ไม่พบผลการค้นหา
รายงานว่าจากการพบแพทย์ ลูกตาทั้งลูกแตกละเอียด วุ้นตาเลนส์ตา จอตาเสียหายทั้งหมด การรักษา ตอนนี้หมอทำการผ่าตัดเย็บดวงตาให้เป็นลูกตากลมเหมือนเดิม แต่โอกาสกลับมาใช้งานได้ปกติต่ำกว่า 1 %

‘พายุ ดาวดิน’ หรือ ‘พายุ บุญโสภณ’ นิสิตคณะนิติศาสตร์ ม.ขอนแก่น เดินทางมาจากขอนแก่น เข้าร่วมชุมนุมกับมวลชนจากหลายเครือข่าย ในนาม #ราษฎรหยุดAPEC2022 วันที่18 พ.ย. 2565 เพื่อประท้วงรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา หลักใหญ่ใจความก็เพื่อชี้ให้ผู้นำโลกเห็นว่ารัฐบาลไทยไม่ฟังเสียงประชาชนละเมิดสิทธิมนุษยชนมาตลอด 8 ปี

ระหว่างการชุมนุม มีการเผชิญหน้ากันระหว่างเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนและมวลชนเหตุการณ์รุนแรงขึ้นจนมีการปะทะ เจ้าหน้าที่ยิงกระสุนยางในแนวระนาบ ระยะประชิดกระสุนเข้าที่เบ้าตาของพายุ เลือดโชกทันที เขาถูกนำส่งโรงพยาบาล

เพจดาวดิน สามัญชน รายงานว่าจากการพบแพทย์ ลูกตาทั้งลูกแตกละเอียด วุ้นตาเลนส์ตา จอตาเสียหายทั้งหมด การรักษา ตอนนี้หมอทำการผ่าตัดเย็บดวงตาให้เป็นลูกตากลมเหมือนเดิม แต่โอกาสกลับมาใช้งานได้ปกติต่ำกว่า 1 % ส่วนแผลภายนอกกล้ามเนื้อหนังตาขาด กระดูกจมูกแตก 

พายุเล่าย้อนเหตุการณ์ไว้กับมิตรสหายที่ไปเยี่ยมว่า ตอนเกิดเหตุ เขากำลังวิ่งเข้าไปจะพาคนออก และไปบอกรถเครื่องเสียงอย่าเพิ่งถอย จังหวะที่หันหน้าเข้าหา คฝ. ก็ยิงเข้าใส่ในระยะใกล้ๆ เลย

ขณะที่พายุกำลังนอนพักรักษาตัวอยู่นี้ วันที่ 19 พ.ย. เมื่อ 8 ปีก่อน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ที่เพิ่งรัฐประหารเข้ามาไม่กี่เดือน เดินทางไปมอบนโยบายต่อเจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย บริเวณศาลากลางจ.ขอนแก่น ระหว่างที่พล.อ.ประยุทธ์ พูดอยู่บนเวที นักศึกษาจากกลุ่มดาวดิน 5 คน ฝ่าวงล้อมเจ้าหน้าที่เข้าไปชูสามนิ้วต่อหน้าผู้นำรัฐประหาร พวกเขาใส่เสื้อสกรีนข้อความว่า “ไม่ เอา รัฐ ประ หาร” 1 คน 1 คำ และ 1 ในนั้นมีพายุรวมอยู่ด้วย เขาใส่เสื้อที่มีคำว่า “เอา”

