ไม่พบผลการค้นหา
กทม. เตือนประชาชนรับมือ PM 2.5 27 ม.ค. และ 1 ก.พ. ชี้หากสภาพอากาศ หนาวเย็นยิ่งทำให้เพดานลอยตัวอากาศในกรุงเทพฯกดต่ำ ยาวไปทั้งเดือนกุมภาพันธ์ เผยมี 11 บริษัทเอกชน ขานรับ WFH แล้ว

วรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า หลังจากที่กรุงเทพมหานคร ได้ตั้งวอรูมฝุ่น PM 2.5 เผื่อแจ้งเตือนประชาชนในกรุงเทพมานครให้รับมือกับสภาพอากาศที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ตามที่ กทม. ได้แจ้งประชาชนไปว่า วันที่ 27 มกราคมนี้ จะมีค่าฝุ่น เกินค่ามาตรฐานเป็นสีส้ม และวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ยอมรับว่า ปีนี้สภาพฝุ่น PM 2.5 หนักและรุนแรงกว่าปีที่ผ่านมา เป็นเพราะเพดานการลอยตัวของอากาศ ใน กทม. ต่ำลง จากอุณหภูมิที่ยังต่ำอยู่อาจส่งผลต่อเนื่องตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและรอบนอกจะต้องเจอสภาพอากาศในลักษณะนี้อีก แต่ค่าฝุ่นปีนี้จะหนักเป็นช่วงระยะไม่ได้ติดต่อกันหลายวันเหมือนปีที่ผ่านมา 

ขณะที่ ปัจจัยหลักของฝุ่นก็ยังมาจาก ควันดำของรถยนต์ การปล่อยควันเสีย จากโรงงานอุตสาหกรรม การก่อสร้างต่างๆ และร้านอาหารปิ้งย่าง ซึ่งตอนนี้กรุงเทพฯได้เฝ้าระวังและประมวลค่าฝุ่นเป็นรอบ24 ชม. ส่วนแนวทางการเหม้าระวังนั้นกรุงเทพมหานครได้วางแผนไว้ 3 แนวทางคือ เฝ้าระวังแจ้งเตือน กำจัดต้นตอ และการป้องกัน รวมไปถึงดูแลสุขภาพ 

ขณะเดียวกันปีนี้กรุงเทพฯทำงานเชิงรุกมากขึ้น มีการตรวจควันดำจากรถบรรทุกในพื้นที่ไซด์งานก่อสร้าง รวมถึง จะขอความร่วมมือประชาชนใช้บริการรถสาธารณะให้มากขึ้นโดยเฉพาะในวันที่ 27 มกราคมและวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ที่ค่าฝุ่นในกรุงเทพจะเป็นสีแดง  

ส่วนมาตรการที่จะให้ประชาชนWFHในวันที่ค่าฝุ่นสูงนั้น กรุงเทพฯ ได้ทำหนังสือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงขอความสมัครใจจากภาคเอกชน ซึ่งตอนนี้ มี 11 บริษัทเอกที่สนใจและจะเข้าร่วม Work From Home กับ กทม. รวมถึงจะแจ้งเตือนขอให้ประชาชนงดออกกำลังกายกลางแจ้งส่วนโรงเรียนขอให้ปิดหน้าต่างและให้โรงเรียนงดทำกิจกรรมนักเรียนนอกอาคาร ขณะที่การสวมใส่หน้ากากอนามัยหากเป็นหน้ากากอนามัยปกติจากป้องกันฝุ่นPM 2.5 ได้น้อยแต่หากเป็นหน้ากากN95 ก็กรองและป้องกันฝุ่นได้มาก

รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ยังกล่าวอีกว่า ปีนี้กรุงเทพมหานครได้ขยายคลินิกอนามัย เพื่อรองรับผู้ป่วยมีอาการป่วยด้วยระบบทางเดินหายใจ จากเดิม 3 แห่งเป็น 5 แห่ง คือ คลินิกมลพิษทางอากาศโรงพยาบาลกลาง คลินิกมลพิษทางอากาศโรงพยาบาลตากสิน คลินิกมลพิษทางอากาศโรงพยาบาล เจริญกรุงประชารักษ์ คลินิกมลพิษทางอากาศโรงพยาบาลราชพิพัฒน์และคลินิกมลพิษทางอากาศโรงพยาบาลสิรินธร ประชาชนสามารถ เข้าใช้บริการได้ทันที พร้อมย้ำว่า ปัญหาฝุ่นพีเอ็ม 2.5 กรุงเทพมานครและกรมอนามัยให้ความสำคัญ และปีนี้เป็นความร่วมมือพี่จะประสานงานส่งต่อข้อมูล เพื่อการแก้ปัญหาที่รวดเร็วขึ้น