ไม่พบผลการค้นหา
'เพื่อไทย' จี้ 'ประยุทธ์' เร่งช่วยเหลือ ชาวนา เกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน คนหาเช้ากินค่ำ ชี้ ข้าวของแพง แรงงานถูก ผู้มีรายได้น้อยลำบากกันมาก แนะ ลดค่าใช้จ่าย พยุงค่าครองชีพ และ เพิ่มประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มรายได

เอกชัย ทรงอำนาจเจริญ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจังหวัดอุบลราชธานี และคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยที่ตกต่ำมาตลอด 7 ปี ตั้งแต่มีการปฏิวัติและมาเจอวิกฤตการณ์ไวรัสโควิด 2 ปี ซ้ำเติมด้วยภาวะสงครามรัสเซียยูเครนได้สร้างความลำบากอย่างแสนสาหัสให้กับชาวนา เกษตรกร ผู้ใข้แรงงาน และ คนหาเช้ากินค่ำ และ ผู้มีรายได้น้อยกันอย่างมาก จากรายได้ที่แทบไม่ได้เพิ่มเลยตลอด 7 ปี อีกทั้งคนจำนวนมากยังรายได้ลดลงและยังตกงานเป็นจำนวนหลายล้านคน แล้วยังต้องมาเผชิญกับภาวะข้าวของแพง แรงงานถูก และเงินเฟ้อสูง จากราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นมาก ทะลุเกิน 114$ ต่อบาเรลแล้ว และยังทำท่าจะสูงขึ้นอีกเรื่อยๆ ซึ่งจะเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน และ เพิ่มต้นทุนของภาคธุรกิจ โดยเงินเฟ้อของไทยทำท่าจะพุ่งสูงมากในปีนี้ โดยทั้งแบงค์ชาติและสภาพัฒน์ฯได้ออกมาแสดงความกังวลแล้ว ซึ่งจะทำให้ชาวนา เกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน และคนหาเช้ากินค่ำ รวมถึงผู้มีรายได้น้อย ต้องเดือดร้อนและลำบากกันอย่างมาก 


โดยที่ตนได้อภิปรายไม่ไว้วางใจตาม ม. 152 ถึงปัญหาที่พลเอกประยุทธ์ไม่ได้ช่วยเหลือและไม่ได้พัฒนาให้ ชาวนาและเกษตรกรไทยให้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเลย อีกทั้งระบบชลประทานการจัดการน้ำของไทยก็พัฒนาได้น้อยมาก เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเวียดนามที่มีประสิทธิภาพการผลิตดีกว่าไทยมากและการเข้าถึงระบบชลประทานก็ยังดีกว่าชาวนาไทย แต่พลเอกประยุทธ์ไมได้ตอบคำถามในเรื่องนี้เลย และไม่ทราบเลยว่าจะมีแผนงานในการพัฒนาและช่วยเหลือชาวนาและเกษตรกรในเรื่องนี้อย่างไร

ปัจจุบันนี้ นอกจากชาวนาและเกษตรกร รวมถึงผู้มีรายได้น้อยทั้งหมด จะต้องเผชิญกับรายได้ที่ตกต่ำมาตลอด หนี้สินค้างจ่ายจำนวนมากแล้ว ยังต้องเผชิญกับภาวะข้าวของแพง น้ำมันแพง ก๊าซแพง เงินเฟ้อสูง กันจนอ่วม แล้วยังต้องมาเจอกันราคาปุ๋ยที่แพง และ อาหารสัตว์ที่แพงตามภาวะสงครามรัสเซียยูเครนซ้ำเติมอีก ซึ่งน่าจะอยู่กันไม่ได้แล้ว

ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ได้เร่งออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือ และพยุงค่าครองชีพให้กับ ชาวนา เกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน คนหาเช้ากินค่ำและผู้มีรายได้น้อยโดยด่วน เพื่อบรรเทาภาระที่หนักอึ้งในปัจจุบัน เพื่อช่วยประคองให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ลำบากนี้ไปได้ ซึ่งถ้าพลเอกประยุทธ์คิดไม่ได้และไม่ทำ พรรคเพื่อไทยหากได้รับโอกาสเป็นรัฐบาล การช่วยเหลือ ลดค่าใช้จ่าย ลดภาระค่าครองชีพของ ชาวนา เกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน คนหาเช้ากินค่ำ และ ผู้มีรายได้น้อย จะเป็นแนวทางการบริหารเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย รวมถึงการหาพัฒนาแนวทางเพิ่มรายได้ และ การขยายโอกาสให้กับประชาชนในการทำมาหากินด้วย ขอให้มั่นใจในพรรคเพื่อไทยที่เคยทำสำเร็จมาตลอด เพราะพรรคเพื่อไทย หัวใจคือประชาชน