ไม่พบผลการค้นหา
นักแสดงสาวชื่อดัง 'แพนเค้ก เขมนิจ' แชร์ประสบการณ์ถูกทุบกระจกรถที่สหรัฐฯ พาสปอร์ตหาย เตือนคนไทยไม่ควรนำสิ่งของมีค่าทิ้งไว้ในรถ ขณะที่สถานกงสุลฯ เผยข้อมูล ปีนี้คนไทยถูกทุบรถและโดนโจรกรรมทรัพย์สิน เป็นเหตุให้พาสปอร์ตหายแล้ว กว่า 40 ราย

11 ต.ค. (ตามเวลาประเทศไทย) เฟซบุ๊ก Royal Thai Consulate-General Los Angeles โพสต์ข้อความและรูปภาพ ที่ได้ออกหนังสือสำคัญประจำตัวให้กับ น.ส.เขมนิจ จามิกรณ์ หรือ แพนเค้ก นักแสดงชื่อดัง โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2562 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิสได้ออกหนังสือสำคัญประจำตัว (CI) ซึ่งเป็นเอกสารใช้เดินทางชั่วคราวให้กับ น.ส.เขมนิจ จามิกรณ์ และ นางนวลนง จามิกรณ์ มารดา ซึ่งถูกคนร้ายทุบรถและโจรกรรมหนังสือเดินทางในระหว่างที่เดินทางมายังนครลอสแอนเจลิส เพื่อใช้เดินทางกลับประเทศไทยในเวลา 00.50 น. ของเช้าวันที่ 11 ต.ค. พร้อมกันนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ประสานสายการบิน Eva Airs ซึ่งเป็นสายการบินที่นักแสดงสาวและคุณแม่จะเดินทางกลับไว้ด้วยแล้ว

ทั้งนี้ คุณแพนเค้กรับจะช่วยเป็นสื่อกลางในการประชาสัมพันธ์การเตรียมความพร้อมและการใช้ความระมัดระวังในการเดินทางในต่างประเทศ รวมทั้งบทบาทและภารกิจในการให้ความช่วยเหลือคนไทยในต่างแดนของกระทรวงการต่างประเทศต่อไป

เวลาต่อมา แพนเค้ก ได้แชร์ประสบการณ์ดังกล่าวผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว โดยบันทึกเป็นวิดีโอ และบอกว่า ตอนนี้ได้ขึ้นเครื่องบินเรียบร้อยแล้ว สำหรับทริปที่แอลเอนี้ มีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น เพราะว่าได้ไปที่สถานที่ท่องเที่ยว และเจอกับเหตุการณ์โดนทุบกระจกรถ จึงทำให้เอกสารสำคัญหายไป ซึ่งหนึ่งในนั้นที่อยู่ในกระเป๋าก็คือพาสปอร์ต ถือเป็นครั้งแรกสำหรับการเดินทางที่เจอเรื่องไม่คาดฝันแบบนี้ หลังจากนั้นจึงหาวิธีแก้ปัญหา

แพนเค้ก ระบุว่า ในฐานะที่เธอเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของหนังสือเดินทางไทย จึงรีบขอคำแนะนำจากอธิบดีกรมการกงสุลว่าควรจะทำอย่างไร เนื่องจากต้องรีบขึ้นเครื่องกลับให้ทันในคืนนี้ ท่านจึงให้คำแนะนำ พร้อมทั้งให้ติดต่อไปที่กงสุลใหญ่ที่นครลอสแอนเจลิส ดำเนินการขอทำเอกสารใหม่ เตรียมรูปถ่าย และสุดท้ายก็ได้หนังสือเดินทางชั่วคราวเล่มนี้มา มีลักษณะเป็นสมุดบางๆ กระดาษสีขาว เรียกว่า CI

สำหรับเหตุการณ์นี้ขอขอบคุณทุกคนที่ช่วยเหลือ และอยากจะเป็นตัวแทนบอกกับคนไทยที่อาจต้องเจอกับปัญหาแบบนี้ ในเวลาที่เรามาต่างแดน จะต้องรีบติดต่อสถานกงสุลเพื่อทำเอกสาร และข้อควรระวังที่สำคัญคือ ห้ามทิ้งของไว้ในรถ และควรพกเอกสารสำคัญติดตัวอยู่ตลอดเวลา

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้ออกประกาศเตือนคนไทยที่เดินทางไปนครซานฟรานซิสโก นครลอสแอนเจลิส และเมืองลาสเวกัส โดยระบุว่า ตามที่สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้รับคำร้องจำนวนมากจากนักท่องเที่ยวไทยให้ออกเอกสารที่ใช้แทนหนังสือเดินทาง เพื่อทดแทนหนังสือเดินทางที่สูญหายจากการถูกโจรกรรมทรัพย์สิน โดยเฉพาะการถูกทุบรถยนต์ที่จอดไว้ในสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ อันเป็นเหตุให้สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้แจ้งเตือน เป็นระยะๆ ให้ระวังภัยมิจฉาชีพในสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญในรัฐฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ นั้น

สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอเรียนว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2562 ยังคงมีนักท่องเที่ยวไทยกว่า 40 ราย ที่ถูกทุบรถยนต์เพื่อโจรกรรมทรัพย์สิน อันเป็นเหตุให้หนังสือเดินทางสูญหายไปด้วย โดยเฉพาะที่นครซานฟรานชิสโก นครลอสแอนเจลิส และเมืองลาสเวกัส ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยม

ในการนี้ โดยที่ในช่วงนี้เป็นฤดูท่องเที่ยวของสหรัฐฯ สถานกงสุลใหญ่ฯ จึงขอแสดงความห่วงใยและขอประเทศเตือนภัยและให้คำแนะนำมาอีกครั้ง ดังนี้

(1) พยายามไม่นำของมีค่าและเงินสดติดตัวมาจากประเทศไทยเกินความจำเป็น

(2) เฝ้าระวังทรัพย์สินมีค่าอย่างใกล้ชิดและอย่าวางสัมภาระหรือกระเป๋าไว้ในรถยนต์ โดยเฉพาะบนเบาะที่นั่ง ที่จะเป็นเป้าสายตา ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นให้เก็บสัมภาระไว้ในที่มิดชิด อาทิ ในกระโปรงท้ายรถยนต์

(3) ควรเก็บสำเนาหนังสือเดินทางไว้ หรือถ่ายรูปหนังสือเดินทางและเอกสารตรวจลงตรา (วีซ่า) เก็บไว้ในโทรศัพท์มือถือหรือที่อื่นๆ เผื่อกรณีฉุกเฉิน

(4) แยกเก็บสิ่งของมีค่าและยารักษาโรคไว้หลายๆ ที่และควรพกติดตัวไว้ส่วนหนึ่ง

(5) ทำประกันการเดินทาง ที่ครอบคลุมทั้งอุบัติเหตุและการเจ็บป่วย

(6) เมื่อประสบเหตุ ให้รีบแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ และติดต่อสถานกงสุลใหญ่ฯ ที่สายด่วนฉุกเฉิน 323 580 4222