ไม่พบผลการค้นหา
พบฟอสซิลไดโนเสาร์รูปร่างหน้าตาพิลึกในมองโกเลีย คล้ายนกกระจอกเทศ หงส์ จระเข้ และเพนกวินรวมกัน สามารถว่ายน้ำจับปลากินได้

นักบรรพชีวินวิทยาค้นพบซากไดโนเสาร์รูปร่างหน้าตาแปลกประหลาดในมองโกเลีย จัดเป็นวงศ์ย่อยใหม่ เนื่องจากสามารถสังหารเหยื่อได้ทั้งบนบกและในน้ำ

เจ้าสัตว์ดึกดำบรรพ์ที่เคยมีชีวิตเมื่อประมาณ 75 ล้านปีก่อนชนิดนี้ มีลำคอคล้ายหงส์ มีแขนเป็นครีบ เป็นญาติกับเวโลซีแรพเตอร์ อย่างที่เห็นกันในหนังเรื่อง “จูราสสิกพาร์ก”

พอล ทาฟโฟโร นักบรรพชีวินวิทยาของสถาบันรังสีซิงโครตรอนยุโรป ในเมืองเกรโนเบิล ฝรั่งเศส บอกว่า รูปร่างหน้าตาของมันมีส่วนผสมของเวโลซีแรพเตอร์ นกกระจอกเทศ และหงส์ มีจมูกคล้ายจระเข้ ปีกคล้ายนกเพนกวิน

เจ้าตัวนี้มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า ฮัลซกาแรพเตอร์ เอสคิวลีอี พบที่เมืองยูคาโทลก็อด ทางตอนใต้ของมองโกเลีย แหล่งชุมนุมซากดึกดำบรรพ์อันเลื่องชื่อ

LC_02.jpg

ทีมวิจัยบอกในวารสาร Nature ว่า การค้นพบซากของสัตว์ที่มีส่วนผสมของอวัยวะใช้งานหลายแบบเช่นนี้ บ่งชี้ว่า พวกไดโนเสาร์คล้ายนกบางชนิดสามารถเดินบนบกได้ และปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมในน้ำได้

“ฮัลซกาวิ่งล่าเหยื่อบนบกก็ได้ ลงน้ำจับปลาก็ได้” ทาฟโฟโรบอก

ฮัลซกามีกรงเล็บพิฆาตที่ตีน แบบเดียวกับเวโลซีแรพเตอร์ ลำตัวสูง 1.2 เมตร มีแขนเป็นครีบสำหรับประคองตัวในน้ำเช่นเดียวกับนกเพนกวิน และมีลำคอยาวแบบหงส์สำหรับล่าเหยื่อ

นักวิทยาศาสตร์ศึกษาฟอสซิลชิ้นนี้โดยใช้วิธีสร้างภาพแบบจำลองสามมิติเสมือนจริงของโครงกระดูก ซึ่งบางส่วนยังฝังจมอยู่ในเนื้อหิน และได้จำแนกมันเป็นส่วนหนึ่งของวงศ์ย่อยใหม่ คือ Halszkaraptorinae

“เราเคยรู้ว่าไดโนเสาร์บางชนิดกินปลา แต่เรานึกไม่ถึงว่ามันว่ายน้ำได้ด้วย” ทาฟโฟโรพูด.


Source: AFP

Photo: AP