ไม่พบผลการค้นหา
โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ออกมาให้สัมภาษณ์กับทางสำนักข่าว BBC ล่าสุดว่า ยูเครนจะไม่มีวันยอมสละดินแดนของตัวเองไม่ว่าจะส่วนไหนก็ตาม เพื่อให้เกิดการสร้างเงื่อนไขในการเจรจาข้อตกลงสันติภาพกับทางรัสเซีย

ในบทสัมภาษณ์ก่อนครบรอบ 1 ปี การปะทุขึ้นของสงครามยูเครน ที่มีรัสเซียยกกองทัพเต็มรูปแบบเข้ารุกราน เซเลนสกีเตือนว่าการยอมสละดินแดนจะหมายความว่า รัสเซียจะสามารถ “กลับมาได้เรื่อยๆ” เพื่อรุกรานประเทศของเขา ในขณะที่อาวุธจากชาติตะวันตก จะช่วยให้ยูเครนเข้าใกล้กับสันติภาพมากขึ้นเรื่อยๆ

ประธานาธิบดียูเครนยังกล่าวอีกว่า การโจมตีในฤดูใบไม้ผลิของรัสเซีย ที่เคยมีการคาดการณ์เอาไว้ได้เริ่มขึ้นแล้ว “การโจมตีของรัสเซียเกิดขึ้นแล้วจากหลายทิศทาง” เซเลนสกีกล่าว อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดียูเครนเชื่อว่า กองทัพยูเครนจะยังสามารถต้านทานการรุกรานของรัสเซียได้ต่อไป จนกว่าพวกเขาจะสามารถเริ่มปฏิบัติการโจมตีโต้กลับ พร้อมกันกับการตอกย้ำในประเด็นการเรียกร้องขอความช่วยเหลือด้านอาวุธจากชาติตะวันตก

“แน่นอนว่า อาวุธสมัยใหม่จะช่วยเร่งให้เกิดสันติภาพ อาวุธต่างๆ คือภาษาเดียวที่รัสเซียเข้าใจ” เซเลนสกีระบุกับสำนักข่าว BBC โดนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดียูเครนได้เข้าพบกับนายกรัมนตรีสหราชอาณาจักร และผู้นำจากสหภาพยุโรป เพื่อขอความช่วยเหลือด้านอาวุธเพิ่มขึ้น และร้องขออาวุธสมัยใหม่เพื่อใช้ในการป้องกันประเทศ ในการพูดคุยกับ ริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ถึงการร้องขอเครื่องบินรบไอพ่นโดยเซเลนสกี ซูนัคระบุว่า “มันไม่ประเด็นใดถูกนำออกไปจากโต๊ะพูดคุย”

อย่างไรก็ดี ยูเครนกำลังตกอยู่ในภาวะสิ้นหวังมากขึ้นเรื่อยๆ จากระยะเวลาในการส่งอาวุธเข้ามายังยูเครนจากชาติตะวันตก โดยการจัดส่งรถถังที่ชาติพันธมิตรตะวันตกให้คำสัญญาเมื่อช่วงเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นคำสัญญาที่รวมถึงชาติต่างๆ อย่าง เยอรมนี สหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร จะต้องใช้เวลากว่าอีกหลายสัปดาห์ ในการจัดส่งมันมาถึงสนามรบจริง

ประธานาธิบดียูเครนยังกล่าวถึงภัยคุกคามจากเบลารุส หลัง อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุส ซึ่งเป็นพันธมิตรหลักของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ออกมาขู่ว่า เบลารุสพร้อมเข้าร่วมสงคราม หากทหารแม้แต่คนเดียวของยูเครนล่วงล้ำเข้ามายังเขตแดนเบลารุส “ผมหวังว่า (เบลารุส) จะไม่เข้าร่วม (สงคราม)” เซเลนสกีระบุ “ถ้าเขาทำมัน เราจะสู้และเราจะรอด” ประธานาธิบดียูเครนยังย้ำอีกว่า การที่เบลารุสอนุญาตให้รัสเซียใช้ตัวเองเป็นตัวแสดงในการโจมตียูเครนอีกครั้ง ย่อมเป็น “ความผิดพลาดอย่างใหญ่หลวง”

เมื่อปีที่แล้ว รัสเซียเปิดฉากการโจมตียูเครนในวันที่ 24 ก.พ. จากการยกทัพเข้ามาทางตอนเหนือบริเวณดินชายแดนเบลารุส-ยูเครน ก่อนที่จะตีลงมาทางตอนใต้จนถึงรอบกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน อย่างไรก็ดี ยูเครนได้ทำการต่อสู้กลับ ส่งผลให้รัสเซียประสบกับความสูญเสียของกำลังพลมหาศาล จนรัสเซียต้องถอยทัพออกภายในระยะเวลาเพียงแค่ไม่กี่สัปดาห์ 

ทั้งนี้ เซเลนสกีถูกถามว่าเขามีความประหลาดใจต่อกลยุทธของรัสเซียในการทำสงครามหรือไม่ โดยเซเลนสกีระบุว่า กลยุทธ์ของรัสเซียนั้น “ไร้คุณค่า” ก่อนจะระบุว่า  “วิธีที่พวกเขาทำลายทุกสิ่งอย่าง ถ้าทหารของพวกเขาได่รับ (และปฏิบัติ) ตามคำสั่งเหล่านั้น นั่นหมายความว่าพวกเขามีคุณค่าเดียวกัน”

ข้อมูลของยูเครนที่เผยแพร่ในสัปดาห์นี้บ่งชี้ว่า กองทหารรัสเซียในยูเครนกำลังจะตายลงในเดือนนี้มากกว่าครั้งใดๆ นับตั้งแต่สัปดาห์แรกของการรุกราน ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังไม่สามารถได้รับการยืนยันได้ แต่กระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักรกล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวมีแนวโน้มที่ “น่าจะถูกต้องแม่นยำ”

“ทุกวันนี้ ความอยู่รอดของเราคือความเป็นหนึ่งเดียวของเรา” เซเลนสกีกล่าวถึงความคิดของเขาว่าสงครามจะจบลงอย่างไร “ผมเชื่อว่ายูเครนกำลังต่อสู้เพื่อความอยู่รอด” ทั้งนี้ ประธานาธิบดียูเครนกล่าวว่า ยูเครนกำลังมุ่งสู่ยุโรปในด้านเศรษฐกิจ เช่นเดียวกับค่านิยมของประเทศ “เราเลือกเส้นทางนี้ เราต้องการการรับประกันความปลอดภัย การประนีประนอมด้านดินแดนใดๆ จะทำให้เราอ่อนแอลงในฐานะรัฐ”

“มันไม่เกี่ยวกับการประนีประนอม” เซเลนสกีกล่าวย้ำถึงการเกิดสันติภาพ ก่อนย้ำว่า “ทำไมเราต้องกลัวสิ่งนั้น ชีวิตเรามีการประนีประนอมนับล้านทุกวัน… คำถามคือกับใคร? กับปูติน? ไม่ เพราะมันไม่มีความเชื่อใจ พูดคุยกับเขา? ไม่ เพราะมันไม่มีความเชื่อใจ”


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-64662184?fbclid=IwAR0H9vuO0A9GdVgj6oLUTWlC_RbpGxXp64TVkOcfdJ_2QVAzUJuR9WeDghk