ไม่พบผลการค้นหา
บก.ลายจุด นำมวลชนเสื้อแดงวางดอกไม้ไว้อาลัยการสลายการชุมนุม ปี 53 ด้านกลุ่มคนอยากเลือกตั้งร่วมงานและเชิญชวนคนร่วมทวงคืนประชาธิปไตย 22 พ.ค.นี้ที่ทำเนียบรัฐบาล

กลุ่มมวลชนแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) รวมตัวบริเวณด้านหน้าแมคโดนัลด์สาขาห้างอัมรินทร์พลาซ่า หลังทางร้านประกาศปิดบริการในเวลา 15.00-20.00 น. เพื่อเดินแถวไปจุดเทียน และวางดอกไม้ ที่ป้ายแยกราชประสงค์ โดยระหว่างการวางดอกไม้ มวลชนต่างตะโกนพร้อมกันอย่างต่อเนื่องว่า “ที่นี่มีคนตาย” จากนั้นร้องเพลงเพื่อมวลชน และแสงดาวแห่งศรัทธา เพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชุมนุม ปี 2553 ก่อนจะแยกย้ายกันในเวลา 18.30 น.

รำลึก นปช.

ด้านนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด เป็นตัวแทนผูกผ้าแดงที่ป้ายแยกราชประสงค์ กล่าวว่า การทำกิจกรรมนี้เป็นการแสดงสัญลักษณ์เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ชุมนุมในปี 2553 โดยไม่ได้กระทำการขัดคำสั่งของคสช. เพราะว่านัดมาทานอาหารกันเพียงแค่ 3 คนเท่านั้น ส่วนคนอื่นที่มาร่วมชุมนุมนั้นไม่ทราบและไม่ถือว่าเป็นความรับผิดชอบ 

รำลึกนปช


อย่างไรก็ตาม นายสมบัติยังได้ทวงถามความยุติธรรม ให้กับกลุ่มคนเสื้อแดงที่เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 2553 ว่าทุกวันนี้ครอบครัวผู้เสียชีวิตยังไม่ได้รับความเป็นธรรม ส่วนคดีความยังไม่มีความคืบหน้าจากการดำเนินการในชั้น ป.ป.ช. และดีเอสไอ และหากยังไม่มีความคืบหน้าหลังจากนี้ นายสมบัติยืนยันที่จะมาแสดงสัญลักษณ์ด้วยการผูกผ้าสีแดงที่แยกราชประสงค์ทุกๆ ปี 

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง อาทิ เอกชัย หงส์กังวาน, จ่านิว สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ มาแจกโปสเตอร์ และพัดหยุดยื้อเลือกตั้ง เพื่อเชิญชวนเข้าร่วมชุมนุมในวันที่ 12 พ.ค.นี้ โดยนายรังสิมันต์ โรม แ��นนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง กล่าวว่า การมาร่วมกิจกรรมในวันนี้มาในนามส่วนตัว สังเกตการณ์โดยไม่ได้เกี่ยวข้องกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้งแต่อย่างใด แต่ยืนยันว่ากิจกรรมการเคลื่อนขบวนชุมนุมในวันที่ 22 พ.ค.นี้ เคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงถามและเรียกร้องการเลือกตั้งภายในปีนี้จากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งการเดินทางของกลุ่มยืนยันว่าอยู่ในกรอบของกฎหมาย และเคลื่อนไหวอย่างสันติ พร้อมขอให้รัฐบาลและตำรวจอย่าใช้ความรุนแรงและขอให้เข้าใจในเจตนารมย์ของกลุ่ม โดยได้มีการจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ดูแลควบคุม ไม่ให้การเคลื่อนขบวนเกิดการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ แต่ทั้งหมดแรงจะเกิดความรุนแรงขึ้นหรือไม่อยู่ทีตำรวจฝ่ายเดียวอยู่ที่ตำรวจฝ่ายเดียว โดยอ้างว่าการชุมนุมทุกครั้งที่ผ่านมาทั้ง 6 ครั้งก็ไม่ได้ก็ไม่ได้เกิดความรุนแรงใดใดเกิดขึ้น

นายรังสิมันต์กล่าวได้ว่าที่ผ่านมามีฝ่ายความมั่นคงเข้าไปสอบถามพูดคุย เพื่อขอให้ยุติการเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล แต่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งยืนยันว่าอยากกำหนดการทุกอย่างยังคงเป็นไปตามเดิม หากมีการควบคุมพื้นที่ก็จะไม่ให้เดินออกจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ โดยยืนยันที่จะชุมนุมในมหาวิทยาลัย และระบุด้วยว่าหากเกิดความรุนแรงขึ้นในการชุมนุมถือเป็นความรับผิดชอบทั้งสองฝ่าย เพราะกลุ่มคนอยากเลือกตั้งประกาศชัดเจนแล้วว่าจะชุมนุมไปอย่างสันติ 

ทั้งนี้มีผู้สังเกตุการณ์จาก Human Right Watch และ Amnesty International Thailand เข้าร่วมสังเกตุการณ์กิจกรรมในครั้งนี้ด้วย

ส่วนการรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวดมีตำรวจจาก สน.ลุมพินี ทั้งในและนอกเครื่องแบบปฎิบัติหน้าที่ โดยรอบสกายวอล์คและห้างสรรพสินค้าจำนวน 1 กองร้อย เพื่อป้องกันเหตุชุลมุน และมือที่สาม รวมทั้งจัดระเบียบการเดินมาวางดอกไม้ของมวลชน

รำลึกนปช

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำเครื่องเสียงมาให้แกนนำการชุมนุมด้วย เพื่อให้สื่อสารกับมวลชนที่มาเข้าร่วมกิจกรรมวางดอกไม้และไว้อาลัยผู้เสียชีวิตที่ราชประสงค์ โดยตำรวจได้กำชับให้ผู้เข้าร่วมงดเว้นการกระทำใดๆ ที่จะทำให้เกิดความวุ่นวาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง