ไม่พบผลการค้นหา
แถลงการณ์ร่วมองค์กรเครือข่ายฯ ขอความเป็นอิสระและมืออาชีพ นำคนผิดมาลงโทษคืนความเป็นธรรมให้บิลลี่และครอบครัว ชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์และสังคม

22 องค์กรสิทธิมนุษยชน ออกแถลงการณ์ร่วม จากกรณีที่มีข่าวนำเสนอว่า ในวันจันทร์ที่ 5 กันยายน นี้ เวลา 9.00 น. มีการนัดหมายส่งตัว ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร และพวกรวมสี่คน ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาไปส่งฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ตลิ่งชัน คดีฆาตกรรม 'บิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ' องค์กรสิทธิมนุษยชนและเครือข่ายตามรายนามด้านล่างนี้ถือเป็นวันเริ่มต้นที่สำคัญในการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับบิลลี่ ครอบครัว ชุมชนกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน และสังคมในการยุติวัฒนธรรมคนผิดลอยนวล แม้จะเป็นเวลากว่า 7 ปี ที่ยาวนาน กว่าที่สำนักงานอัยการสูงสุดและดีเอสไอได้ร่วมกันติดตามดำเนินคดีอาญา จนสามารถตั้งข้อหาเจตนาฆ่า 'บิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ' ต่อผู้ต้องหาที่เป็นเจ้าหน้าที่อุทยานทั้งสี่นายได้

บิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ ถูกจับโดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557 ไม่ได้กลับคืนสู่ครอบครัวและสังคมอีก จนกระทั่งทางดีเอสไอและอัยการร่วมกันติดตามดำเนินคดีจนถึงขั้นตอนการแจ้งข้อความคดีเจตนาฆ่าต่อ ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร และพวกรวมสี่คน

ทั้งนี้ องค์กรเครือข่ายภาคประชาสังคม ยังคงต้องการเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความเป็นอิสระและมืออาชีพตลอดกระบวนการยุติธรรม เพื่อยุติวัฒนธรรมคนผิดลอยนวลได้อย่างจริงจัง นำผู้กระทำความผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยเร็วและไม่ชักช้าไปกว่านี้ ด้วยพยานหลักฐานที่เก็บรวบรวมอย่างมีประสิทธิภาพย่อมจะทำให้สังคมเชื่อมั่นและมั่นใจว่าความเป็นธรรมจะเกิดขึ้น.

การเรียกร้องความเป็นธรรมกรณีความรุนแรงต่อบิลลี่ ชุมชนกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน มีอุปสรรคมากมาย นับแต่คดีการเผาทำลายบ้านและยุ้งข้าวของชาวบ้านที่บ้านบางกลอยบน-ใจแผ่นดินไม่คืบหน้ามาเป็นเวลากว่า 10 ปี คดีฆาตกรรม อ.ทัศน์กมล โอบอ้อม ที่จำเลยคดีจ้างวานฆ่าได้รับการตัดสินยกฟ้องไป คดีการหายตัวไปของบิลลี่ คดีฟ้องกลับทนายความของปู่โคอี้ คดีฟ้องกลับนักกิจกรรมผู้อาวุโสชาวกะเหรี่ยงและนักข่าวที่ทำข่าวเกี่ยวกับการเรียกร้องความเป็นธรรมให้ชาวบ้านบางกลอย เป็นต้น รวมทั้งการไม่สามารถแก้ไขข้อพิพาทเรื่องที่ดินและการดำรงไว้ซึ่งวิถีชีวิตของชนเผ่าพื้นเมืองชาวกะเหรี่ยงในพื้นป่าแก่งกระจานอย่างยั่งยืน

