ไม่พบผลการค้นหา
ยูเครนออกมากล่าวปฏิเสธอย่างเสียงแข็ง หลังจากที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงเรียกร้องให้ยูเครนเจรจายุติสงครามกับรัสเซีย และมี "ความกล้าที่จะยอมยกธงขาว" โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครนกล่าวว่า ยูเครน "จะไม่ชักธงอื่นใด" นอกจากธงชาติสีฟ้าเหลืองของประเทศ

ในขณะเดียวกัน โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ปฏิเสธในการแสดงความคิดเห็นใดๆ โดยเซเลนสกีกล่าวว่าการแสดงความเห็นใดๆ อาจ "เสมือนเป็นการเจรจาไกล่เกลี่ย"

อย่างไรก็ดี โฆษกสันตะสำนักวาติกันออกมากล่าวในเวลาต่อมาว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสได้ตรัสถึงการยุติการต่อสู้ด้วยการเจรจา มิใช่การยอมจำนน โดยเนื้อหาดังกล่าวเป็นบทสัมภาษณ์ของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส กับสถานีโทรทัศน์ RSI ของสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งถ่ายทำเอาไว้เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา และมีกำหนดออกอากาศในวันที่ 20 มี.ค.นี้

ตามรายละเอียดของการถอดเทปรายการ ซึ่งได้รับการรายงานโดยสำนักข่าว Reuters ชี้ให้เห็นว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงถูกขอให้แสดงความเห็น เกี่ยวกับการถกเถียงกันระหว่างผู้ที่ต้องการให้ยูเครนเจรจาทำข้อตกลงกับรัสเซีย หรือเป็นการโบก "ธงขาว" กับผู้ที่โต้แย้งว่าการทำเช่นนั้นจะทำให้การรุกรานยูเครนโดยรัสเซียเป็นเรื่องถูกต้องตามกฎหมาย

“ผู้ที่แข็งแกร่งที่สุดคือผู้ที่มองดูสถานการณ์ คิดเกี่ยวกับประชาชน และมีความกล้าหาญในการยกธงขาว และเปิดการเจรจาต่อรอง” สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสในการให้สัมภาษณ์ “เมื่อคุณเห็นว่าคุณพ่ายแพ้ สิ่งต่างๆ ไม่เป็นไปด้วยดี คุณต้องมีความกล้าที่จะเจรจา”

คำให้สัมภาษณ์ดังกล่าวของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก

ในระหว่างการปราศรัยผ่านระบบวิดีโอเมื่อวันอาทิตย์ (10 มี.ค.) ประธานาธิบดียูเครนไม่ได้กล่าวถึงสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสโดยตรง แต่เซเลนสกีได้กล่าวยกย่องผลงานของอนุศาสนาจารย์ยูเครนในแนวหน้ารบแทน

“พวกเขาอยู่แนวหน้า ปกป้องชีวิตและมนุษยชาติ สนับสนุนด้วยการอธิษฐาน การสนทนา และการลงมือทำ” เซเลนสกีกล่าว “นี่คือสิ่งที่คริสตจักรเป็น การอยู่ร่วมกับผู้คน ซึ่งอยู่ห่างออกไปไม่เกิน 2,500 กิโลเมตร ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางระหว่างคนที่อยากมีชีวิตอยู่กับคนที่ต้องการทำลายคุณ”

ก่อนหน้านี้ในวันอาทิตย์ ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครน กล่าวบนโซเชียลมีเดียว่า “ธงของเราเป็นธงสีเหลืองและสีฟ้า นี่คือธงที่เราอาศัย ตาย และมีชัย เราจะไม่ชักธงอื่นใดอีก”

ในขณะเดียวกัน เอกอัครราชทูตยูเครนประจำนครวาติกันเปรียบเทียบความคิดเห็นของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส เข้ากับผู้ที่สนับสนุนการเจรจากับ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ในอีกด้านหนึ่ง ราเด็ค ซิกอร์สกี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศโปแลนด์ ซึ่งเป็นประเทศที่มีพรมแดนใกล้กับความขัดแย้งในยูเครน และประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก ตั้งถามว่า เพื่อความสมดุล สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจะทรงสนับสนุนให้ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย มีความกล้าที่จะถอนกองทัพออกจากยูเครนหรือไม่

อย่างไรก็ดี มัตเตโอ บรูนี โฆษกสันตะสำนักวาติกันกล่าวว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรง "หยิบรูปธงขาวที่ผู้สัมภาษณ์เสนอขึ้นมา เพื่อบ่งชี้ว่า... (ต้อง) มีการหยุดยิงด้วยความกล้าหาญในการเจรจา" บรูนียังกล่าวเสริมอีกว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงแสดงความชัดเจนว่า “การเจรจาจะไม่มีวันเป็นการยอมแพ้”


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-68528217?fbclid=IwAR1QfT3Ab28jOJCcDODKUVICJyL0jW_bYLr-sJBRPyC-OMyFgh27uqR7WQQ