ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ เปิดงานกิจกรรมลดปลาชะโดและปลาล่าเหยื่อ เพื่อรักษาสมดุลทางธรรมชาติ มีนักตกปลาชาวศรีสะเกษและจังหวัดใกล้เคียงกว่า 3,000 คนเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

ที่เกาะกลางน้ำห้วยน้ำคำ เทศบาลเมืองศรีสะเกษ ถนนเลี่ยงเมือง อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ นายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมลดจำนวนปลาชะโดและปลาล่าเหยื่อ เพื่ออนุรักษ์ปลาทั่วไปให้มีความสมดุลและสมบูรณ์หลากหลายของสิ่งมีชีวิตในแหล่งน้ำ ซึ่งเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ร่วมกับสำนักงานประมงจังหวัดศรีสะเกษ และชมรมตกปลาจังหวัดศรีสะเกษ ได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้น โดยมี นายฉัฐมงคล อังคสกุลเกียรติ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองศรีสะเกษ พร้อมด้วย ผู้บริหาร เทศมนตรี ข้าราชการและพนักงานเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ให้การต้อนรับ และมีนักตกปลาชาวศรีสะเกษและจังหวัดใกล้เคียงจำนวนกว่า 3,000 คนเข้าร่วมกิจกรรมล่าปลาชะโดในครั้งนี้

นายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า เทศบาลเมืองศรีสะเกษได้จัดกิจกรรมลดจำนวนปลาชะโดขึ้น เพื่อบริหารจัดการให้ระบบนิเวศน์ในบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำคำมีความสมบูรณ์ มีความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต เพื่อควบคุมจำนวนปลาชะโดและปลาในกลุ่มล่าเหยื่อ ซึ่งปลาชะโดเป็นปลาล่าเหยื่อที่มีขนาดใหญ่ มีนิสัยดุร้าย มีความสามารถในการแพร่พันธุ์สูง กินสัตว์ที่มีขนาดเล็กเป็นอาหาร เป็นปลาที่อยู่บนสุดของห่วงโซ่อาหารในแหล่งน้ำ และพฤติกรรมการล่าเหยื่อกินเป็นอาหารทำให้สัตว์น้ำชนิดอื่นๆ ไม่สามารถเพิ่มจำนวนได้ ทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบนิเวศน์เป็นอย่างมาก

นายธวัช กล่าวว่า ดังนั้นจึงได้มีการจัดกิจกรรมลดจำนวนปลาชะโดและปลาล่าเหยื่อภายในอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำคำแห่งนี้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ปลาทั่วไปให้มีความสมดุลและมีความสมบูรณ์หลากหลายของสิ่งมีชีวิตในแหล่งน้ำ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมกีฬาตกปลาให้เป็นที่แพร่หลาย เกิดความนิยมในหมู่นักกีฬาตกปลา นักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป และเป็นการรักษาความสมดุลของระบบนิเวศน์ภายในแหล่งน้ำสาธารณะอีกทางหนึ่งด้วย

นอกจากนี้ในการจัดกิจกรรมตกปลาล่าปลาชะโดในครั้งนี้ ปรากฏว่ามีบรรดาเซียนเบ็ดพากันเหวี่ยงเบ็ดสามารถจับปลาชะโดรวมทั้งปลาต่าง ๆ ได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกของ จ.ศรีสะเกษ ที่ได้มีการจัดกิจกรรมล่าปลาชะโดขึ้นมาในครั้งนี้