ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ระบุว่าควรจะให้ ครม.เข้าตรวจสอบการใช้งบประมาณระบบไอทีของรัฐสภาใหม่กว่า 8,000 ล้านบาท จากเดิมที่ตั้งไว้ 3,000 ล้านบาท ตำหนิ ‘พรเพชร’ โยนความรับผิดชอบปมงบสภาฉาว ทั้งที่เป็นคนลงนามก่อนยื่นของบ ครม.

นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวตำหนินายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ออกมาโยนปมปัญหาที่คณะรัฐมนตรีให้ทบทวนการจัดงบประมาณจำนวน 8,000 ล้านบาทในการจัดทำระบบไอทีของอาคารรัฐสภาใหม่ ให้เป็นความรับผิดชอบของนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฏร โดยอ้างว่าตนไม่ได้เป็นผู้รับผิดชอบว่าเท่าที่ตนทราบระบบรัฐสภาไทย เมื่อมีการนำเสนองบประมาณผ่านคณะกรรมการสภามาแล้ว จะต้องมีการให้ประธานสนช.เป็นผู้ตรวจสอบและเซ็นลงนาม ก่อนที่จะส่งไปให้ยังครม. ดังนั้นการออกมาแถลงของนายพรเพชรเช่นนี้ ตนคิดว่าประธานสนช.ควรจะแสดงความรับผิดชอบให้มากกว่านี้ เพราะประเทศไทยต้องการผู้นำที่มีความซื่อสัตย์ สุจริต และมีความรับผิดชอบ

“และเรื่องนี้ผมคิดว่าควรจะให้ ครม.เข้าตรวจสอบการใช้งบอย่างจิงจังเ พราะมีการเลื่อนขยายซ้ำแล้วซ้ำอีก เรื่องนี้อาจไม่ใช่แค่ลดเสป็กลงเพื่อให้ถูก แต่อาจจะเป็นการใช้เสป็กเดิมแต่ทำให้ถูกลง หรือ ลดทั้งเสป็ก ลดทั้งรายจ่ายที่ปูดจาก 3,000 ล้านเป็น 8,000 ล้านบาท จึงขอเรียกร้องให้ท่านนายกรัฐมนตรีช่วยตรวจสอบอย่างจริงจังด้วย”นพ.ระวีกล่าว

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ชี้แจงข่าวคณะรัฐมนตรีไม่อนุมัติงบประมาณจำนวน 8 พันล้านบาทเพื่อใช้ในการจัดทำระบบสารสนเทศ ในโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เนื่องจากงบประมาณดังกล่าวค่อนข้างสูงเกินไปจากงบประมาณเดิมที่ตั้งไว้ 3 พันล้าน

โดยนายพรเพชรระบุว่า เรื่องงบประมาณที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นเรื่องที่เขาเคยทักท้วงไปแล้ว แต่ได้รับการชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ว่า ระบบเทคโนโลยีมีความทันสมัยกว่าจึงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นจาก 3 พันล้านเป็น 8 พันล้านบาท เปรียบเทียบให้เข้าใจง่ายๆคือ สภามีไอโฟน 7 อยู่แลัวแต่อยากได้ ไอโฟน 10 เพราะทันสมัยกว่า

นายพรเพชร ยืนยันว่าไม่มีการทุจริตอย่างแน่นอน งบประมาณในส่วนดังกล่าว จำเป็นที่จะต้องมี แต่จะมากน้อยเพียงใดเป็นหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรที่จะต้องไปตัดทอนงบประมาณจากเดิมลงมาเพื่อให้สามารถจัดตั้งระบบเทคโนโลยีสารสนเทศได้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรเพชร ยัน ไม่มีทุจริตสภาใหม่ แต่เพิ่มงบเพราะต้องการเทคโนโลยีที่ดีกว่า