ไม่พบผลการค้นหา
คณะนักวิจัยในสวิตเซอร์แลนด์เก็บข้อมูลกลุ่มตัวอย่างครั้งใหญ่ที่สุด เพื่อหาข้อสรุปเรื่อง 'ลักษณะปกติ' ของอวัยวะเพศหญิงที่จะนำไปใช้อ้างอิงในการผ่าตัดที่เกี่ยวข้อง พบว่าแต่ละคนมีลักษณะที่แตกต่างกัน

วารสารสูตินรีเวชศาสตร์ Obstetrics & Gynaecology เผยแพร่ผลวิจัยของคณะแพทย์และนักวิจัยจากโรงพยาบาลแคนโทนัลในเมืองลูเซิร์นของสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อปลายเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยระบุว่าเป็นการศึกษาลักษณะปกติของอวัยวะเพศหญิง เพื่อนำไปใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงในการผ่าตัดที่เกี่ยวข้อง

การจัดทำวิจัยเป็นการเก็บข้อมูลลักษณะทางกายภาพของกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้หญิงตะวันตกผิวขาว อายุตั้งแต่ 15-84 ปี จำนวน 657 คน ระหว่างเดือน ส.ส. 2558 - เม.ย. 2560 โดยอาศัยการเปรียบเทียบข้อมูลกลุ่มตัวอย่างที่มีทั้งช่วงวัยใกล้เคียงและแตกต่างกัน แต่ทั้งหมดเป็นผู้เข้าร่วมโครงการที่ดำเนินการโดยโรงพยาบาลแคนโทนัล

ผลวิจัยระบุว่า ไม่สามารถสรุปลักษณะปกติหรือค่ามาตรฐานของอวัยวะเพศหญิงได้ เพราะแต่ละคนมีลักษณะทางกายภาพแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นความกว้าง ความยาว หรือรูปทรงของอวัยวะเพศ

เว็บไซต์ด้านวิทยาศาสตร์ New Scientists รายงานอ้างอิงผลวิจัยดังกล่าวเมื่อปลายเดือน มิ.ย.เช่นกัน โดยระบุว่าการศึกษา 'ลักษณะปกติ' หรือ 'มาตรฐาน' ของอวัยวะเพศหญิง เกิดขึ้นในช่วงที่การผ่าตัดศัลยกรรมปรับแต่งรูปทรงอวัยวะเพศกำลังเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้น 

ขณะที่นิตยสารสำหรับผู้หญิง 'คอสโมโพลิแทน ยูเค' เผยแพร่บทความลงเว็บไซต์ในวันที่ 1 ก.ค.อ้างอิงผลวิจัยดังกล่าวเพื่อสรุปว่าผู้หญิงทุกคนมีลักษณะทางกายภาพของอวัยวะเพศที่แตกต่างกัน และทุกคนล้วน 'ปกติ'

ก่อนหน้านี้คอสโมฯ เคยเผยแพร่บทความเกี่ยวกับความกังวลของผู้หญิงที่มีต่ออวัยวะเพศของตัวเอง โดยระบุว่าการศึกษาของหลายประเทศทั่วโลกยังไม่เปิดโอกาสให้ผู้หญิงเรียนรู้หรือทราบข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นความล้มเหลวในการสอนวิชาเพศศึกษา นอกจากนี้ ผู้หญิงยังถูกปลูกฝังให้เชื่อโดยไม่รู้ตัวว่าลักษณะที่ดี หรือลักษณะที่ปกติของอวัยวะเพศหญิงจะต้องมีลักษณะเดียว ซึ่งไม่เป็นความจริงเสมอไป

ที่มา: Cosmopolitan/ Obstetrics & Gynaecology/ New Scientists

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: