ไม่พบผลการค้นหา
เกิดเหตุก๊าซคลอรีนพิษรั่วไหลบริเวณท่าเรืออคาบาทางทะเลแดงของจอร์แดน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 13 ราย และบาดเจ็บอีกมากกว่า 260 ราย

เจ้าหน้าที่ของทางจอร์แดนเปิดเผยว่า ก๊าซคลอรีนดังกล่าวรั่วไหลออกจากตู้เก็บ หลังจากมันตกออกจากเครนขณะขนส่ง โดยภาพกล้องวงจรปิดเปิดเผยให้เห็นถึงนาทีที่ตู้เก็บก๊าซคลอรีนดังกล่าวหลุดออกจากเครนและตกลงบนเรือบรรทุกสินค้า ก่อนที่ก๊าซสีเหลืองจะพวยพุ่งสู่อากาศอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ผู้คนใกล้เคียงสถานที่เกิดเหตุสิ่งหนีตายกันอย่างจ้าละหวั่น

โทรทัศน์ของรัฐบาลจอร์แดนเปิดเผยเมื่อช่วงเที่ยงคืนของวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 มิ.ย.) ว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 123 ราย ที่กำลังได้รับการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลขณะนี้ หลังจากเกิดเหตุการณ์ก๊าซรั่ว โดยมีบางรายกำลังอยู่ในอาการขั้นวิกฤต

คลอรีนถูกใช้ในภาคอุตสาหกรรมและครัวเรือนเพื่อใช้ในการทำความสะอาดสิ่งของ โดยก๊าซสีเหลืองดังกล่าวมีอุณภูมิและแรงดันปกติ แต่มันมักถูกเก็บอยู่ในตู้ขนส่งที่มีการควบคุมแรงดันและอุณภูมิต่ำ โดยเมื่อมนุษย์สูดดม กลืน หรือสัมผัสก๊าซคลอรีน ก๊าซดังกล่าวจะทำปฏิกิริยากับน้ำ ในการสร้างกรดที่จะสามารถทำลายเซลล์ในร่างกายมนุษย์ได้ การสูดดมคลอรีนเข้าไปยังปอดจะส่งผลให้เกิดของเหลวสะสมในอวัยวะ จนเกิดภาวะปอดบวมซึ่งเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต

ทางการจอร์แดนได้ออกคำแนะนำให้ประชาชน ที่อาศัยอยู่ในเมืองอคาบาระยะรัศมี 16 กิโลเมตร จากสถานที่เกิดเหตุเก็บตัวอยู่ในบ้าน และปิดประตูกับหน้าต่างทุกบานให้สนิท เพื่อป้องกันการรั่วไหลของก๊าซเข้ามายังที่อยู่อาศัย ตั้งแต่เวลา 15.15 น.ตามเวลาท้องถิ่น นอกจากนี้ ชายหาดอคาบาของจอร์แดนที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อ ได้ทำการเร่งอพยพนักท่องเที่ยวออกนอกพื้นที่โดยเร่งด่วนอีกด้วย

อย่างไรก็ดี ไฟซาล ชบูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการสื่อ ออกมาเปิดเผยว่า ในตอนนี้เมืองและประชาชนในอคาบาปลอดภัยจากความเสี่ยงของก๊าซคลอรีนที่รั่วไหลแล้ว โดยกรมป้องกันพลเรือนของจอร์แดนได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปทำความสะอาด และจัดการกับสถานการณ์ก๊าซคลอรีนรั่วบริเวณท่าเรือแล้วด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ไบเชียร์ อัล-คาซาว์เนห์ นายกรัฐมนตรีจอร์แดน ได้เดินทางผ่านเครื่องบินไปยังเมืองอคาบา เพื่อเข้าเยี่ยมประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ก๊าซคลอรีนรั่วไหลบริเวณท่าเรือ พร้อมสั่งการให้มีการสืบสวนสอบสวนเหตุการณ์ในครั้งนี้ เพื่อให้มีการรับประกันความปลอดภัยให้แก่ผู้ทำงานบริเวณท่าเรือในอนาคต

จากการรายงานของสถานีโทรทัศน์ AlMamlaka TV ระบุว่า “เชือกเหล็ก” ที่ทำหน้าที่แบกตู้เก็บก๊าซคลอรีน “ขาด” ออกจากกัน ส่งผลให้ตู้ขนส่งก๊าซตกลงไปบนเรือ ทั้งนี้ ตู้บรรทุกก๊าซที่ตกไปบนเรือบรรจุก๊าซคลอรีนปริมาณ 25 ถึง 30 ตัน ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการขนส่งไปยังประเทศจิบูตี


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-middle-east-61950965