ไม่พบผลการค้นหา
ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวปฏิเสธกรณีที่กมธ. 35 คณะ เตรียมเร่งใช้งบประมาณปี 2562 แจก กมธ.คนละ1แสนบาท เผย 'ชวน' เตรียมเรียก ปธ.-เลขาฯ แจงหลักเกณฑ์ใช้งบประมาณ 9 ข้อ 17 ก.ย.นี้

น.พ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกระแสข่าวกรรมาธิการสามัญ 35 คณะของสภาผู้แทนราษฎรเตรียมเร่งใช้งบประมาณที่เหลือจากงบประมาณรายจ่ายปี 2562 จำนวน 87.5 ล้านบาทนำมาเฉลี่ยให้กมธ.ละ2.5 ล้านบาท เพื่อให้นำไปแจกจ่ายให้ส.ส.ที่เป็นกมธ.คนละ 1 แสนบาท นำไปใช้จ่ายให้ทันก่อนสิ้นเดือน ก.ย.นี้ เพื่อไม่ต้องนำงบที่เหลือส่งคืนคลัง ว่า ยืนยันไม่เป็นความจริง สภาฯในสมัยนายชวน หลีกภัย ไม่มีเรื่องนี้แน่นอนการใช้จ่ายงบประมาณต่างๆต้องถูกต้องตามหลักเกณฑ์กระแสข่าวที่ออกมา เชื่อว่าคงคิดกันไปเองเพราะเห็นว่าเหลือเวลาอีกเพียง 10 กว่าวัน จะสิ้นปีงบประมาณจึงคิดเช่นนั้น ซึ่งการใช้งบประมาณในส่วนของคณะกรรมาธิการสามัญสภาผู้แทนราษฎรปีงบประมาณ2562 นั้นได้ตั้งงบไว้ 3 เดือนและเพิ่งตั้งกมธ.ชุดต่างๆเสร็จเรียบร้อยไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีงบประมาณที่ตั้งไว้จำนวน90,784,300บาท ขณะนี้เหลือเวลาใช้งบอีกเพียง10 กว่าในนการใช้งบประมาณ

นพ.สุกิจ กล่าวต่อว่า การที่ กมธ.จะใช้งบประมาณดังกล่าวได้ต้องอยู่ในหลักเกณฑ์ 9 ข้อ ได้แก่ 1.ค่าเบี้ยประชุมกรรมการและกมธ. 2.ค่าตอบแทนผู้ปฏิบัติงานให้กมธ.ประจำสภาผู้แทนราษฎร 3.ค่าเบี้ยเลี้ยงค่าเช่าที่พักค่ายานพนะกรณีเดินทางไปศึกษาดูงานโดยส.ส.จะได้ค่าที่พัก2,500 บาทต่อคืน ค่าเบี้ยเลี้ยง270 บาทต่อวันค่าพาหนะเบิกได้ตามจริง 4.ค่าอาหารเลี้ยงรับรองคณะกรรมาธิการสามัญสภาผู้แทนราษฎร 5.ค่าใช้จ่ายในการส่งเสริมและสนับสนุนการทำงานของกมธ. 6.ค่าใช้จ่ายการจัดสัมมนาของกมธ. 

7.ค่าใช้จ่ายเพื่อรับรองแขกต่างประเทศของกมธ. 8.ค่าใช้จ่ายการเดินทางเพื่อปฏิบัติหน้าที่ภายในประเทศของกมธ. หากกมธ.จะใช้งบส่วนนี้ก็สามารถใช้ได้แต่ต้องมีกมธ.ไปดูงานในประเทศ ไม่น้อยกว่า5 คนต่อคณะ 9.ค่าใช้จ่ายการเดินทางมาแถลงข้อเท็จจริงหรือแสดงควาอคิดเห็นต่อกมธ. โดยได้ตัดค่าใช้จ่ายการเดินทางไปดูงานต่างประเทศทิ้งไป เพราะนายชวนไม่อนุมัติ เมื่อแยกออกเป็นแต่ละคณะแล้วกมธ. จะได้งบประมาณตกคณะละ 2.5 ล้านบาทแต่ไม่สามารถนำไปแจกส.ส.ที่เป็นกมธ.คนละ 1 แสนบาทเพื่อนำไปใข้จ่ายได้

"การใช้งบประมาณต้องอยู่ในหลักเกณฑ์ 9 ข้อดังกล่าว การให้ข่าวเช่นนี้ทำให้สภาฯเสียหาย ขอยืนยันไม่เป็นความจริง เพราะนายชวนเคร่งครัดเรื่องการใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์แต่ประชาชนอย่างมากและในวันที่ 17 ก.ย.นี้เวลา13.30 น. นายชวนจะเรียกประธานและเลขานุการกมธ.ทุกคณะมาประชุม เพื่อชี้แจงหลักเกณฑ์เรื่องการใช้จ่ายงบประมาณปี2562 ที่เหลืออยู่" น.พ.สุกิจกล่าว