เฟซบุ๊กบัญชีชื่อ Krungthai Care โดยธนาคารกรุงไทย สรุปประเด็นคำถามที่พบบ่อยและคำแนะนำเบื้องต้น การลงทะเบียนรับสิทธิ์ 'ชิมช้อปใช้' อาทิ
กรณีลงทะเบียนผ่านเว็บ www.ชิมช้อบใช้.com:
• ลงทะเบียนไปแล้ว ไม่ได้รับ SMS ยืนยันกลับมา
คำตอบ: ผู้ที่ลงทะเบียนได้แล้ว ต้องรอรับ SMS หรืออีเมลแจ้งผลการลงทะเบียนรับสิทธิภายใน 3 วันทำการ
หากการลงทะเบียนไม่ได้รับ SMS ภายใน 3 วัน สามารถโทรเข้ามาสอบถามได้ที่ ชิมช้อปใช้ Call Center เบอร์ 02-111-1144
• หลังจากการ Submit ไปแล้ว ตรวจสอบพบว่าใส่ข้อมูลไม่ถูกต้อง จะสามารถแก้ไขได้หรือไม่
คำตอบ: ไม่สามารถแก้ไขข้อมูลหลังจากลงทะเบียนได้ แต่สามารถเข้ามาลงทะเบียนใหม่ทางเว็บไซต์ หลังจากที่ได้รับ SMS แจ้งยืนยันผลการลงทะเบียนไม่สำเร็จ
• หากลงทะเบียนสำเร็จและได้รับ SMS ยืนยันสิทธิแล้ว จะขอเปลี่ยนแปลงจังหวัดที่จะใช้สิทธิภายหลังได้หรือไม่
คำตอบ: ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เงินที่ได้รับตามสิทธิ 1,000 บาท จะต้องใช้ภายในจังหวัดที่เลือกตอนลงทะเบียนทางเว็บไซต์เท่านั้น และหากไม่ใช้ครั้งแรกภายใน 14 วัน ระบบจะตัดเงินทันที
• สามารถตรวจสอบว่าลงทะเบียน "ชิมช้อปใช้" สำเร็จหรือไม่ ได้จากช่องทางใด
คำตอบ: สามารถตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนได้จากช่องทางดังต่อไปนี้
1. Website ชิมช้อปใช้ เมื่อลงทะเบียนสำเร็จ จะระบุว่า "ระบบได้รับข้อมูลการลงทะเบียนของท่านเรียบร้อยแล้ว โปรดรอการแจ้งยืนยันผลการได้รับสิทธิ์ตามมาตรการฯ ทาง SMS และ Email ที่ลงทะเบียนไว้ ภายใน 3 วันทำการ"
2. E-Mail ที่ระบุไว้ตอนลงทะเบียน
3. ชิมช้อปใช้ Call Center: 02-111-1144 (สามารถตรวจสอบสถานะได้หลังจากลงทะเบียนอย่างน้อย 1 วัน)
• หลังจากลงทะเบียน และผูก G-Wallet ในแอปฯ เป๋าตัง สำเร็จ จะต้องใช้สิทธิ์เงิน 1,000 บาท ภายใน 14 วันใช่หรือไม่
คำตอบ: หากมีการใช้จ่ายสิทธิ์ 1,000 บาท ไปบางส่วน ภายในระยะเวลา 14 วัน ท่านสามารถใช้จ่ายเงินที่เหลือ ต่อได้จนถึงวันที่ 30 พ.ย. 2562
ส่วนกรณียืนยันสิทธิ์ผ่านแอปฯ เป๋าตัง มีคำถามเช่น
• ไม่สามารถเข้าไปลงทะเบียนในแอปฯ เป๋าตังได้
คำตอบ: ผู้ที่มีสิทธิลงทะเบียนในแอปฯ เป๋าตังได้ นั้น จะต้องได้รับ SMS หรืออีเมลแจ้งผลการลงทะเบียนรับสิทธิภายใน 3 วันทำการ จากนั้น Download แอปฯ เป๋าตัง เพื่อลงทะเบียน และใช้สิทธิผ่าน G-Wallet สามารถดูวิธีการลงทะเบียนได้จาก Link: https://www.youtube.com/watch?v=ZkniwQLv_Xk
• ได้รับ SMS ยืนยันสิทธิแล้ว เมื่อเข้าแอปฯ เป๋าตัง ระบบขึ้นข้อความว่า “ขออภัยค่ะ ระบบปลายทางไม่สามารถทำรายการได้ในขณะนี้ กรุณาทำรายการใหม่อีกครั้ง [9999]” ต้องแก้ไขอย่างไร?
