ไม่พบผลการค้นหา
สถาบันภาพยนตร์อเมริกัน ประกาศรายชื่อ 10 ภาพยนตร์แห่งปี โดยมี ‘Wonder Woman’ ภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรหญิงจากค่ายวอร์เนอร์ บราเธอร์ส ติดโผด้วย

ก่อนประกาศรายชื่อภาพยนตร์ที่จะเข้าชิงรางวัลออสการ์ประจำปี 2017 หลายสถาบันได้ทยอยประกาศรายชื่อภาพยนตร์แห่งปี โดยล่าสุดสถาบันภาพยนตร์อเมริกัน หรือ American Film Institute (AFI) ได้เผย 10 ภาพยนตร์แห่งปีแล้ว โดยคัดเลือกจากความโดดเด่นทางศิลปะและวัฒนธรรม รวมถึงการเล่าเรื่องที่ยอดเยี่ยม

สำหรับ 10 ภาพยนตร์ที่ได้รับเลือกในปีนี้ คล้ายกับภาพยนตร์ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนักวิจารณ์ Critic’s Choice Awards ที่มีการประกาศไปก่อนหน้า ที่แตกต่างคือสถาบันภาพยนตร์อเมริกันเลือกให้ภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรพลังหญิงอย่าง ‘Wonder Woman’ อยู่ในลิสต์แทนภาพยนตร์สัญชาติอังกฤษ ‘Darkest Hour’ ที่บอกเล่าชีวประวัติของอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ วินสตัน เชอร์ชิล

‘Wonder Woman’ ทำรายได้ทั่วโลกไปกว่า 821 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 26,784 ล้านบาท โดยนักแสดงสาวสัญชาติอิสราเอล ‘กัล กาโดต์ (Gal Gadot)’ ยังขึ้นแท่นเป็นนักแสดงที่มีคนค้นหามากที่สุดบนเว็บไซต์ภาพยนตร์ชื่อดัง IMDb ประจำปีนี้อีกด้วย

สำหรับสถาบันภาพยนตร์อเมริกันเป็นองค์กรอิสระที่ก่อตั้งโดยกองทุนบริจาคศิลปะในปี 1967 ปัจจุบันได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนและการเก็บค่าสมาชิก และมีเป้าหมายที่จะให้ความรู้แก่นักทำหนัง รวมถึงอนุรักษ์มรดกภาพยนตร์ของสหรัฐอเมริกา โดยปีที่แล้ว ภาพยนตร์แห่งปีของ AFI สามารถคว้ารางวัลใหญ่บนเวทีออสการ์ไปได้ถึง 3 เรื่องคือ ‘Moonlight’ ‘La La Land’ และ ‘Manchester by the Sea’


ภาพยนตร์แห่งปี

- The Big Sick โดย Michael Showalter


- Call Me by Your Name โดย Luca Guadagnino


- Dunkirk โดย Christopher Nolan


- The Florida Project โดย Sean Baker


- Get Out โดย Jordan Peele


- Lady Bird โดย Greta Gerwig


- The Post โดย Steven Spielberg


- The Shape of Water โดย Guillermo del Toro


- Three Billboards Outside Ebbing, Missouri โดย Martin McDonagh


- Wonder Woman โดย Patty Jenkins


ซีรีส์แห่งปี

- Big Little Lies โดย HBO


- The Crown โดย Netflix


- Feud: Bette and Joan โดย FX


- Game of Thrones โดย HBO


- The Good Place โดย NBC


- The Handmaid's Tale โดย Hulu


- Insecure โดย HBO


- Master of None โดย Netflix


- Stranger Things 2 โดย Netflix


- This Is Us โดย NBC


รางวัลพิเศษ AFI Special Award

- The Vietnam War ซีรีส์สารคดีเกี่ยวกับสงครามเวียดนามของ PBS ที่ใช้เวลาสร้างถึง 10 ปี