ไม่พบผลการค้นหา
'กิตติศักดิ์' ลั่นจุดยืนไม่มีวันโหวตให้ 'พิธา' เพราะคิดแก้ ม.112 ทำคนไทยฆ่ากันเอง โยน 'ก้าวไกล' แก้ปัญหา ถ้าไม่แก้เดี๋ยวไม่มีกูอีก เผย ส.ว. มีทั้งโหวตหนุน-งดออกเสียง

วันที่ 23 พ.ค. ที่อาคารรัฐสภา กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. กล่าวถึงการแสดงท่าทีในการโหวตเห็นชอบนายกรัฐมนตรี โดยยืนยันคำไหนคำนั้น ว่าจะไม่โหวตให้กับ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เนื่องจากมีการเสนอแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งเป็นกฎหมายที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง เข่นฆ่ากันเอง จึงไม่สมควรให้เป็นนายกฯ

พร้อมมองการชุมนุมในช่วงเย็นวันนี้ กิตติศักดิ์ ระบุว่า หากมาด้วยมิตรไมตรี แสดงเจตนารมณ์ให้ ส.ว.รับทราบ ก็เชื่อว่า จะไม่ใช่ปัญหา เป็นคนไทยด้วยกัน เป็นสีสันของประชาธิปไตย แต่หากมากดดันข่มขู่ ก็เชื่อว่าไม่มีผลต่อทิศทางการโหวต

พร้อมมองว่า ส.ว.คนอื่นก็อาจจะมีโหวตหนุน พิธา บ้าง แต่ส่วนตัวยืนยันล้านเปอร์เซ็นต์จะไม่โหวตให้นายพิธา ถึงอย่างไรส่วนตัว ไม่ได้ติดแค่ประเด็นกฎหมายมาตรา 112 แต่ยังมีการให้ต่างชาติมาก้าวก่ายเร่งรัดการเลือกตั้งในประเทศไทย

สำหรับการชี้แจงของพรรคก้าวไกลที่ผ่านมา เรื่องการแก้ไขมาตรา 112 กิตติศักดิ์ มองว่า กรรมเป็นตัวชี้เจตนา แม้จะไม่มีใน MOU และผลักดันในสภา ก็ถือเป็นปัญหาของพรรคก้าวไกลและนายพิธาเอง 

"เพราะไปหาเสียงไว้อย่างนั้นแล้ว หากไม่แก้ก็ไม่ได้ จะแก้ก็เป็นปัญหา เดี๋ยวจะเป็น ถ้าไม่แก้ก็ไม่มีกูอีก สร้างปัญหาเอง ก็ต้องไปแก้ปัญหาเอง"

เมื่อถามถึงจุดยืนของ ส.ว.ในภาพรวม กิตติศักดิ์ เผยว่า แบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ คือกลุ่มที่จะโหวตให้นายพิธา ซึ่งมีจำนวนน้อยกว่ากลุ่มงดออกเสียง ส่วนตัวเองยืนหยัดว่าจะโหวตไม่เห็นชอบให้นายพิธา เพียงคนเดียว และจะมีคนอื่นตามมาทีหลังหรือไม่ตนไม่ทราบ