ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เชื่อว่า รัสเซียได้เรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเองจากการรบในสมรภูมิรอบกรุงเคียฟและเมือ’ทางตอนเหนือของยูเครน จากการที่ตนเองเตรียมอาวุธไม่เพียงพอต่อปฏิบัติการ และรัสเซียจะนำสิ่งที่ตนเรียนรู้จากสมรภูมิดังกล่าวมาปรับเปลี่ยนการรบของตนเองในภูมิภาคทางตะวันออกและตอนใต้ของยูเครนแทน

“สิ่งที่เราเห็นตลอดหลายวันที่ผ่านมา คือการที่พวกเขาดำเนินการในความพยายามในการสร้างเงื่อนไข” เจ้าหน้าที่อาวุโสในกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับทาง CNN เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (18 เม.ย.) “เราเรียกมันว่าการปรับรูปปฏิบัติการ” เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวย้ำอีกว่า “มันเห็นได้ชัดว่าพวกเขาพยายามเรียนรู้จากบทเรียนที่ผิดพลาดในทางตอนเหนือ สถานที่ที่พวกเขาไม่มีสมรรถภาพเพียงพอในพื้นที่ที่พวกเขาทำปฏิบัติการ”

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ชี้ว่า รัสเซียได้ทำการเคลื่อนบ้าย “ปืนใหญ่หนัก” “อุปกรณ์ควบคุมและสั่งการ” และ “อากาศยานโดยเฉพาะเครื่องบินสนับสนุนแบบหมุน” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ 11 กองยุทธวิธีกองพันใหม่ที่ย้ายเข้ามาทางตะวันออกและทางใต้ของยูเครน "ในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา"

กองทัพของรัสเซียกำลังยกกำลังเข้าใกล้มารีอูปอล เมืองท่าเรือทางตอนใต้ของยูเครนตั้งแต่วานนี้ เพื่อเข้าควบคุมท่าเรือซึ่งเป็นฐานการส่งออกสินค้าเหล็ก เมล็ดพันธุ์ และเครื่องจักรกลหนักของยูเครน ตลอดจนพื้นที่ดังกล่าวยังเป็นระเบียงเชื่อมระหว่างดอนบาสกับไครเมีย ทั้งนี้ ยังคงมีการยิงปะทะกันอย่างหนักในพื้นที่ทางตอนใต้และตะวันออกของยูเครนโดยรัสเซีย

สหรัฐฯ ประเมินว่ารัสเซียได้เพิ่มกองยุทธวิธีกองพัน (BTG) 11 กองให้กับกองกำลังของตนเองในทางตะวันออกและตอนใต้ของยูเครน ตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้มีกองยุทธวิธีกองพันรัสเซียทั้งหมดในยูเครนแล้ว 76 กอง อย่างไรก็ดี กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยังคงไม่สามารถระบุชัดได้ว่ารัสเซียกระจายกองยุทธวิธีกองพันของตนเองในยูเครนไปในจุดใดบ้าง

เมื่อสัปดาห์ก่อน รัฐสภาสหรัฐฯ เพิ่งผ่านมติอนุมัติความช่วยเหลือด้านอาวุธให้แก่ยูเครนเพิ่มอีก 800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.7 หมื่นล้านบาท) เพื่อหวังว่าจะช่วยให้ยูเครนสามารถรับมือกับการรุกรานของรัสเซียในทางตอนใต้และตะวันออกได้

ทั้งนี้ รัฐบาลของ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศอนุมัติความช่วยเหลือด้านทหารแก่ยูเครน ซึ่งจะครอบคลุมไปถึงเฮลิคอปเตอร์รุ่น Mi-17 จำนวน 11 ลำ ซึ่งได้รับการจัดสรรในขั้นต้นสำหรับอัฟกานิสถาน ปืนใหญ่ Howitzer 18 กระบอก 155 มม. และโดรน Switchblade อีก 300 ลำ รวมถึงระบบเรดาร์ที่สามารถติดตามการยิงและระบุตำแหน่งฐานที่ยิงได้

ทางการสหรัฐฯ ยืนยันว่า อาวุธที่ตนเองส่งมอบเพื่อช่วยเหลือยูเครนนั้น มีความซับซ้อนมากพอต่อการรับมือจากการรุกรานของรัสเซีย อย่างไรก็ดี สมรภูมิในทางตะวันออกของยูเครนได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว หลังจากที่รัสเซียเริ่มยกกองทัพของตนเองเข้ารุกรานพื้นที่ดอนบาส โดย โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนยืนยันว่า ตนจะปกป้องประเทศของตนเอง และจะต่อสู้กับรัสเซียเพื่อที่ยูเครนจะไม่เสียดินแดนให้แก่ศัตรู


ที่มา:

https://edition.cnn.com/2022/04/18/politics/russia-learning-from-failures-north-ukraine/index.html?fbclid=IwAR07Ac5H5eRZtOWrHoztdGUs2NkMYV0n8OIIyfyVeLb62ZyiWACoB2ce5RA