ไม่พบผลการค้นหา
เดอะการ์เดียนรายงานว่า สารคดีเกี่ยวกับชนเผ่าที่ใช้ชีวิตอยู่บนต้นไม้ในปาปัวนิวกินีที่ผลิตโดยบีบีซีเมื่อ 7 ปีที่แล้วเป็นการ 'จัดฉาก' และบีบีซีก็แถลงยอมรับความผิดพลาด

สารคดีชุด 'โลกของมนุษย์' ที่มีทั้งหมด 8 ตอน ออกฉายทางช่อง BBC2 ของอังกฤษเมื่อปี 2011 โดยฉากหนึ่งของสารดคีฉายให้เห็นถึงชีวิตของชาวโคโรไว ชนเผ่าหนึ่งในปาปัวนิวกินี ซึ่งสมาชิกครอบครัวอาศัยอยู่บนบ้านบนต้นไม้ แต่ฉากดังกล่าวได้ถูกจัดสร้างขึ้นจากทีมงานผู้ผลิตสารคดี

ทางบีบีซีกล่าวว่า ข้อผิดพลาดในเรื่องดังกล่าวถูกค้นพบจากการถ่ายทำสารคดีชุดใหม่ของทาง BBC2 ที่ชื่อว่า 'ปีของข้าพเจ้ากับชนเผ่า' โดยที่สมาชิกชนเผ่าคนหนึ่งกล่าวว่า "ผู้สร้างสารคดีชุดใหม่นี้ได้สร้างบ้านต้นไม้ขึ้นเพื่อให้เป็นประโยชน์ให้แก่ผู้ถ่ายทำชาวต่างชาติที่เข้ามา" แต่ไม่ใช่วิถีชีวิตที่แท้จริงของชนเผ่าดังกล่าว

bbc.jpg

ในแถลงการณ์ของบีบีซีกล่าวว่า ทางบีบีซีได้รับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับการละเมิดมาตรฐานของกองบรรณาธิการในสารคดีชุดโลกของมนุษย์ที่ฉายในปี 2011 แล้ว เกี่ยวกับข้อกังวลเรื่องชาวโคโรไว ชนเผ่าในปาปัวนิวกินี 

"ทางบีบีซีได้ตรวจสอบลำดับภาพของสารคดีชุดนั้นแล้วพบว่าภาพของชนเผ่าที่ย้ายเข้าไปอยู่บ้านบนต้นไม้นั้นเป็นส่วนที่ให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง"

ทั้งนี้ ในแถลงการณ์บีบีซียังกล่าวว่า "ตั้งแต่โปรแกรมดังกล่าวออกอากาศไปเมื่อปี 2011 พวกเราได้เน้นย้ำและอบรมเจ้าหน้าที่ทุกคนถึงมาตรฐานกองบรรณาธิการ, คุณค่าข่าว และคุณค่าของการทำงาน"

อย่างไรก็ตาม เดอะการ์เดียนรายงานว่า สารคดีชุดนี้ไม่ได้เป็นสารคดีชุดแรกที่ทางบีบีซีสร้างฉากจำลองขึ้นมาก โดยเมื่อปี 2011 ทางบีบีซีถ่ายทำเรื่องราวของแมงมุมทารันทูลาในสตูดิโอ แต่อ้างว่าเป็นสารคดีชีวิตในป่าเวเนซูเอลา และเมื่อปี 2015 สารคดีของบีบีซีชุดโลกของมนุษย์ ตอน 'ทะเลทราย: ชีวิตในเตาหลอม' มีการใช้หมาป่าที่เป็นลูกผสมระหว่างหมาป่าและหมาท้องถิ่น หลังจากที่ไม่สามารถหา 'หมาป่า' ได้ในการถ่ายทำฉากหมาป่าวิ่งข้ามทะเลทรายโกบี

ภาพ - BBC one