ไม่พบผลการค้นหา
‘จิราพร’ ย้ำคนเสื้อแดงฆ่าไม่ตาย จิตวิญญาณนักสู้ยังคงอยู่ เผยย้อนนาทีความทรงจำจุดกำเนิดลูกสาวคนเสื้อแดง ร่วมต่อสู้กับคนเสื้อแดงตั้งแต่สมัย 'นิสิต' เคลื่อนไหวต้านรัฐประหารปี49 วอนฝ่ายประชาธิปไตยจับมือแน่น ‘แสวงจุดร่วม- สงวนจุดต่าง’ เพื่อชัยชนะของประชาชน ชี้ 'เพื่อไทย' ร่วมต่อสู้กับ 'เสื้อแดง' มาตลอด

วันที่ 14 พ.ค. 2565 ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล สำโรง จ.สมุทรปราการ จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด และกรรมการบริหาร พรรคเพื่อไทย กล่าวในเวทีขึ้นเวที ‘ครอบครัวเพื่อไทย สมุทรปราการ บ้านหลังใหญ่ หัวใจเดิม’ ว่า ในฐานะของคนเสื้อแดงโดยจิตวิญญาณและลูกสาวของแกนนำคนเสื้อแดงโดยสายเลือด ที่สานต่ออุดมการณ์และภารกิจการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยต่อจากบิดา นิสิต สินธุไพร แกนนำคนเสื้อแดง ได้ย้อนภาพตนเองในวัยเด็ก เมื่อครั้งที่บิดายังเป็นข้าราชการครู เป็นประธานชมรมครูจังหวัดร้อยเอ็ด และผู้นำครูภาคอีสาน ได้เป็นแกนนำต่อสู้เพื่อทวงคืนผืนป่าสาธารณะดงเค็งใน อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด และยังเป็นแกนนำในการชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหานมโรงเรียนบูด

รวมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลจัดสรรอาหารกลางวันที่มีคุณภาพและทั่วถึงให้กับนักเรียน ก่อนจะตัดสินใจผันตัวเข้าสู่เส้นทางการเมือง บิดาชนะการเลือกตั้ง ได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตั้งแต่ครั้งแรก เป็นช่วงเวลาที่ประชาธิปไตยของประเทศเริ่มเบ่งบาน ประชาชนกินดีอยู่ดี แต่หลังจากนั้นไม่นานเกิดเหตุการณ์ทางการเมือง เกิดเหตุการณ์รัฐประหารยึดอำนาจในปี 2549 บิดาซึ่งเป็น ส.ส.พรรคไทยรักไทยในขณะนั้นออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านการทำรัฐประหาร เกิดเป็นกลุ่มการต่อสู้ภาคประชาชนที่ชื่อว่า “กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ หรือ นปก.” ก่อนจะยกระดับการต่อสู้และเปลี่ยนชื่อเป็น “กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.” หรือ “คนเสื้อแดง” เป็นจุดเริ่มต้นของ “ชีวิตลูกสาวแกนนำคนเสื้อแดง” ของตน

จิราพร -F455-405B-8BCD-02728B64ED1E.jpeg

จิราพร ยังได้ย้อนภาพตนเองและครอบครัวเมื่อครั้งยังเด็ก เช่น ในช่วงการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง มารดา ตนและน้องสาวได้ร่วมชุมนุมและให้กำลังใจบิดาและแกนนำหลังเวที เป็น ‘ครอบครัวคนเสื้อแดง’ หลายครั้งที่ครอบครัวถูกคุกคามและถูกคนสะกดรอยตาม บ้านพักถูกกราดยิงด้วยอาวุธสงคราม ถูกไล่ยิงจากตึกสูงจากการเข้าร่วมชุมนุมที่ราชมังคลากีฬาสถาน รวมทั้งช่วงที่แกนนำเสื้อแดงประกาศยุติการชุมนุมที่เวทีราชประสงค์ บิดาถูกควบคุมตัวไปยังค่ายนเรศวร จ.ประจวบคีรีขันต์ 

ขณะนั้นคุณตาของตนได้เริ่มป่วยสุดท้ายได้จากครอบครัวไป โดยที่บิดาไม่มีโอกาสได้ดูใจ หลังจากนั้นบิดาของตนต้องเดินเข้าออกเรือนจำไม่ต่ำกว่า 5 ครั้ง จากคดีที่เกิดจากการต่อสู้ทางการเมือง จนครั้งสุดท้ายถูกดำเนินคดีทางการเมืองและจำเป็นต้องลี้ภัย ช่วงเวลาหลังจากนั้นคุณย่าล้มป่วยลง บิดาของตนไม่มีโอกาสกลับมาดูใจ ทั้งหมดคือสิ่งที่ครอบครัวของตนต้องเผชิญ แต่เทียบไม่ได้กับความสูญเสียที่เกิดกับครอบครัวของพี่น้องเสื้อแดงเพื่อประชาธิปไตย เป็นการต่อสู้ของสามัญชนคนธรรมดาที่ยิ่งใหญ่ที่สุด 