6C71A9B9-DFF6-4867-A0CE-F4904B7AECEC.jpeg

หลังครบ 1 ปี รัฐประหาร 22 พ.ย. 2558 กลุ่มดาวดินออกมาชุมนุมประท้วงเชิงสัญลักษณ์อีกรอบ คราวนี้พวกเขารวมตัวกับนักศึกษาจาก กทม. ในนามกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ ผลของการไม่ยอมรับอำนาจเผด็จการ เว็บไซต์ ilaw รายงานว่า พวกเขา 14 คนถูกจับกุมด้วยข้อหายุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ตามมาตรา 116 ถูกนำตัวไปฝากขังต่อศาลทหารกลางดึกและถูกส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ กว่า 2 สัปดาห์ ทั้ง 14 คนนี้ได้แก่ 1.รังสิมันต์ โรม 2.วสันต์ เสดสิทธิ3.ทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ 4.พายุ บุญโสภณ 5.อภิวัฒน์ สุนทรารักษ์ 6.รัฐพล ศุภโสภณ 7.ศุภชัย ภูคลองพลอย8.อภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ 9.ภาณุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ 10.สุวิชา พิทังกร 11.ปกรณ์ อารีกุล 12.จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา 13.พรชัย ยวนยี 14. ชลธิชา แจ้งเร็ว

สำหรับการงานและชีวิตของพายุ หลังเรียนจบเขาทำงานกับเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน (คปอ.) ในฐานะนักรณรงค์ด้านสิทธิขั้นพื้นฐาน คลุกคลีอยู่กับเกษตรกรที่ไร้ที่ดินทำกิน จากการถูกยึดโดยรัฐ ที่เกิดขึ้นในสมัย คสช. ไม่ใช่แค่ในพื้นที่อีสาน พายุลงไปถึงพื้นที่ภาคใต้ สมัยชาวจะนะ สงขลาเจอปัญหาจากโครงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ มูลค่าระดับ 18,680 ล้านบาท พายุก็ลงไปร่วมเคียงข้างคนในพื้นที่

พายุเคยให้สัมภาษณ์กับ ‘วอยซ์’ เมื่อต้นปี 2565 ต่อกรณีจะนะว่า “เราทำงานกับพื้นที่ชาวบ้าน เราเรียนรู้ปัญหาตั้งแต่สมัยเรียน ตัวเราเรียนกฎหมาย เราคิดว่า เฮ้ย ทำไมในตำราเรียนเขาไม่เคยสอนเรื่องนี้เลย เขาไม่เคยพูดถึงเรื่องสิทธิอะไรต่างๆ เลย เขาพูดถึงแค่กฎหมายที่ใช้กับบริษัททั่วไป เรารู้สึกว่าแค่เรียนกฎหมายในห้องมันไม่พอแล้ว เราต้องลงไปในพื้นที่ ลงมาเรียนรู้ปัญหาชาวบ้าน พอเราได้เรียนรู้ปัญหาชาวบ้านเราก็เห็นว่า ประเทศเรามันมีความเหลื่อมล้ำ มันมีคนที่โดนกดขี่ตลอด คนที่คอยกดขี่ชาวบ้านยิ่งเติบโตทุกวันๆ ชาวบ้านก็ยิ่งโดนกดหนักขึ้นเรื่อยๆ เราในฐานะคนรุ่นใหม่ควรที่จะทำอะไรสักอย่างในการผลักดันประเด็นของพี่น้องชาวบ้านเพื่อนำไปสู่การแก้ไขเปลี่ยนแปลง”

เสียงของพายุข้างต้น จึงเป็นเหตุเป็นผลว่าทำไมเขาถึงมาชุมนุมร่วมกับ #ราษฎรหยุดAPEC2022 ก่อนที่เขาจะถูกกระสุนยางจาก เจ้าหน้าที่ คฝ. และมีโอกาสสูญเสียดวงตา 1 ข้าง ทั้งหมดนี้ชีวิตเบื้องต้นของ ‘พายุ บุญโสภณ’ ในรอบ 8 ปีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ครองอำนาจ

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กำลังชื่นมื่นกับความสัมพันธ์ที่ผู้นำโลกมอบให้ในงานAPEC2022 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งในการเปิดงานเมื่อ 17 พ.ย. ว่า “สำหรับเยาวชนที่เป็นอนาคตของพวกเรา เราต้องรับฟังเสียงของพวกเขา” (คลิป https://youtu.be/scwnVvLcI6oนาทีที่ 12.57)

B3901430-BA73-4712-A7E2-4F2D53B9F9DA.jpeg