ไม่พบผลการค้นหา
เหตุประท้วงต่อต้านสินค้าราคาแพงและคอร์รัปชั่นของกลุ่มผู้ชุมนุมชาวอิหร่านได้ลุกลามไปยังเมืองใหญ่ทั่วประเทศ และยกระดับความรุนแรงขึ้น ขณะที่ทางรัฐบาลได้ตัดสัญญาณมือถือและอินเตอร์เน็ตบางส่วน

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เหตุการณ์ชุมนุมประท้วงในประเทศอิหร่านที่เริ่มตั้งแต่วันพฤหัสที่ผ่านมา ปัจจุบันยังคงมีการประท้วงอย่างต่อเนื่องและรุนแรงขึ้นรวมทั้งขยายวงกว้างออกไปยังเมืองใหญ่ๆ ทั่วประเทศ

การประท้วงครั้งนี้นับเป็นการประท้วงครั้งที่ใหญ่ที่สุดหลังจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลและผู้นำทางศาสนาเมื่อปี 2552

จุดเริ่มต้นของการประท้วงครั้งนี้เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ในเมืองมัชฮาด ด้วยความไม่พอใจในเรื่องค่าครองชีพที่สูงขึ้นรวมไปถึงค่าสินค้าอุปโภคบริโภคที่สูงเกินจริง ก่อนจะลุกลามไปยังเรื่องของการประท้วงต่อต้านคอร์รัปชั่น และเรื่องความขัดแย้งในภูมิภาคอาหรับที่อิหร่านเข้าไปเกี่ยวข้องซึ่งก่อให้เกิดการสิ้นเปลืองงบประมาณมหาศาล

ปัจจุบันมีผู้ออกมาร่วมประท้วงกว่าพันคนตามเมืองต่างๆ ผู้ประท้วงต่างร่วมสวดมนต์เพื่อต่อต้านนายกรัฐมนตรี นายฮัสซัน โรฮานีและ ผู้นำสูงสุดของการปฏิวัติอิหร่าน นายอยาตุลลอฮ์ อาลี คาเมเนอี ขณะที่ผู้ประท้วงหลายคนต่างชูสโลแกนว่า “ผู้ประท้วงเป็นขอทาน แต่ที่ผู้นำศาสนาทำตัวเป็นพระเจ้า”


AP17364390216754.jpg


เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ในสื่อสังคมออนไลน์ ได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอเหตุจราจลโดยกลุ่มผู้ประท้วงได้เผาทำลายรถมอเตอร์ไซด์ของตำรวจที่เมืองมัชฮาด ขณะเดียวกันก็ได้มีการตัดสัญญาณโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตของประชาชนภายในเมืองเช่นเดียวกัน


สำหรับความรุนแรงในเมืองต่างๆ นั้น ในเมืองอัคบาร์ มีการเผาทำลายรูปภาพของผู้นำสูงสุดของการปฏิวัติอิหร่าน นายยาตุลลอฮ์ อาลี คาเมเนอี ขณะที่ในเมืองอรัค ทางตอนกลางของอิหร่าน ผู้ประท้วงได้เผาทำลายภาพของผู้นำท้องถิ่นของกองกำลังบาซิจที่สนับสนุนรัฐบาลอิหร่าน ทั้งนี้ในส่วนกรุงเตหะรานเอง กลุ่มผู้ประท้วงหลายคนร่วมชุมนุมที่จตุรัสอาซาดีแต่ทางเจ้าหน้ายังสามารถควบคุมสถานการณ์ภายในเมืองได้

ผู้ประท้วงคนหนึ่งบอกกับผู้สื่อข่าวบีบีซี แผนกเปอร์เซียว่า พวกเขาไม่ได้ต้องการที่จะต่อต้านรัฐบาล แต่รัฐบาลต้องปรับปรุงระบบเศรษฐกิจที่มันแย่อยู่ในขณะให้นี้ให้ดีขึ้น และการปฏิรูปสาธารณรัฐอิสลามและสถาบันต่างๆ เป็นสิ่งที่เราต้องการ"