ไม่พบผลการค้นหา
ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด 'นิรันดร์ ด่านไพบูลย์' นายก อบจ.ลำพูน และพวกฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จากกรณีจัดซื้อชุด Care Set ราคาสูงเกินจริง

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลคงามผิดนิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายก อบจ.ลำพูน และพวก 15 คน ฐานปฏิบัติหรือละเว้น การปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ กรณีการจัดซื้อชุด Care Set ในราคาสูงเกินจริง วงเงิน 16,343,000 บาท ซึ่งเป็นการจัดซื้อที่มีราคาสูงกว่าท้องตลาดและทำให้เกิดความเสียหายมูลค่า 7,600,000 บาท

โดยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 และ 157 และเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐปี 2542 มาตรา 10 และมาตรา 12 อีกทั้งยังผิดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช.ปี 2561 มาตรา 172 และจะส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดพิจารณายื่นฟ้องต่อ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  ส่วนความผิดทางวินัยส่งเรื่องไปยังผู้บังคับบัญชาเพื่อพิจารณาลงโทษ ผู้รับผิดทางละเมิดต่อไป 

ทั้งนี้โฆษก ป.ป.ช.กล่าวว่ามีคำร้องของจังหวัดอื่นๆ และสมุทรปราการที่อยู่ระหว่างการไต่สวน และย้ำว่างบประมาณโครงการโควิด-19 เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งการหากินกับผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง

ซึ่ง ป.ป.ช.ยังชี้มูลความผิดอาญาและวินัยร้ายแรง เช่น นิรันดร์ ที่เป็น นายก อบจ. ยังมีกำธร เนตรผาบ และมนู ศรีประสาท รองนายก อบจ.และเสริมชัย ลี้เขียววงศ์ ปลัด อบจ.ด้วย รวมถึงยังมีมูลความผิดฐานมีพฤติการณ์กระทำฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อยหรือสวัสดิภาพของประชาชนหรือละเลยไม่ปฏิบัติตามหรือปฏิบัติการไม่ชอบด้วยอำนาจตามพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัดปี 2540  

ส่วนเสริมชัย ลี้เขียววงศ์ ปลัด อบจ., สุดสงวน จักร์คำ และดรุณพัฒน์ อินดี มีมูลความผิดทางวินัยร้ายแรงตามประกาศของ คณะกรรมการกลางข้าราชการ อบจ.ลำพูน เรื่องหลักเกณฑ์และเงินไขในการสอบสวนการลงโทษทางวินัยปี 2558  

นอกจากนี้ยังชี้มูลความผิดทางอาญา 3 คน ที่เป็นกลุ่มเอกชน ความผิดทางอาญาฐานเป็นผู้สนับสนุนเจ้าหน้าที่ของรัฐในความผิดดังกล่าวและความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐปี 2542 ประกอบด้วย ห้างหุ้นส่วนจำกัด พี.พี.กรุ๊ป เทรดดิ้ง, ณัฐวรรณ รัตนคำนวณ หุ้นส่วนผู้จัดการห้างหุ้นส่วนจำกัด พี.พี.กรุ๊ปเทรดดิ้ง, เทวินทร์ วิธี, ห้างหุ้นส่วนจำกัดเพิ่มพูนโชค, นิกร ญาณโรจน์ หุ้นส่วนผู้จัดการห้างหุ้นส่วนจำกัดเพิ่มพูนโชค และรุ่งทิพ ทุนอินทร์ เจ้าของร้านรุ่งทิพย์เอ็นเตอร์ไพรส์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง