ไม่พบผลการค้นหา
เปิด 2 มุมมองของผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จในชีวิต 'สุรางค์ เปรมปรีดิ์' และ 'นวลพรรณ ล่ำซำ' ภายใต้แนวคิดพลังของผู้หญิง เริ่มต้นจากวิธีคิด

กองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2018 จัดงานเสวนา 'Empowered Women: พลังผู้หญิง' โดยเชิญสุภาพสตรีที่ประสบความสำเร็จแถวหน้าของประเทศไทย อย่าง 'คุณแดง-สุรางค์ เปรมปรีดิ์' ประธานอำนวยการกองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ และ 'มาดามแป้ง-นวลพรรณ ล่ำซำ' ผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงแห่งประเทศไทย มาถ่ายทอดมุมมองในการสร้างพลังในการใช้ชีวิต และเผยเคล็ดลับที่จะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน

นวลพรรณ ล่ำซำ-มาดามแป้ง

มาดามแป้ง ผู้นำทีมฟุตบอลหญิงแห่งประเทศไทย เข้าสู่การแข่งขันฟุตบอลโลก 2 ปีซ้อน และผู้พลิกฟื้นทีมสโมสรฟุตบอลการท่าเรือจากอันดับที่ 18 ในการแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก มาสู่อันดับที่ 3 หัวตาราง หลายคนอาจมองว่าเธอเป็นผู้หญิงเก่งที่ประสบความสำเร็จในชีวิต แต่เธอเปิดเผยว่ากว่าจะมายืนอยู่จุดนี้ ต้องผ่านการทำงานสั่งสมประสบการณ์มามากมาย เคยผ่านความล้มเหลวมาหลายครั้ง

แม้จะเป็นผู้หญิงแต่ในโลกของธุรกิจ ผู้ชายก็ไม่ยอมอ่อนข้อให้กับเรา ดังนั้นพี่จึงต้องมีความพร้อม มีความแกร่ง โดยยึดถือสุภาษิตไทยๆ ง่ายๆ คือ ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น อาจจะดูเชยๆ แต่ได้ผลจริง

เธอกล่าวต่อว่า ผู้หญิงจะมีอารมณ์ที่ละเอียดอ่อน แต่ไม่ว่าจะหญิงหรือชายก็ต้องผ่านร้อน หนาว สุข ทุกข์ มาเหมือนกัน ตอนแรกที่เข้าสู่วงการฟุตบอล ตนเองไม่เคยรู้อะไรเกี่ยวกับเรื่องฟุตบอลเลย แต่อาศัยความพยายาม และทุ่มเท ใช้ทั้งความเด็ดขาด และความนุ่มนวล ในการทำงานร่วมกับผู้ชายในวงการฟุตบอล และแฟนบอลจำนวนมากตามสถานการณ์ เธอยอมรับว่าการเธอยังคงเป็นผู้หญิงที่มีจิตใจอ่อนไหว การแข่งขันฟุตบอลแพ้ก็ยังร้องไห้ แต่สิ่งที่สำคัญคือ ร้องไห้แล้ว ต้องลุกขึ้นมาสู้ใหม่ เมื่อผิดหวังจากเป้าหมายเดิม ก็จงตั้งเป้าหมายใหม่ ถ้าเหนื่อยมาก ไม่ไหวก็ไปนอน แล้วเมื่อตื่นมาเราจะพร้อมเริ่มต้นใหม่เสมอ

มาดามแป้ง เปิดเผยว่า เธอจะคิดเสมอว่าตนเองยังไม่ประสบความสำเร็จ และยังไม่ได้ยืนอยู่บนจุดสูงสุด เพราะความหลงตนมันจะฆ่าเรา ชื่อเสียงเป็นสิ่งที่ร่วงลงมาได้ง่ายมาก ดังนั้นจึงอย่าประมาทกับเรื่องงานและชีวิต ซึ่งเป็นสิ่งที่ครอบครัวเธอสอนมาเสมอ ดังนั้นหากถามว่าผู้หญิงที่เป็นไอดอลของเธอก็คงเป็น 'คุณแม่' เพราะแม่คือเบื้องหลังความสำเร็จของสามี และลูกๆ หลายคนอาจมองว่าผู้หญิงที่มีพลัง คือ ผู้หญิงที่มีฐานะทางสังคมสูง เช่น รัฐมนตรีหญิง ประธานาธิบดีหญิง แต่สำหรับเธอผู้หญิงที่คอยสนับสนุนความสำเร็จให้กับผู้ชายอยู่ที่บ้านก็สำคัญไม่แพ้กัน

สุรางค์ เปรมปรีดิ์

ด้านคุณแดง - สุรางค์ นักธุรกิจสตรีดีเด่นโลก ปี 2550 ที่ได้รับการจัดอันดับโดย The Group executive agents for Leading Women Entrepreneurs เล่าให้ฟังว่า เมื่อสามสิบกว่าปีก่อน เธอได้รับมอบหมายจากพี่ชายให้ดูแลจัดการประกวดนางสาวไทย เธอต้องเริ่มบุกเบิกทุกอย่างจากการจัดการประกวดกลางแจ้งที่พัทยา และสวนสยาม เดินโชว์ตัว อวดสรีระผู้หญิง ซึ่งเธอรู้สึกว่ามันลดทอนคุณค่าสตรี ปรับเปลี่ยนมาเป็นการจัดการประกวดที่เน้นการอบรมให้ความรู้ และสร้างคุณค่าให้ผู้หญิงมากกว่าการอวดหุ่นให้กรรมการชม จนกลายมาสู่รูปแบบการประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ในปัจจุบัน

ในมุมมองของเธอ Empowered Women ไม่ได้หมายถึงผู้หญิงที่สมบูรณ์แบบ แต่หมายถึงผู้หญิงที่รู้ว่าตนเองต้องการอะไร และทำอะไรอยู่เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนั้น ดังนั้นทุกคนจึงเป็น Empowered Women ได้ ถ้าทำตามเป้าหมายที่วางไว้ได้สำเร็จ ทุกวันนี้ผู้หญิงทำได้ทุกอาชีพ แต่เราต้องรู้จักคุณค่าในตัวเอง และต้องไม่กลัวที่จะปฏิเสธสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เช่นเดียวกับ ผู้เข้าประกวดมิสยูนิเวิร์ส หากตั้งธงไว้แล้วว่าต้องการจะเปลี่ยนแปลงสังคม ไม่ต้องได้มงกุฎ และตำแหน่ง เราก็สามารถทำได้ หากรวมพลังกัน การเปลี่ยนแปลงก็จะเกิดขึ้น

นวลพรรณ ล่ำซำ-มาดามแป้ง