คำตอบ: เนื่องจากมีจำนวนผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก แนะนำให้เข้าระบบ และทำรายการใหม่อีกครั้ง
• สแกนใบหน้าไม่สำเร็จหลายครั้ง เกิดจากสาเหตุใด
คำตอบ: อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น รูปบนบัตรประชาชนไม่ชัด, แสงมากเกินไประหว่างสแกนใบหน้า, นำใบหน้าออกห่างจากมือถือเกินไป และระบบปฏิบัติการในมือถือทำงานล่าช้า ทั้งนี้ สามารถกลับเข้ามายืนยันตัวตนใหม่ในแอปฯ เป๋าตัง โดยกรอกข้อมูลตามบัตรประชาชน และถ่ายรูปใบหน้าใหม่ หรือหากยังไม่สำเร็จ สามารถนำบัตรประชาชนไปยืนยันตัวตน ได้ที่ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา
• ระบบปฏิบัติการ iOS ไม่สามารถเข้าใช้งานแอปฯ เป๋าตังได้
คำตอบ: แอปฯเป๋าตังจะรองรับการใช้งานบนระบบปฏิบัติการ iOS Version 9.0 ขึ้นไป โปรด Update iOS ให้เป็น Version ล่าสุด จากนั้นลบแอปฯ เป๋าตัง และ Download ใหม่อีกครั้ง หากไม่สามารถเข้าใช้งานได้ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ ชิมช้อปใช้ Call Center เบอร์ 02-111-1144
หมายเหตุ: iPhone 5 และ 6 ในขณะนี้ยังไม่สามารถใช้บัญชี G-Wallet เพื่อรับเงิน 1,000 บาท ได้ ต้องรอ Update เป็น Version 7.3 ซึ่งอยู่ในระหว่าง review แอปฯ
• พบปัญหาแอปฯ เป๋าตังค้าง และไม่สามารถเข้าใช้งานได้
คำตอบ: เนื่องจากมีผู้เข้าใช้งานพร้อมกันเป็นจำนวนมาก แนะนำให้ออกจากแอปฯ จากนั้นกดเคลียร์แคช และเข้าแอปฯ เป๋าตัง เพื่อทำรายการใหม่อีกครั้ง หากยังไม่สามารถทำรายการได้สามารถแจ้ง KRUNGTHAI NEXT Call Center 02-111-1555 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ
• หากสแกนใบหน้าเรียบร้อยแล้ว แต่มีข้อความแจ้งเตือนว่า “ระบบดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล ท่านจะได้รับ ผลการตรวจสอบผ่านทาง SMS” แต่ไม่มี SMS แจ้งเตือนมา จะต้องทำอย่างไร ?
