ไม่พบผลการค้นหา
'สมชัย'เปิดหนังสือ กกต.4.0 นิยาม กกต.ชุด4ถูกเซ็ตซีโร่ สรุปผลงาน กกต. ชุดปัจจุบัน ชี้กระบวนการสรรหา กกต. 7 คนยังไม่เปิดเผย ย้ำ ประธาน กกต.ต้องทักท้วงตามกฎหมาย

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ระบุกรณีที่เลขานุการศาลฎีกามีหนังสือถึงเลขาธิการวุฒิสภา ยืนยันการคัดเลือกผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็น กกต. จำนวน 2 คน ของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาได้ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต.โดยระบุว่าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไม่ควรพอใจกับคำตอบเพียง 4 บรรทัดจากเลขานุการศาลฎีกา แต่ควรตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า มีการลงคะแนนโดยเปิดเผยหรือไม่ โดย ประธาน กกต.ซึ่งรักษาการตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต.จะมีหน้าที่สอบถามเรื่องนี้ไปยังศาลฎีกาเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง เพราะหาก ประธาน กกต.ไม่ดำเนินการตามกฎหมายก็อาจถูกร้องว่า ประธาน กกต.ไม่ทำตามหน้าที่ได้ เช่นเดียวกับการสรรหา กกต.5 คนของคณะกรรมการสรรหาที่ได้เสนอต่อที่ประชุมสนช. ก็ยังไม่มีรายละเอียดที่แน่ชัดว่ามีการเลือก กกต.5 คนด้วยเหตุผลอะไร ถ้ายังไม่สามารถดูผลการลงคะแนนทั้งหมดได้ ก็ไม่ถือว่าเป็นการลงคะแนนโดยเปิดเผย

นายสมชัย ยังเปิดตัวหนังสือ กกต. 4.0 ซึ่งเป็นการรวบรวมผลงานของ กกต.ชุดปัจจุบัน โดยชื่อหนังสือที่ตั้งขึ้นมีความหมายว่า กกต.ชุดที่ 4 อยู่ในวาระเพียง 4 ปี มีเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับไทยแลนด์ 4.0 ขณะเดียวกันยังเป็น กกต.ชุดที่ 4 ที่ถูกเซ็ตซีโร่ โดยผลงานของ กกต.ชุดนี้ คือการใช้เทคโนโลยีมาทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการบริหารจัดการเลือกตั้งที่ทันสมัย ทำให้ประชาชนเข้าถึงการเลือกตั้งได้ง่ายขึ้น มีการเตรียมระบบการลงคะแนนทางอินเทอร์เน็ต พร้อมทั้งใช้แอพลิเคชั่นที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง โดยหนังสือเล่มนี้ผลิตออกมา 2,000 เล่ม จะจัดส่งให้นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี องค์กรอิสระ ประธาน สนช. หน่วยงานราชการ และสื่อมวลชนต่อไป 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog