ไม่พบผลการค้นหา
'ชัชชาติ' แจงปมบ่อนดินแดง กทม.ไม่ได้มีอำนาจจับกุมโดยตรง เพราะเป็นหน้าที่ของตำรวจ สั่งทุกเขตตรวจสอบข้อมูลการแจ้งเบาะแสบ่อนผ่าน Traffy Fondue

วันที่ 26 ส.ค. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีบ่อนในพื้นที่ดินแดง ว่า ตามหลัก ไม่ได้เกี่ยวกับ กทม.โดยตรง เพราะไม่ได้มีอำนาจในการจับกุม แต่ถ้าหากประชาชนมีข้อมูลก็สามารถแจ้งเข้ามาได้ผ่าน Traffy Fondue เพราะมีการเชื่อมโยงข้อมูลกับ 88 สน.อยู่แล้ว ซึ่งถ้าเจอปัญหา ประชาชนก็แจ้งมาได้เลย แต่ถ้าให้ กทม.ไปจับกุม คงไม่ใช่อำนาจ กทม.โดยตรง 

ส่วนที่ผ่านมามีการแจ้งหรือไม่นั้น ก็ยังไม่มีรายงานการแจ้งเรื่องบ่อน ประชาชนอาจจะคิดว่า กทม.คงไม่ได้เกี่ยวข้องกับบ่อนโดยตรง และที่ผ่านมาเรื่องบ่อนนั้น กทม.ก็ไม่ได้ลงไปตรวจดู เพราะมีเรื่องอื่นที่สำคัญกว่า เป็นการแบ่งส่วนงานกันรับผิดชอบ และกทม.ก็ไม่ได้มีอำนาจไปจับกุมอะไร ทั้งนี้ หากมีข้อมูลที่ประชาชนแจ้งมา กทม.ก็สามารถส่งต่อให้ทางตำรวจได้ 

ส่วนกรณีพื้นที่บ่อนดินแดงที่จับกุมได้อยู่ใกล้กับ ที่ตั้งของศาลาว่าการกทม.ด้วยนั้นจะมีการกำชับเจ้าหน้าที่ให้ช่วยเฝ้าระวังอย่างไรบ้าง ชัชชาติ ระบุว่า คงต้องตรวจตราให้ดีขึ้น และเจ้าหน้าที่ กทม.ก็มีอยู่ทั่วไป ดังนั้นหากพบเห็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจในช่วงเวลาที่ไม่ควรเกิดขึ้นเช่นช่วงเช้ามืด ก็ให้ช่วยรายงานเข้ามาได้ แต่กทม.ก็เป็นเหมือนประชาชนที่คอยแจ้งเหตุ แล้วส่งต่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ เพราะกทม.ไม่ได้มีอำนาจโดยตรง 

ทั้งนี้ กทม.ก็พร้อมที่จะรับข้อมูล หากแจ้งเหตุเข้ามาผ่าน Traffy Fondue ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้อาคารผิดประเภท หรือแหล่งที่เกิดอันตรายด้านสุขอนามัยก็แจ้งเข้ามาได้ ซึ่งหากจะแจ้งผ่าน Traffy Fondue แล้วกังวลเรื่องความปลอดภัย ให้เลือกหัวข้อการแจ้งเรื่องความโปร่งใส เพราะจะไม่ได้ระบุว่าผู้แจ้งคือใคร และไม่ระบุพิกัดการแจ้ง แล้วกทม.จะส่งเรื่องต่อให้

โดยหลังจากนี้จะมีการหารือกับ พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม.อีกครั้ง และสั่งการไปยังสำนักงานเขตให้ตรวจสอบข้อมูลการแจ้งเบาะแสบ่อนในพื้นที่ด้วย