ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงสาธารณสุข แนะนำประชาชนในการดูแลตัวเองขณะเข้าร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เนื่องจากอากาศร้อนจัด จิบน้ำบ่อยๆ สวมเสื้อผ้าโปร่งสบาย สังเกตอาหารที่จะรับประทาน ล้างมือทุกครั้ง และอย่ากลั้นปัสสาวะ

นพ.ณรงค์ อภิกุลวาณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการจัดบริการทีมแพทย์ดูแลประชาชน ในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ว่า หลายหน่วยงาน ทั้งจากกระทรวงสาธารณสุข,สำนักการแพทย์ กทม. กรมแพทย์ทหาร และมูลนิธิ กู้ภัย มาร่วมกันดูแลประชาชน โดยกระจายอยู่รอบท้องสนาม และจัดทีมแพทย์เดินเท้าบริการประชาชนมากกว่า 80 จุด 6 โซน คาดว่าในวันที่ 5 พ.ค. จะมีการใช้ทีมแพทย์ ดูแลประชาชนมากถึง 1,500 ทีม และคาดว่า ประชาชนจะหนาแน่มากที่สุดในวันที่ 6 พ.ค. ที่เด็จพระเจ้าอยู่ เสด็จออก ณ สีหบัญชร พระที่นั่งสุทไธสวรรย์ปราสาท ให้ประชาชนเฝ้าฯ ถวายพระพรชัยมงคล ซึ่งใกล้กับจุดคัดกรองวงเวียน รด. ซึ่งจุดนี้หากมีประชาชนเจ็บป่วยจะส่งให้กับ รพ.กลาง, รพ.หัวเฉียวดูแล

นพ.ณรงค์ กล่าวว่า สำหรับสภาพอากาศในขณะนี้ ระหว่างวันที่ 3 - 6 พ.ค. คาดว่ามีอากาศร้อนจัด ห่วงประชาชน ที่มีโรคประจำตัว เช่น ความดันโลหิตสูง โรคปอด และหัวใจ กำเริบ เนื่องจากอากาศร้อนจัด ควรมีการจิบน้ำเป็นระยะ สวมใส่เสื้อผ้าโปร่งสบาย เพื่อคลายร้อนลดอุณหภูมิ ลดความอ่อนเพลีย ขณะเดียวกัน เนื่องจากพระราชพิธีฯ มีการปิดการจราจร การสัญจรใช้การเดินเท้าเป็นหลัก และค่อยข้างมีระยะไกล ขอให้ประชาชน เตรียม ร้องเท้าที่สวมใส่สบาย

22.jpg


ด้าน พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ขอให้ประชาชนมีการเตรียมความพร้อมของร่างกายให้ดี ควรรับประทานข้าวให้พร้อม เพราะไม่รู้ว่าระหว่างวันจะได้รับประทานช่วงไหน ที่สำคัญคือขอให้งดเว้นอาหารที่ทำให้เสาะท้อง ท้องเสีย เช่น ของหมักดอง อาหารที่มีกะทิ เพราะอากาศร้อนเสียงที่อาหารจะบูดง่าย สังเกตดูว่าอาหารที่จะรับประทานนั้นอยู่ในสภาพปกติหรือไม่ คือต้องไม่มีการเปลี่ยนแปลงของรสชาติ กลิ่น เป็นต้น ส่วนน้ำดื่มก็เช่นเดียวกัน อย่างน้อยขอให้พกไปเองก่อน 1 ขวด ทั้งนี้การดื่มน้ำเป็นเรื่องสำคัญมากเพราะสภาพอากาศค่อนข้างร้อนจัด ควรดื่มน้ำให้ได้ 2 ลิตร โดยขอให้ค่อยๆ จิบ บ่อยๆ และขอให้ช่วยกันหมั่นสังเกตเด็ก และผู้สูงอายุด้วย เพราะเป็นกลุ่มที่ไม่ค่อยแสดงอาการกระหายน้ำ ควรเตือนให้กลุ่มนี้ดื่มน้ำเพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำด้วย

info สักการะพระบรมศพ 2.jpg


พญ.พรรณพิมล กล่าวต่อว่า เรื่องของห้องน้ำเป็นเรื่องสำคัญต้องวางแผนให้ดี ก่อนพระราชพิธีเริ่มควรเข้าห้องน้ำเตรียมตัว และขอเตือนว่าอย่ากลั้นปัสสาวะทั้งผู้หญิงและผู้ชาย โดยเฉพาะผู้หญิง เพราะท่อปัสสาวะสั้นการกลั้นปัสสาวะจะเสี่ยงท่อปัสสาวะอักเสบ เมื่อเข้าห้องน้ำแล้วขอให้ล้างมือให้สะอาด และอย่าลืมช่วยกันรักษาความสะอาดด้วย เพราะต้องมีคนใช้ร่วมกันเยอะ หากเป็นไปได้ขอให้พกกระดาษชำระไปด้วย แต่ขอให้เตรียมไปพอประมาณเท่านั้น ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นพะรุงพะรัง