ไม่พบผลการค้นหา
''ประวิตร' บอกปัดเอี่ยวพลังดูด 'สามมิตร' ระบุ พรรคพลังประชารัฐยังไม่ได้ตั้ง เช่นเดียวกับรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุไม่ทราบรายละเอียดไม่ได้สนใจ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะ รองหัวหน้า คสช. กล่าวถึงการประชุม คสช. วันนี้ว่ายังไม่มีเรื่องการปลดล็อกพรรคการเมือง แต่จะหารืออีกครั้งหลังนายกรัฐมนตรี นัดพบพรรคการเมือง ในเดือนกันยายน รวมถึงเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่นก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อใด

ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยไปร้องคณะกรรมการการเลือกตั้งเอาผิดเรื่องที่กลุ่มสามมิตรดูดอดีตส.ส. และมีการเชื่อมโยงไปถึงพล.อ. ประวิตรด้วยนั้น ย้ำว่าพรรคพลังประชารัฐยังไม่ได้ตั้งพรรคและส่วนตัวไม่ได้ดำเนินการอะไร

เช่นเดียวกับนายวิษณ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่ายังไม่ทราบรายละเอียดเรื่องดังกล่าวเพราะไม่ได้ดูและไม่ได้สนใจ

วานนี้ นายสุชาติ ลายน้ำเงิน อดีตส.ส. ลพบุรี พรรคเพื่อไทยได้ยื่นหนังสือต่อประธาน กกต. และเลขาธิการ กกต. เรียกร้องให้ กกต. เพื่อ ระงับและไม่อนุญาตให้จัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ และดำเนินคดีกับรองนายกรัฐมนตรี 2 คน รัฐมนตรี 2 คน ในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐที่ร่วมกับกลุ่มสามมิตรกับพวกกระทำการ ผิดต่อรัฐธรรมนูญและ พ.ร.บ.พรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 15, 21,30, 31,45,46, 54,90,92 และ 106 มีโทษจำคุก ถึง 5ปี โดยมีข้อเรียกร้องดังนี้

  • ระงับไม่อนุญาตให้จัดตั้งพรรคพลังประชารัฐเพื่อเป็นการพิสูจน์ให้ประชาชนได้เห็นความจริงใจและ  ไม่เลือกปฏิบัติของ กกต. และให้เร่งรีบไต่สวนก่อนที่จะปล่อยให้พรรคพลังประชารัฐดำเนินการต่อไป 
  • ให้ดำเนินการไต่สวนตามกฎหมายในกรณีที่ พลเอกประวิตรฯ นายสมคิด ฯ นายอุตตมฯ นายสนธิรัตน์ฯ และกลุ่มสามมิตร ร่วมกันกระทำผิดต่อรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.บ.พรรคการเมือง พ.ศ. 2560  
  • กกต. ต้องรีบแจ้งนายกรัฐมนตรีให้มีคำสั่งมิให้ พลเอกประวิตรฯ นายสมคิดฯ และนายอุตตมฯ รวมทั้งรัฐมนตรีต่างๆ ยุติการกระทำผิดรัฐธรรมนูญในการใช้ทรัพยากร และบุคลากรของรัฐเป็นไปเพื่อประโยชน์ในการเลือกตั้ง