ไม่พบผลการค้นหา
นายเจิ่นได่กวาง ประธานาธิบดีเวียดนาม ถึงแก่อสัญกรรมด้วยวัย 61 ปี หลังป่วยหนักมาหลายเดือน

โทรทัศน์และวิทยุของทางการเวียดนามประกาศว่า นายเจินได่กวาง ประธานาธิบดีเวียดนาม ถึงแก่อสัญกรรมแล้วในวันนี้ (21 ก.ย.) ด้วยวัย 61 ปี ที่โรงพยาบาลทหารในกรุงฮานอย หลังจากป่วยหนัก แม้บุคลากรทางการแพทย์ทั้งในเวียดนามและต่างชาติได้พยายามรักษานายเจินได่กวางอย่างเต็มที่แล้ว

นายเจินได่กวางได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเวียดนามมาตั้งแต่เดือน เม.ย. 2559 ถือเป็นตำแหน่งสูงสุดของประเทศร่วมกับตำแหน่างนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ แต่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ตำแหน่งประธานาธิบดีมักมีหน้าที่ในพิธีการต่างๆ มากกว่าการบริหารประเทศ

นายเจินได่กวางเติบโตมาในชุมชนเกษตรกรรมเล็กใกล้กรุงฮานอย แล้วค่อยๆ ไต่เต้าขึ้นมามีตำแหน่งในพรรคคอมมิวนิสต์ เป็นตำรวจระดับนายพล และเป็นสมาชิกโปลิตบูโร และก่อนที่เขาจะมาเป็นประธานาธิบดีเวียดนาม เขาเคยนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการความมั่นคงสาธารณะ ซึ่งเป็นกระทรวงที่มีอำนาจกว้างขวาง มีหน้าที่รวบรวมข้อมูลข่าวกรอง และจัดการภัยคุกคามทั้งภายในประเทศและภัยคุกคามจากต่างประเทศ

ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา มีข่าวลือแพร่ไปในโซเชียลมีเดียของเวียดนามว่า นายเจินได่กวางป่วยหนัก โดยครั้งสุดท้ายที่เขาปรากฏตัวต่อสาธารณะคือ ช่วงที่นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เดินทางเยือนกรุงฮานอยเมื่อวันที่ 11 ก.ย. ซึ่งนายเจินได่กวางดูสุขภาพไม่ดีอย่างเห็นได้ชัด และยังเดินสะดุดระหว่างเดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศด้วย

ที่มา : Reuters