ไม่พบผลการค้นหา
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเรียกร้องให้นานาชาติแสดงจุดยืนต่อวิกฤตผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา ระหว่างการเดินทางเยือนบังกลาเทศ หลังจากก่อนหน้านี้ พระองค์หลีกเลี่ยงการใช้คำว่า 'โรฮิงญา' ขณะเดินทางเยือนเมียนมา

เมื่อวานนี้ (30 พฤศจิกายน) สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสได้เดินทางถึงบังกลาเทศแล้ว ซึ่งนับเป็นการเดินทางเยือนบังกลาเทศครั้งแรกในรอบ 31 ปี ของประมุขแห่งสำนักวาติกัน หลังจากที่พระองค์เสร็จสิ้นภารกิจการเดินทางเยือนเมียนมา โดยหลังเสด็จถึงบังกลาเทศไม่นาน พระองค์ทรงกล่าวเรียกร้องให้นานาชาติออกมาแสดงจุดยืนต่อวิกฤตผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา พร้อมชื่นชมบังกลาเทศที่รับชาวโรฮิงญาจำนวนมากที่ลี้ภัยความรุนแรงเข้ามาในประเทศ รวมไปถึงนานาชาติที่มอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ลี้ภัยในบังกลาเทศอย่างรวดเร็ว 

ในวันนี้ โป๊ปจะทรงพบผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาที่อพยพมายังบังกลาเทศ โดยพระองค์ตรัสว่า ชาวโรฮิงญาเหล่านี้เป็นเสมือนพี่น้อง อย่างไรก็ตาม โป๊ปทรงหลีกเลี่ยงที่จะกล่าวพาดพึงถึงเมียนมา โดยเฉพาะการระบุว่ากองทัพเมียนมากำลังดำเนินการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา

APTOPIX Myanmar Pope _Rata.jpg

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเยี่ยมเยียนชาวคาทอลิกในเมียนมา

ก่อนหน้านี้ หลายฝ่ายได้ออกมาวิจารณ์โป๊ปว่า ล้มเหลวในการเป็นผู้นำด้านศีลธรรม เนื่องจากระหว่างการเดินทางเยือนเมียนมา พระองค์ทรงหลีกเลี่ยงที่จะใช้คำว่า 'โรฮิงญา' โดยเลี่ยงไปใช้คำว่า 'ผู้ลี้ภัยจากรัฐยะไข่' แทน ซึ่งทางสำนักวาติกันได้ออกมาแก้ต่างว่า โป๊ปมีหน้าที่ในการช่วยให้เมียนมาก้าวผ่านวิกฤตด้านมนุษยธรรม พระองค์จึงต้องทรงรับฟังเสียงจากทุกฝ่าย ทั้งพลเรือนและทหาร นอกจากนี้ การกล่าวโจมตีเมียนมาอาจทำให้ชาวคาทอลิก ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในเมียนมาตกเป็นเป้าความรุนแรงจากกลุ่มชาวพุทธสุดโต่ง