ไม่พบผลการค้นหา
'ศรีสุวรรณ' ร้อง 'ชวน' สอบ ส.ส.ก้าวไกล พ้นสมาชิกภาพหรือไม่ เหตุเคยต้องโทษจำคุก

วันที่ 22 ก.พ. ที่อาคารรัฐสภา ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เขายื่นหนังสือต่อ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมี ผ่องศรี ธาราภูมิ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้แทนรับหนังสือ เพื่อขอให้ตรวจสอบ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 43 ของ พรรคก้าวไกล ว่าสมาชิกภาพของ ส.ส.ต้องสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.101 (13) หรือไม่ 

ศรีสุวรรณ กล่าวว่า เนื่องจาก ส.ส.คนดังกล่าวต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก แม้จะมีการรอการลงโทษ เนื่องจากเมื่อวันที่ 9 พ.ย.2564 ศาล จ.ฉะเชิงเทรา มีคำพิพากษาในคดีหมายเลขแดงที่ อ 1462/2564 พิพากษาให้บุคคลดังกล่าวกับพวกรวม 50 คนมีความผิดตาม พรบ.เครื่องหมายครุฑพ่าห์ 2534 ม.13 ประกอบ ปอ.ม.83 ลงโทษจำคุกคนละ 6 เดือน ฯลฯ โทษจำคุกให้รอการลงโทษกำหนด 2 ปี หากสมาชิกภาพต้องสิ้นสุดลง ต้องเรียกคืนเงินเดือน ค่าตอบแทน เบี้ยประชุม และผลประโยชน์อื่นใดทั้งหมดกลับคืนสภาฯ ด้วย 

ศรีสุวรรณ ยังกล่าวอีกว่า ส.ส.คนนี้ ยังได้ทำผิดในส่วนของจริยธรรมด้วย จึงเข้ามายื่นเรื่องเพื่อให้ทางประธานสภาฯ เอาผิดในเรื่องของจริยธรรม ที่จะนำไปสู่การถอดถอน และนอกจากช่องทางนี้แล้ว ทางสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญ อาจจะต้องส่งเรื่องให้กับป.ป.ช. และ กกต. ต่อไป

ทั้งนี้ ศรีสุวรรณยังได้นำหลักฐานคำพิพากษามาเผยแพร่ต่อสื่อมวลชน โดยในเอกสารปรากฎรายชื่อ ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 23 ของพรรคก้าวไกล ซึ่งคือ ทวีศักดิ์ ทักษิณ