อุปสรรคเหล่านี้ยังผลให้หลายฝ่ายมีความกังวลอย่างยิ่ง ทั้งต่อ การดำเนินคดีต่อชัยวัฒน์ และพวก ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐที่ยังคงมีอำนาจหน้าที่ให้คุณให้โทษได้ตามกฎหมาย การพยายามกลับเข้ารับราชการ หลังจากที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติสั่งให้ออกจากราชการแล้ว การปกปิดพยานหลักฐาน การยุ่งเหยิงกับพยานที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาในชั้นศาล เป็นต้น การคุ้มครองพยานในคดีฆาตกรรมบิลลี่จึงเป็นมาตรการที่สำคัญ เพื่อให้ความมั่นใจว่า พวกเขาจะต้องปลอดภัยจากการเปิดเผยข้อเท็จจริง รวมทั้งการยุติการดำเนินคดีอาญาข้อหาแจ้งความเท็จต่อทนายความผู้รับรับมอบอำนาจจากปู่โคอี้ ปู่แท้ๆของบิลลี่ และการยุติการดำเนินคดีต่อนักกิจกรรมผู้อาวุโสชาวกะเหรี่ยงและนักข่าวข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา.

องค์กรสิทธิมนุษยชน ตามรายนามด้านล่างนี้ ขอเรียกร้องดังนี้

1. ขอให้หน่วยงานรัฐทุกหน่วยงานทำหน้าที่ของตนด้วยความเป็นอิสระและเป็นมืออาชีพเพื่อนำคนผิดมาลงโทษและยุติวัฒนธรรมคนผิดลอยนวล

2. ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดให้มีการคุ้มครองพยานและผู้เสียหายรวมทั้งครอบครัวของบิลลี่ให้สามารถเข้าร่วมการเรียกร้องขอความเป็นธรรมด้วยความปลอดภัยปราศจากการถูกข่มขู่คุกคาม

3. ขอให้ยุติการดำเนินคดีทั้งต่อทนายความผู้รับรับมอบอำนาจจากปู่โคอี้ ที่สภ.แก่งกระจานและต่อนักกิจกรรมผู้อาวุโสชาวกะเหรี่ยงและนักข่าว ในคดีที่ศาลจังหวัดเพชรบุรี

4. ขอเรียกร้องสื่อมวลชนติดตามข้อมูลและสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินคดีอาญาข้อหาเจตนาฆ่าบิลลี่ด้วยความรอบคอบและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย คดีนี้เป็นที่มีความซับซ้อนทั้งทางด้านนิติวิทยาศาสตร์และประวัติศาสตร์ความรุนแรงด้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชนกลุ่มชาติพันธุ์

5. ขอให้ในการรายงานข่าวนำเสนอข่าวสารให้รอบด้านครอบคลุม โดยเฉพาะเสียงและความเห็นของผู้เสียหายและครอบครัวเป็นสำคัญ ที่ผ่านมีการสื่อสารด้วยการสัมภาษณ์ผู้ต้องหาโดยไม่เปิดโอกาสให้ฝ่ายอื่นได้สื่อสารข้อมูลและนำเสนอข้อเท็จจริงร่วมกันนั้น บางครั้งเป็นการกล่าวหาผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วในทางเสียหาย หรือใช้สรรพนามเรียกคนเป็นฝูง เป็นต้น โดยร่วมกันขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติในการสื่อสารและรายงานข่าว

1. เครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย

2. เครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม เขตงานตะนาวศรี

3. เครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม ภาคตะวันตก

4. มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา

5. สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส)

6. กลุ่มด้วยใจ

7. เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากกฎหมายพิเศษ (JASAD)

8. สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน

9. มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

10. มูลนิธิพัฒนาภาคเหนือ (มพน.)

11. ภาคีSave บางกลอย

12. ศูนย์เสริมสร้างองค์กรชาวบ้านเพื่อฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม

13. มูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชน

14. เครือข่ายชาวเล​ อันดามัน

15. เครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง​ (คปสม.)

16. เครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองภาคใต้

17. เครือข่ายเยาวชนมอแกลนมีดี

18.ชาติพันธุ์ปลดแอก

19.คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย

20.กลุ่มนอนไบนารีแห่งประเทศไทย ร่วมลงชื่อครับ

21.สมัชชาองค์กรเอกชนด้านการการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

22.เครือข่ายรัฐสวัสดิการเพื่อความเท่าเทียมและเป็นธรรม (We Fair)