ไม่พบผลการค้นหา
ประธานสภาผู้แทนราษฎร ชวนฝ่ายค้านร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์ ขณะที่ผู้นำฝ่ายค้าน เตรียมขอมติพรรคร่วมอีกครั้ง 22 ธ.ค.นี้ ซัดนายกฯ เกาะเก้าอี้แน่น ไม่ฟังเสียงประชาชน เตรียมซักฟอกล้ม ‘ประยุทธ์’ ลั่นเพื่อไทยเป็นอิสระ ไม่ได้ถูกครอบงำจาก ‘ทักษิณ’

วันที่ 16 ธ.ค. 2563 ในระหว่างร่วมพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นั้น ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้หารือกับสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านฯ ถึงแนวทางการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ และเชิญชวนให้พรรคฝ่ายค้าน ร่วมเป็นคณะกรรมการสมานฉันท์ด้วย

สมพงษ์ ยอมรับว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านปิดประตูตาย ในการเข้าร่วมในคณะกรรมการสมานฉันท์แล้ว แต่เมื่อ ชวน ได้ชี้แจงว่า คณะกรรมการชุดนี้ไม่ได้ตั้งเป้าที่การดีเบต แต่เป็นการรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน จึงถือเป็นความปรารถนาดี ที่ต้องการจะหาทางออกนำไปสู่ความปรองดอง ดังนั้น จะนำข้อหารือของ ชวน ไปพูดคุยกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอีกครั้ง ในวันอังคารที่ 22 ธ.ค.นี้ ซึ่งหากผลออกมาเป็นเช่นไร ก็จะแจ้งให้ชวนทราบทันที 

สมพงษ์ ยังกล่าวถึง การบริหารงานของนายกรัฐมนตรีว่า แม้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก แต่ก็ยังอยู่ในตำแหน่งได้ เพราะกอดเก้าอี้ไว้แน่น โดยที่ไม่รับฟังข้อท้วงติงใดๆจากประชาชน รวมถึงไม่เคยฟังสิ่งที่ฝ่ายค้านได้อภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ตนเองก็จะเป็นผู้นำฝ่ายค้านฯ ไปอีกไม่นาน เพราะอาจจะได้กลับมาเป็นรัฐบาลบ้าง เนื่องจากในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งต่อไป จะมีข้อมูลที่หนักแน่น ที่จะล้มนายกรัฐมนตรี

สมพงษ์ เพื่อไทย -21DE-43E1-A4E7-6676FDF35D40.jpegสมพงษ์ ผู้นำฝ่ายค้าน สภา -F313-4DA7-A095-9D401FA5EE6F.jpeg

ส่วนกรณีที่ ศรีสุวรรณ จรรยา ไปยื่นเรื่องร้องต่อกกต. เพื่อขอให้ตรวจสอบทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีครอบงำพรรคเพื่อไทยกรณีการเลือกตั้งนายก อบจ.นั้น

สมพงษ์ ยืนยันว่า พรรคไม่เคยถูกครอบงำจากใคร และมั่นใจว่า จะสามารถชี้แจงข้อเท็จจริงได้แน่ เพราะการกระทำของ ทักษิณเป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่ใช่ทำในนามพรรค ดังนั้นจึงไม่ถือว่าผิดกฎหมาย ส่วนกรณีที่กลุ่มของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะยังคงทำงานร่วมกันในฐานะพันธมิตรทางการเมือง ที่มีแนวทางประชาธิปไตยเหมือนกัน