คำตอบ:
1. รอระบบส่ง SMS ยืนยันไม่เกิน 24 ชั่วโมง หากยังไม่ได้รับ SMS ยืนยันการใช้งาน สามารถตรวจสอบสิทธิได้ที่ ชิมช้อปใช้ Call Center 02-111-1144 โดยทำตามขั้นตอนดังนี้ กด 2 --> กด1 --> กดหมายเลขบัตรประชาชนตามด้วยเครื่องหมาย # และ กด 2
2. สามารถไปติดต่อธนาคารกรุงไทยทุกสาขา โดยนำบัตรประชาชนและเบอร์โทรศัพท์ที่ใช้ลงทะเบียน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการให้
• ยืนยันผ่านทุกขั้นตอนแล้ว แต่ยังไม่ได้รับเงินจำนวน 1,000 บาท
คำตอบ: สามารถตรวจสอบได้ที่ชิมช้อปใช้ Call Center เบอร์ 02-111-1144
• หลังจากยืนยันสิทธิในแอปฯ เป๋าตังเรียบร้อยแล้ว เมื่อกดรับสิทธิไม่มี QR Code แสดงที่หน้าจอ
คำตอบ: แนะนำลองออกจากแอปฯ และเข้าทำรายการอีกครั้ง หากยังไม่สามารถทำรายการได้สามารถแจ้ง KRUNGTHAI NEXT Call Center 02-111-1555 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบให้
• เมื่อทำทุกขั้นตอนเรียบร้อยแล้วจะนำไปใช้จ่ายได้อย่างไร
คำตอบ: หลังจากลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนการใช้สิทธิซื้อสินค้า/บริการ 1,000 บาท มีดังนี้
1. เมื่อต้องการใช้สิทธิให้กดเข้าไปที่แอปฯ "เป๋าตัง" จากนั้นเลือก "ใช้สิทธิซื้อสินค้า 1,000 บาท" โดยจะใช้สิทธิซื้อสินค้ากับร้านถุงเงินตามจังหวัดที่ได้ลงทะเบียนไว้ และสิทธิดังกล่าวจะหมดอายุภายใน 14 วัน หลังวันที่ได้รับ SMS ยืนยัน
2. นำ QR ไปชำระสินค้าที่ร้านค้าถุงเงินในจังหวัดที่ลงทะเบียนไว้
3. เมื่อนำ QR ไปชำระสินค้ากับร้านที่ลงทะเบียนไว้ ระบบจะขึ้นหน้า "ใช้สิทธิ" พร้อมแสดงผลเพื่อให้เราตรวจสอบยอดเงินที่เราซื้อสินค้ากับร้านที่เข้าร่วมโครงการ จากนั้นกด "ยืนยันการใช้สิทธิ"
4. ระบบจะให้ยืนยันการทำรายการด้วย PIN 6 หลัก ซึ่งเป็นรหัสเดียวกับที่ใช้ลงทะเบียนเพื่อสมัครแอปฯ "เป๋าตัง"
5. เมื่อเราใช้สิทธิ 1,000 บาท ไปแล้วระบบจะแสดงรายการย้อนหลังที่ได้ใช้สิทธิไปแล้ว หรือตรวจสอบได้ที่เมนู "รายการย้อนหลัง" สามารถดูวิธีการใช้งานเพิ่มเติมได้ที่ Link: https://www.youtube.com/watch?v=SJa9fJHFO6U
• พบปัญหาเมื่อนำไปใช้จ่ายแล้วแอปฯ ล่ม, สแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อชำระเงินแล้วไม่ปรากฎอะไรขึ้น, ร้านค้าไม่สามารถหักเงินค่าสินค้า / บริการได้
คำตอบ: แอปฯ ถุงเงิน (เป็นแอปฯ ของร้านค้า) ในบางครั้งระบบอาจจะล่าช้า เนื่องจากมีผู้มาใช้สิทธิ ทั่วประเทศพร้อมกันเป็นจำนวนมาก แนะนำให้ร้านค้าค่อยๆ ทำรายการทีละขั้นตอน ถ้ายังไม่ผ่านขอให้ทำซ้ำ
ลงทะเบียน 7 วัน เต็มล้าน ก่อนตี 3 ตั้งแต่ 27-29 ก.ย.
ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เปิดรับลงทะเบียนรับสิทธิ์ 'ชิมช้อปใช้' วันแรกเมื่อ 23 ก.ย. ที่ผ่านมา พบว่า การลงทะเบียนรับสิทธิ์เต็ม 1 ล้านคนในเวลารวดเร็วหลังเปิดระบบ
เริ่มตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย. ครบ 1 ล้านคน ตั้งแต่เวลา 13.43 น. วันที่ 24 ก.ย. ครบตั้งแต่เวลา 08.11 น. วันที่ 25 ก.ย. ครบตั้งแต่ 06.18 น. วันที่ 26 ก.ย. ครบตั้งแต่เวลา 05.40 น. วันที่ 27 ก.ย. ครบตั้งแต่ 02.56 น. วันที่ 28 ก.ย. ครบตั้งแต่เวลา 2.53 น. และวันที่ 29 ก.ย. ครบตั้งแต่ 2.54 น.
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :