ในการประชุมคณะกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ครั้งที่ 10/2561 เมื่อวันพุธที่ 19 ก.ย. 2561 ณ สำนักงานใหญ่ ทอท. ซึ่งมีนายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ ทอท. เป็นประธาน ทอท.ได้รายงานความคืบหน้ากรณีที่บริษัท สแปน คอนซัลแตนท์ จำกัด และบริษัท ไซน์-เทค เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์ จำกัด ได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลางพร้อมทั้งขอให้มีการคุ้มครองชั่วคราวก่อนพิพากษา โดยขอให้ศาลมีคำสั่งให้คณะกรรมการ ทอท. ระงับการพิจารณาอนุมัติหรือเห็นชอบผู้ชนะการประกวดแบบและราคานั้น
ขณะที่ เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ที่ผ่านมา ศาลปกครองกลางมีคำสั่งยกคำขอของผู้ฟ้องคดีที่ขอให้ระงับการพิจารณาอนุมัติหรือเห็นชอบให้ผู้ชนะการประกวดราคารับจ้างสำรวจออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
โดยสาระสำคัญในคำสั่งของศาล คือ หากศาลจะมีคำสั่งให้ทุเลาการบังคับตามคำขอของผู้ฟ้องคดีก็อาจมีผลให้การก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ต้องล่าช้าออกไปอีก อาคารผู้โดยสารเดิมไม่สามารถรองรับผู้โดยสารที่มีอัตราสูงเพิ่มขึ้นมาก อันเป็นปัญหาอุปสรรคในการบริการสาธารณะ ประกอบกับความเสียหายที่มีการกล่าวอ้างเพื่อขอให้มีการคุ้มครองชั่วคราว ผู้ฟ้องคดีอาจเรียกให้ชดใช้ค่าเสียหายได้ ซึ่งไม่ยากแก่การเยียวยาในภายหลังหากศาลมีคำพิพากษาหรือคำสั่งให้ผู้ฟ้องคดีชนะคดี
ทั้งนี้ ตามกฎหมายระบุว่า คำสั่งศาลที่ไม่รับคำขอทุเลาการบังคับตามกฎหรือคำสั่งทางปกครองนั้นให้ถือเป็นที่สุด
สำหรับประเด็นที่มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ทสภ.ตามที่ปรากฏเป็นข่าว ทางสื่อต่างๆ ในหลายประเด็นนั้น ทอท.ชี้แจงว่ากระบวนการพิจารณาด้านการออกแบบ คณะกรรมการจะต้องมีสถาปนิกเกินกึ่งหนึ่ง ซึ่งคณะกรรมการจัดหาพัสดุงานจ้างสำรวจออกแบบโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ทสภ. มีจำนวนกรรมการ 5 ท่าน ซึ่ง 1 ใน 5 เป็นนายกสมาคมสถาปนิกสยาม และมีผู้แทนจากสมาคมสถาปนิกสยาม 8 ท่านมาให้ความเห็นทางวิชาการในการประเมินคะแนนของผู้เข้าประกวดแบบ
นอกจากนี้ ยังมีผู้สังเกตการณ์ อีก 2 ท่านจากสภาสถาปนิก 1 ท่าน และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ 1 ท่าน โดยผลของการให้คะแนนของกลุ่มบริษัทที่ได้รับการพิจารณาให้เป็นผู้ชนะการประกวดแบบได้คะแนน 94.5 คะแนน สูงเกินระดับ 80 คะแนน ที่ ทอท.ตั้งเกณฑ์ไว้ และไม่มีข้อทักท้วงใด ๆ
อย่างไรก็ตาม การประกวดแบบดังกล่าว เป็นเพียง Conceptual Design ซึ่งผู้ได้รับการคัดเลือกเข้า ทำสัญญากับ ทอท.จะต้องปรับแบบตามข้อเสนอแนะและสอดคล้องกับความต้องการใช้งานของ ทอท. โดยแบบดังกล่าวจะต้องถูกต้องสอดคล้องกับมาตรฐานและข้อกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ดังนั้นจากข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายดังกล่าวข้างต้น คณะกรรมการ ทอท.จึงมีมติเห็นชอบให้ ทอท.ดำเนินงานจ้างสำรวจออกแบบให้เป็นไปตามผลการพิจารณาจัดหา โดย ทอท.คาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาจ้างสำรวจออกแบบฯ ได้ภายในเดือน ก.ย. 2561 และดำเนินการออกแบบก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายใน 10 เดือน เพื่อ ทอท.จะนำแบบไปประมูลงานก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าจะเริ่มการก่อสร้างได้ในปลายปี 2562 และแล้วเสร็จในปลายปี 2564
ทั้งนี้ เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จจะเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของ ทสภ.ได้อีก 30 ล้านคนต่อปี ซึ่งผู้โดยสารจะได้รับประโยชน์จากระดับการให้บริการที่ดีของ ทสภ.จากการมีสิ่งอำนวยความสะดวกและโครงสร้างพื้นฐานที่เพียงพอรองรับความต้องการ ทำให้มีความสะดวกสบายและรวดเร็วในการใช้บริการท่าอากาศยาน
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ทอท. ได้ประกาศผลว่าจ้างกลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงานดีบีเอแอลพี-นิคเคน เซคเค หรือ DBALP-NIKKEN SEKKEI ซึั่งเป็นกลุ่มของนายดวงฤทธิ์ บุนนาค เป็นผู้รับจ้าง งานสำรวจออกแบบโครงการก่อสร้างกลุ่มอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) วงเงิน 329,560,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) แต่กลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงาน ดีบีเอแอลพี-นิเคนเซกเก ยินดีลดราคาให้คงเหลือค่าจ้างออกแบบ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 329,560,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ;