ไม่พบผลการค้นหา
อดีต กกต. และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ถึงลุงคนหนึ่งหากอยากเป็นนายกฯ ต้องยินยอมได้เพียงพรรคเดียว เตือนพรรคการเมืองที่เตรียมเสนอชื่อลุงคนนอก ให้ระวังอาจถูกโจมตีพรรคขาดสมาชิกที่มีความสามารถต้องประเคนตำแหน่งนายกฯให้คนนอก พร้อมยกกฎหมายเตือนโทษยุบพรรค หากลุงครอบงำชี้นำพรรคการเมือง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กระบว่า มีสื่อมวลชนสอบถามมายังตนว่าลุงคนหนึ่งที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดๆ หากพรรคการเมืองเห็นว่าเหมาะสมจะเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ ส่วนตัวตอบไปทันทีว่าได้ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดเงื่อนไขให้พรรคการเมืองเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี 1-3 ชื่อหรือไม่เสนอก็ได้ การเสนอต้องเสนอก่อนวันปิดรับสมัคร หากลุงจะรับ ก็รับได้พรรคเดียว โดยต้องมีหนังสือยินยอม และลุงต้องไปพลิกกฎหมายว่ามีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามต่างๆที่กำหนดไว้

"แปลว่าที่เขาตื่นเต้นกันว่าวันที่ 26 พ.ย.561 ต้องรีบสมัครเป็นสมาชิกพรรคกันนั้น ลุงสบายใจได้ นอนเกาพุงอยู่บ้านไปก่อน ส่วนพรรคการเมืองใด ที่อยากได้คนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคมาเสนอเป็นนายกรัฐมนตรี อาจต้องพึงสังวรณ์ไว้สักสองอย่าง คือ อย่างแรก จะโดนปรามาสไปตลอดการหาเสียงว่า พรรคนี้ขาดแล้วซึ่งสมาชิกที่มีความสามารถ ต้องไปประเคนตำแหน่งให้คนนอกที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคตัวเอง อีกอย่าง คือ อีตาลุงคนนอกนั้น ห้ามปริปากใดๆตลอดฤดูกาลหาเสียง เพราะ มาตรา ๒๙ ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เขียนไว้ว่า ห้ามมิให้ผู้ใดซึ่งมิใช่สมาชิกกระทำการอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความเป็นอิสระ ทั้งนี้ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม"

ในขณะเดียวกัน มาตรา 28 ก็กำหนดข้อห้ามไว้อย่างน่าฟังว่า “ห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทำการใดอันทำให้บุคคลอื่นที่มิใช่สมาชิกกระทำการอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำ กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม”

นายสมชัย ย้ำว่า "มาตรา 29 มีโทษติดคุก มาตรา 28 ยุบพรรค ยอมเสียเงิน 50 บาทสมัครสมาชิกดีกว่าครับลุง สมัครได้เรื่อยๆถึงก่อนวันปิดรับสมัคร ส.ส."