ไม่พบผลการค้นหา
'จาตุรนต์' กังวล พ.ร.บ.ยังไม่ผ่าน 'กัญชาเสรี' จนไร้ควบคุมแล้ว สะท้อนทำเพื่อหวังผลประโยชน์มากกว่าสุขภาพประชาชน

วันที่ 14 มิ.ย. 2565 จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความกังวลต่อกระแสกัญชาเปิดเสรีแล้ว แต่เกิดผลกระทบต่อประชาชนที่บริโภคกัญชาโดยไม่รู้ระดับปริมาณที่เหมาะกับตัวเองจนเกิดอันตรายต่อสุขภาพตามที่ปรากฎเป็นข่าว และมีเสียงทักท้วงในวงการแพทย์ นักวิจัย จนถึงผู้ว่าฯ กทม.ที่เปิดเผยตัวเลขผู้ป่วยจากการเสพกัญชาเกินขนาดจนมีผู้เสียชีวิตแล้วว่า ช่วงนี้ขอถามอีกคำถามหนึ่งง่ายๆว่า "คุณจะห้ามการสูบกัญชาอย่างไร ในเมื่อการครอบครองกัญชาสามารถทำได้โดยเสรี ?"

ทั้งนี้ กัญชาเสรียิ่งกว่าน้ำดื่มที่ต้องมี อย. แต่เวลานี้กัญชาสามารถผลิต ปรุงอาหาร สกัด ดองเหล้า ซื้อขาย แจกจ่ายให้กันแบบไม่มีการควบคุมใดๆเลย จะดีแน่หรือ ไม่นับเรื่องการสูบซึ่งก็ไม่มีทางควบคุมได้ 

จาตุรนต์ ระบุว่า การเตรียมออกมาตรการโรงเรียนปลอดกัญชาเป็นตัวอย่างของปัญหา "เสรีไปก่อน คิดมาตรการทีหลัง" เวลานี้มีสูตรวิธีใช้กัญชาเป็นยาสารพัดแบบอ้างสรรพคุณต่างๆ นานาและใช้กันตามแต่จะเชื่อ ไม่มีใครรู้ต่อไปจะเกิดผลเสียขนาดไหน คงต้องช่วยกันกระตุกให้ทบทวนได้แล้ว 

สธ.จ่อออกกฎคุมใช้งานกัญชาก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของการเปิดเสรีไปก่อน คิดมาตรการทีหลัง ถามว่าที่จะต้องออกกฎคุมการใช้งานนี้เพราะการใช้งานอาจมีปัญหาใช่หรือไม่ ถ้ามี ทำไมจึงปล่อยใช้กันตามใจชอบมานานแล้ว 

พ.ร.บ.ยังไม่ผ่าน มาตรการยังไม่ได้คิด แต่เปิดเสรีกัญชาไปแล้ว เป็นตัวอย่างของการทำอะไรหวังผลแต่ในทางคะแนนเสียงและผลประโยชน์ของผู้ที่มีความพร้อมในการค้าขายมากกว่าสุขภาพของประชาชน รีบกำหนดเงื่อนไขหลักเกณฑ์ได้แล้ว