ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกฯ กำชับเจ้าหน้าที่ทำตามกฎหมายตามหลักสากล​ ย้ำผู้ชุมนุมห้ามเข้าใกล้เขตพระราชทาน​ 150​ เมตร ส่วนเอกสาร สมช.สั่งสกัดผู้ชุมนุม บอกยังไม่รู้เรื่อง เชื่อดูแลตามปกติ ​

พล.อ.ประวิตร​ วง​ษ์สุวรรณ​ รองนายก​รัฐมนตรี​ กล่าวถึงกรณีเอกสารของ​สภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.ที่มีเนื้อหาให้ สกัดกั้นกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ในช่วงวันที่ 23-27​ พ.ย.นี้​ ว่า ส่วนตัวไม่รู้เรื่อง แต่ฝ่ายความมั่นคงก็จะต้องมีการดูแลอยู่ตามปกติอยู่แล้ว

ส่วนที่แกนนำประกาศว่าจะเข้าไปในพื้นที่ชั้นในให้ได้มากที่สุดนั้น พล.อ.ประวิตรระบุ ว่า​ ตามกฎหมายจะต้องอยู่ห่างจากเขตพระราชฐาน 150 เมตรส่วนการดูแลชุมชนบริเวณโดยรอบเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ต้องดูแล​ และส่วนตัวเองยังไม่ทราบว่าบิ๊กเซอร์ไพรส์​ ในวันที่ 25​ พ.ย. คืออะไร​ พร้อมกันนี้ยอมรับว่า ต้องระวังเรื่องมือที่ 3 ที่จะเข้ามาสร้างสถานการณ์​ 

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ได้ย้ำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า หากเกิดกรณีสลายการชุมนุมให้ยึดตามกฎหมายและหลักสากล​ ซึ่งที่ผ่านมาเป็นไปตามกฎหมาย

เมื่อถามว่า จะทำอย่างไรไม่ให้เกิดการสูญเสีย​ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า​ ไม่มีการสูญเสียอยู่แล้วและสถานการณ์​จะไม่บานปลาย​

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 พ.ย. โซเชียลมีเดียได้มีการเผยแพร่และส่งต่อเอกสาร “ลับ” อ้างว่าเป็นของสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เรื่องผลการประชุมหัวหน้าหน่วยงานด้านข่าวกรองและความมั่นคง มีเนื้อหาแจ้งมติที่ประชุมไปยังผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล (ผบช.ส.) สั่งการให้ปฏิบัติ

1.ให้หน่วยข่าวติดตามการเคลื่อนไหวแกนนำผู้ชุมนุมที่เตรียมจัดชุมนุมใหญ่ วันที่ 23-27 พ.ย.

2.ให้ บช.ส. ติดตามและสืบสวนประวัติของอดีตนักการทูตที่เกษียณอายุราชการ แสวงประโยชน์จากการรับราชการเผยแพร่ข้อมูลเชิงลบโจมตีรัฐบาล เพื่อประกอบการปฏิบัติการข่าวสารตอบโต้ (ปฏิบัติการไอโอ) ต่อไป พร้อมสั่งการให้กระทรวงมหาดไทย สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ให้เตรียมแนวทางป้องกันการระดมมวลชนในพื้นที่ไม่ให้ร่วมชุมนุมใหญ่ และให้เตรียมมาตรการดูแลความปลอดภัยการจัดชุมนุมคู่ขนานในพื้นที่ส่วนภูมิภาค ในห้วงวันที่ 23-27 พ.ย.