ไม่พบผลการค้นหา
สยบข่าวลือต่างๆ ของ ‘ป๋าเปรม’ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ปธ.องคมนตรีและรัฐบุรุษ ไปได้ทันที หลัง ‘ป๋าเปรม’ เดินทางมาทำบุญวันเกิดอายุครบ 98 ปี ย่างเข้า 99 ปี ที่วัดราชบพิธฯ กับครอบครัวติณสูลานนท์ พร้อมนายทหารใกล้ชิด

หลังก่อนหน้านี้ ‘ป๋าเปรม’ งดเปิดบ้านสี่เสาเทเวศร์ให้ นายกฯ นำ ผบ.เหล่าทัพ เข้าอวยพรวันเกิด โดยนายทหารคนสนิทให้เหตุผลว่า ‘ป๋าเปรม’ สุขภาพขาไม่ดี ยืนนานไม่ได้มากนัก เพราะการยืนรับคำอวยพร ต้องใช้เวลาหลายสิบนาที แต่ให้ส่งเป็นการ์ดอวยพรไปแทน

การปรากฏของ ‘ป๋าเปรม’ ในวันเกิด 26 ส.ค.นี้ ก็สยบข่าวลือเรื่อง ‘สุขภาพป๋า’ ไปได้ทั้งหมด ที่ต่างลือว่า ‘ป๋าเปรม’ ไม่แข็งแรง ไม่สบาย เดินไม่ได้ หลังมีการเผยแพร่ภาพ ‘ป๋าเปรม’ ตอนลงพื้นที่ จ.สงขลา ซึ่งการที่ ‘ป๋าเปรม’ ออกงานในวันนี้ จึงสยบข่าวลงไปได้หมด

ทั้งนี้ในปี 2561 เป็นต้นมา ‘ป๋าเปรม’ งดออกงานทางการไปหลายงาน โดยได้ยกเลิกการเป็น ปธ.งานเลี้ยงรับรองวันกองทัพบก ช่วงเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ยกเลิกการเป็น ปธ. งานสานใจไทย สู่ใจใต้ ที่ ‘ป๋าเปรม’ มอบ ‘บิ๊กแอ้ด’ พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ ส่งการ์ดมาอวยพรเยาวชน จ.ชายแดนภาคใต้ แทน ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ ที่แพทย์ขอให้งดออกงานและให้พักผ่อน

จนมาถึงการเปิดบ้านสี่เสาเทเวศร์ ให้ นายกฯ นำ ผบ.เหล่าทัพ เข้าอวยพรขอพรวันสงกรานต์ หรือ ปีใหม่ไทย ซึ่ง ‘ป๋าเปรม’ ก็ให้เพียง นายกฯ ปลัดกลาโหม และ ผบ.เหล่าทัพ เท่านั้น รดน้ำขอพร ต่างจากปีที่ 2560 ที่ให้ถึงระดับ 5 เสือ - 5 ฉลาม ของแต่ละเหล่าทัพร่วมรดน้ำขอพรด้วย

อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวว่า ‘บิ๊กตู่’พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ได้เข้าอวยพรวันเกิด ‘ป๋าเปรม’ อายุครบ 98 ปี ตั้งแต่สัปดาห์ก่อนแล้ว โดยเป็นการพบภายใน ไม่ได้มีหมายกำหนดการใดๆ ซึ่งก็ยังไม่มีคำคอนเฟิร์มใดๆ จากบ้านสี่เสาฯ ออกมา

เปรมเปรม

แน่นอนว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ ‘ป๋าเปรม’ ออกงานลดลงคือเรื่องสุขภาพ แม้ ‘ป๋าเปรม’ จะอายุ 98 ปี ย่างเข้า 99 ปี อีก 2 ปี จะครบ 100 ปี หรือ 1 ศตวรรษ แต่ ‘ป๋าเปรม’ ก็ยังคงความแข็งแรงอยู่ตลอด โดยทุกๆ เช้าจะเดินออกกำลังในสนามหญ้าบ้านสี่เสาฯ และยังคงร้องเพลง เล่นเปียโน ตามปกติในบ้านสี่เสาฯ

แม้ว่า ‘ป๋าเปรม’ จะแขวนไมโครโฟนจากการเล่นคอนเสิร์ตตั้งปี 2559 โดยในปีนี้งดขึ้นเวทีคอนเสิร์ต “ด้วยแรงแห่งรัก The Power of love" ที่จัดขึ้นก่อนวันเกิด ‘ป๋าเปรม’ ด้วย

ซึ่ง ‘ป๋าเปรม’ ดูแลสุขภาพอย่างเคร่งครัด นอกจากออกกำลังกายแล้ว ก็จะทานอาหารที่มีประโยชน์ ประเภทปลากับผักเป็นหลัก มีเวลาเข้านอนที่ชัดเจน อีกทั้งยังคงติดตามข่าวสารบ้านเมืองผ่านหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ทั้งไทยและต่างประเทศ

พร้อมกันนี้มีการมองว่า ‘ป๋าเปรม’ จะโลว์โปร์ไฟล์หรือไม่ ? ซึ่งนายทหารคนสนิทยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับการถูกจับตามองหรือเกรงว่างานเอิกเกริก เป็นเพียงเรื่องสุขภาพเท่านั้น หลังเรื่องเหล่านี้เคยเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ ‘บิ๊กป้อม’ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ที่จัดงานวันเกิดเรียบง่ายมากขึ้น ช่วง 10-11 ส.ค. ที่ผ่านมา และไม่ต้องการเป็นข่าวมากนัก

ทั้งนี้ที่ผ่านมา ‘ป๋าเปรม’ มีข่าวเข้า-ออกโรงพยาบาลอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งก็มีจริงบ้างและไม่จริงบ้าง โดยส่วนใหญ่แล้วเป็นการตรวจร่างกายตาม ‘วงรอบ’ เท่านั้น ตามที่แพทย์นัด

ทั้งหมดเป็นภาพรวมของ ‘ป๋าเปรม’ ช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ท่ามกลางปัจจัยทางอำนาจและการเมืองในประเทศที่เปลี่ยนไป แน่นอนว่า ‘ป๋าเปรม’ ทราบดีถึงสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปนี้ ทุกท่าทีของ ‘ป๋าเปรม’ จึงชี้ชัดอนาคตบางอย่างของ ‘ป๋าเปรม’ เอง ได้ไม่น้อย ด้วยประสบการณ์ทางการเมืองและเส้นทางทางทหารมายานานกว่า 70 ปี ‘ป๋าเปรม’ ทราบถึงทิศทางลมนี้ดี

เพราะ ‘ป๋า’ ก็คือ ‘ป๋า’ นั่นเอง !!

ปริศนา ลายพราง
164Article
0Video
39Blog