ไม่พบผลการค้นหา
"ทหารรัสเซียระดมยิงเราไม่หยุด แล้วผมเห็นเขาถูกยิงใส่ที่คอ"

เบรนต์ รีโนวด์ ผู้สื่อข่าวและนักถ่ายทำสารคดีมือรางวัลชาวอเมริกันวัย 50 ปี ถูกยิงสังหารโดยทหารรัสเซีย ขณะที่เขาเข้าไปทำข่าวซึ่งเบื้องต้นเชื่อกันว่าเป็นการทำงานให้กับให้กับสำนักข่าวใหญ่อย่าง Times ในเมืองเอียร์ปินนอกกรุงเคียฟของยูเครน

กรณีนี้ถือเป็นการรายงานการเสียชีวิตครั้งแรกของผู้สื่อข่าวต่างชาติที่เข้าไปทำงานในพื้นที่หลังการบุกถล่มและรุกรานยูเครนจากรัสเซียนับตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.เป็นต้นมา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงเคียฟระบุว่ารีโนวด์ตกเป็นเป้าของทหารรัสเซีย ขณะที่มีผู้สื่อข่าวอีกสองคนได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์เดียวกันโดยขณะนี้ถูกส่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล

ฮวน อาร์เรดอนโด ผู้สื่อข่าวชาวอิตาเลียนเล่าขณะที่เขาถูกส่งตัวเข้ารักษาที่ห้องฉุกเฉินว่า เขาคือผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์การระดมยิงของทหารรัสเซียพร้อมกับรีโนวด์ โดยในขณะที่เขาเล่าอยู่นั้นเขายังไม่ทราบข่าวว่าเพื่อนนักข่าวของเขาได้เสียชีวิตลงแล้ว

"เรากำลังจะข้ามสะพานแห่งหนึ่งในเมืองเอียร์ปินเพื่อถ่ายทำเหตุการณ์การอพยพของผู้คน จากนั้นเราได้ขึ้นรถที่มีคนเสนอพาไปส่งอีกสะพานหนึ่ง ทันทีที่เราผ่านจุดตรวจทหารรัสเซียก็ระดมยิงกระสุนใส่เราทันที คนขับรถจึงรีบพาเราหนีแต่ทหารก็ไม่หยุดยิง ผมเห็นเพื่อนของผมชื่อเบรนต์ รีโนลด์ เขาถูกยิงจากข้างหลังใส่ที่ลำคออย่างจัง"

The New York Times สำนักข่าวใหญ่แถลงการณ์หลังมีภาพ 'บัตรผู้สื่อข่าว The New York Times' ของผู้ตายถูกแชร์ในโลกออนไลน์ โดยระบุว่าทางสำนักข่าวรู้สึกเศร้าใจอย่างยิ่งที่ได้ทราบข่าวอันเลวร้ายที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม รีโนวด์ไม่ได้อยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ในการทำข่าวในยูเครนให้กับทางสำนักข่าว เพราะเขาได้ไม่ได้ทำงานที่นี่แล้วหลังปี 2558

ทั้งนี้ เบรนต์ รีโนวด์ คือผู้สื่อข่าวสายลุยที่เดินทางไปทำข่าวในสถานการณ์โหดๆ มาแล้วทั่วโลก เช่น การรายงานข่าวและถ่ายทำสารคดีในอัฟกานิสถาน เฮติ และอิรัก และเคยได้รับรางวัล Peabody Award 2014 อีกด้วย ซึ่งเขามักจะเดินทางไปทำสารคดีรอบโลกกับน้องชายของเขาที่ชื่อ เครก รีโนวด์ แต่ไม่มีการยืนยันว่าเครกได้ร่วมเดินทางไปที่ยูเครนในครั้งนี้ด้วยหรือไม่