ไม่พบผลการค้นหา
ฝ่ายค้านชื่นชมศาล รธน. พักงาน 'ประยุทธ์' แต่ควรลาออกทันที เพราะความเป็นนายกฯ ยังมีสถานะอยู่ อาจส่งผลการทำงาน ครม. ยันพร้อมตรวจสอบ 'ประวิตร' รักษาการฯ อย่างเข้มข้น ประกาศแต่งชุดดำไว้ทุกข์คนทำลายประชาธิปไตย

วันที่ 24 ส.ค. 2565 ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย พรรคก้าวไกล พรรคเสรีรวมไทย และ พรรคเพื่อชาติ แถลงจุดยืนของพรรคร่วมฝ่ายค้าน หลังรับทราบคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หยุดปฏิบัติหน้าที่ จากกรณีที่ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยประเด็นการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี

นพ.ชลน่าน ระบุว่า ขอชื่นชมในคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ได้ใช้ทั้งหลักนิติศาสตร์ และหลักรัฐศาสตร์ ด้วยเหตุผลสำคัญว่า ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมีความสำคัญต่อการบริหารประเทศ เมื่อเกิดข้อสงสัยเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งของท่าน ก็ควรให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ทันที เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อชาติบ้านเมือง

"พรรคร่วมฝ่ายค้านยังยืนยันในเจตนารมณ์ที่เรายึดมั่น เรื่องการสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีโดยเฉพาะตัวของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าเป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ คือพ้นจากตำแหน่งตั้งแต่เวลา 24:00 น. ของวันที่ 23 ส.ค. เป็นต้นมา สำหรับพรรคร่วมฝ่ายค้าน สถานภาพของ พล.อ.ประยุทธ์ พ้นจากความเป็นนายกฯ ไปแล้ว และเป็นผลให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งคณะพ้นสภาพไปด้วย แต่ตามคำสั่งของศาล สถานภาพของนายกฯ และ ครม. ยังคงอยู่" นพ.ชลน่าน กล่าว

ในช่วงที่ศาลสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่ จึงมีรองนายกฯ มาปฏิบัติหน้าที่แทน คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งเป็นรองนายกฯ ลำดับที่ 1 แต่พรรคร่วมฝ่ายค้านยังยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ ควรประกาศลาออกตั้งแต่ตอนนี้ เพราะเป็นแนวทางที่ดีที่สุด เพื่อเปิดทางไปสู่กระบวนการสรรหา และเลือกตั้งนายกฯ คนใหม่โดยเร็ว โดยตนเชื่อมั่นในกลไกของรัฐสภา

ที่จัดสรรหานายกฯ และ ครม.ชุดใหม่มาทำหน้าที่ ทั้งยังจะช่วยลดภาระของศาลรัฐธรรมนูญด้วย ประชาชนเองก็น่าจะชื่นชม และร่วมกันผลักดันประเด็นนี้ และในช่วงที่มีรักษาการนายกฯ ฝ่ายค้านยืนยันว่า จะทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของผู้ที่มารักษาการนายกรัฐมนตรีอย่างดีที่สุด ว่าสิ่งที่ทำมีความชอบธรรมเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองหรือไม่ 

289E4E36-85DC-4CAC-8E5C-5D6BFE716AF8.jpegชลน่าน -9A52-420F-98F6-7987FCB58512.jpeg

สำหรับในช่วงสุญญากาศนี้ที่ยังไม่มีคำวินิจฉัยชัดเจน พรรคร่วมฝ่ายค้านจะแต่งกายด้วยชุดดำไปเรื่อยๆ เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เพื่อไว้อาลัยให้กับผู้ที่ไม่รักษาประชาธิปไตย ไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ จึงขอแสดงออกเพื่อไว้ทุกข์จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยที่ชัดเจนออกมา แต่จะไม่ทำการละเมิดอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนายกฯ แต่ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ต่อไปนั้น เป็นไปตามตัวบทกฎหมาย สามารถทำได้ แต่ในมุมของจิตสำนึก ความชอบธรรม มีความเหมาะสมแล้วหรือไม่ ในมุมของพรรคร่วมฝ่ายค้าน แม้กฎหมายจะไม่มีข้อห้ามแต่ พล.อ.ประยุทธ์ ควรแสดงออกซึ่งความรับผิดชอบ ถ้าไปนั่งในวงประชุม ครม. ทุกคนก็จะเรียกว่าเป็นนายกฯ อยู่ ก็จะมีผลต่อการทำหน้าที่ของ ครม. มีความไม่สง่างาม ไม่เหมาะสม ขอเรียกร้องว่าอย่าทำเช่นนั้นเลย