สำหรับตนนั้น พรรคเพื่อไทยไม่ใช่แค่เพียงสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับคนเสื้อแดง แต่พรรคเพื่อไทยได้ร่วมเป็นร่วมตายกับพี่น้องเสื้อแดง ยืนหยัดต่อสู้กับเผด็จการมากว่า 20 ปี ไม่มีนักการเมืองพรรคใดที่ถูกยัดเยียดคดี ถูกยึดทรัพย์ ถูกจองจำ ถูกทำให้ขาดอิสรภาพจากการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยมากเท่ากับคนของพรรคเพื่อไทย ไม่ได้หมายความว่าสู้กว่าใคร แต่ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยยังคงยืนอยู่จุดเดิม ไม่หวั่นไหว ไม่เปลี่ยนแปลง 

จิราพร เสื้อแดง นิสิต -F701-4BF1-9A6E-4DE0012FC6A8.jpeg

จิราพร ยังกล่าวอีกว่า เกรียงไกร คำน้อย คนขับรถตุ๊กตุ๊กรับจ้างจาก อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด คือคนเสื้อแดงคนแรก ที่ต้องสังเวยชีวิตให้กับใบอนุญาตสั่งฆ่าจากผู้มีอำนาจ ข้างศพของคุณเกรียงไกร มีเพียงหนังสติ๊ก อาวุธเพียงหนึ่งเดียวที่ใช้ป้องกันตัวเองจากกระบอกปืน ในตอนนั้น ครอบครัวได้ช่วยเหลือครอบครัวคำน้อยจัดงานศพอย่างสมเกียรติเพื่อไว้อาลัยและร่วมส่งดวงวิญญาณนายเกรียงไกร ซึ่งไม่ใช่เสื้อแดงคนสุดท้าย เพราะในเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2553 มีประชาชนถูกฆ่าตายกลางเมืองหลวงรวม 99 ศพ มีผู้บาดเจ็บ พิการและทุพพลภาพ กว่า 2,000 คน ส่วนคนที่ยังมีชีวิตอยู่ก็ถูกยัดเยียดคดี ถูกยัดข้อกล่าวหา 

แพทองธาร ชลน่าน ขัตติยา จิราพร ประเสริฐ วรชัย เพื่อไทย -4E11-A80A-0D6DA586E03C.jpeg

ในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา คนเสื้อแดงถูกผู้มีอำนาจดูถูกเหยียดหยามด้อยค่า ถูกใส่ร้ายป้ายสีว่า ถูกหลอก ถูกจ้างมา ถูกผู้มีอำนาจยัดเยียดว่า ‘เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ’ เพื่อเป็นข้ออ้างในการ ‘ออกใบอนุญาตสั่งฆ่าประชาชน’ ทั้งที่ต้องการเพียงประชาธิปไตยที่อำนาจเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง ถึงเวลาแล้วที่พี่น้องครอบครัวเสื้อแดงต้องผนึกกำลังกับ “ครอบครัวเพื่อไทย” บ้านหลังใหญ่ หลังเดิม เพื่อให้ได้ชัยชนะที่เบ็ดเสร็จเด็ดขาด ชัยชนะกลับมาสู่ประชาชนและฝ่ายประชาธิปไตย ร่วมกันต่อสู้เพื่อทวงคืนอำนาจรัฐให้กลับมาอยู่ในมือของประชาชน ให้อำนาจสูงสุดของประเทศนี้เป็นของประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง 

“วันนี้ ดิฉันยืนอยู่ตรงนี้ ในฐานะคนเสื้อแดง ในฐานะลูกสาวแกนนำคนเสื้อแดง เพื่อบอกกับคนที่ฆ่าและคนที่สั่งฆ่าพี่น้องเสื้อแดงว่า ‘คนเสื้อแดงฆ่าไม่ตาย’ ไม่มีอำนาจใดจะสามารถต้านทานกระแสแห่งการเปลี่ยนแปลงของประชาชนได้ ขอเรียกร้องให้ฝ่ายประชาธิปไตยจับมือกันให้แน่น ‘แสวงจุดร่วม- สงวนจุดต่าง’ เพื่อชัยชนะของประชาชน และฝ่ายประชาธิปไตย” จิราพรกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง