ไม่พบผลการค้นหา
นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯประกาศว่าจะเอาจริงกับการแก้ไขปัญหายาเสพติดในสหรัฐฯ ด้วยการเสนอให้ผู้ค้ายาเสพติดต้องรับโทษสูงสุดเป็นการประหารชีวิต

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นกล่าวปราศรัยที่เมืองแมนเชสเตอร์ ในมลรัฐนิวแฮมเชอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่มีปัญหายาเสพติดระบาดรุนแรงที่สุดในสหรัฐฯ ว่าเขาต้องการเพิ่มโทษสูงสุดของผู้ค้ายาเสพติดให้เป็นโทษประหารชีวิต ซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชนที่มาฟังคำปราศรัย โดยทรัมป์บอกว่า ผู้ค้ายาเสพติดคือบุคคลที่น่ารังเกียจ และถ้าเราไม่เอาจริงกับผู้ค้ายาเสพติด เราก็จะเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ ซึ่งการเอาจริงในที่นี้หมายถึงการใช้โทษประหารชีวิต

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์เคยพูดยกย่องนายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ ที่ประกาศสงครามกวาดล้างผู้ค้ายาเสพติด ทำให้มีผู้ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดถูกตำรวจวิสามัญมากถึง 4,100 คน ในช่วงไม่ถึง 2 ปีที่ผ่านมา แต่ก็ถูกองค์การด้านสิทธิมนุษยชนวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรง 

มีการประเมินว่ามีชาวอเมริกันกว่า 2 ล้าน 4 แสนคน ที่มีอาการติดยา ตั้งแต่ยาแก้ปวดไปจนถึงเฮโรอีน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 63,600 รายในปี 2016 อย่างไรก็ตาม การแก้ไขกฎหมายในสหรัฐฯเพื่อเพิ่มโทษให้กับผู้ค้ายาเสพติดเป็นประหารชีวิต ไม่น่าจะได้รับการเห็นชอบจากศาลฎีกาที่มองว่าโทษประหารชีวิตสมควรใช้กับคดีฆาตกรรมเท่านั้น

ภาพ: AP