ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการการเลือกตั้งของตุรกี สั่งยกเลือกผลการเลือกตั้งท้องถิ่นของเมืองอิสตันบูล หลังจากที่ผู้สมัครจากพรรคฝ่ายค้านชนะการเลือกตั้ง

แถลงการณ์จากประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งของตุรกีประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ 6พ.ค. ระบุว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นของเมืองอิสตันบลู เมืองที่ใหญ่ที่สุดและเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของตุรกีที่จัดเลือกตั้งไปเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านให้การเลือกตั้งดังกล่าวเป็นโมฆะ และจะมีการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 23 มิ.ย. ที่จะถึงนี้

ในแถลงการณ์ระบุว่า เจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 31 มี.ค.บางส่วนไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ และผลคะแนนการเลือกตั้งในบางหน่วยไม่ได้มีการลงชื่อกำกับรับรอง

ทั้งนี้ผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีท้องถิ่นของเมืองอินสตันบูลเมื่อวันที่ 31 มี.ค.นั้นปรากฎว่า นายเอคเรม อิมาโมกลู จากพรรค CHP ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของตุรกีได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยมีคะแนนห่างจากผู้สมัครจากพรรครัฐบาลเพียง 13,729 คะแนน และได้รับการประกาศรับรองให้ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองอิสตันบูลเมื่อวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านเป็นที่เรียบร้อย แต่คณะกรรมการการเลือกตั้งกลับมาประกาศให้การเลือกตั้งดังกล่าวเป็นโมฆะ

นายเออร์โดแกน โตปราก สมาชิกสภาเมืองอิสตันบูลจากพรรคCHP กล่าวว่า "การตัดสินใจดังกล่าวของผู้มีอำนาจในระดับสูงของตุรกีในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลทางการเมืองของพรรครัฐบาลที่อยู่เบื้องหลังในกระบวนการยุติธรรมและการเลือกตั้ง"

ขณะที่ทางด้านสมาชิกจากพรรครัฐบาล นายมาร์คาร์ เอซายานกล่าวว่า "การตัดสินใจจัดการเลือกตั้งใหม่ของคณะกรรมการเลือกตั้งนั้นเป็น 'สิ่งที่ถูกต้อง' เนื่องจากการพบการจัดการเลือกตั้งที่ไม่โปร่งใส่ในหลายหน่อยเลือกตั้งของอิสตันบูล"

ทางด้านรัฐสภาของสหภาพยุโรป กล่าวว่า "การจัดการเลือกตั้งใหม่ของอิสตันบูลนั้นจะลดทอนความน่าเชื่อถือของระบอบประชาธิปไตยในตุรกี"

ที่มา Aljazeera / BBC