ไม่พบผลการค้นหา
'วัฒนา' ยกข้อกฎหมาย จี้ ศาลรัฐธรรมนูญต้องมีคำสั่งให้ 'ประยุทธ์' หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยว่าความเป็นนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเพราะขาดคุณสมบัติเนื่องจากเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐหรือไม่

นายวัฒนา เมืองสุข สมาชิกพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 170 และ 82 ให้อำนาจสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสิบมีสิทธิเข้าชื่อร้องขอต่อประธานสภาฯ ขอให้ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าความเป็นนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเพราะขาดคุณสมบัติเนื่องจากเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐหรือไม่ เมื่อได้รับคำร้องแล้วประธานสภาจะต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

ส่วนการจะมีคำสั่งให้นายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ นั้น มาตรา 82 วรรคสองของรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ว่า หากปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่าคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรีมีกรณีตามที่ถูกร้อง ให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้นายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

กรณีของพลเอกประยุทธ์ต่างจากกรณีของ ส.ส. ที่ถูกร้องว่าขาดคุณสมบัติเพราะเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ เนื่องจากกรณีดังกล่าวจะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมทะเบียนการค้า กระทรวงพาณิชย์ ว่า ส.ส. ที่ถูกร้องนั้นได้ถือหุ้นจริงหรือไม่อันถือได้ว่าข้อเท็จจริงยังไม่ยุติ ศาลรัฐธรรมนูญจึงยังไม่มีคำสั่งให้ ส.ส. เหล่านั้นต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

ส่วนกรณีของพลเอกประยุทธ์เป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีข้อเท็จจริงเพียงพอที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยได้แล้ว เทียบเคียงได้กับกรณีของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ที่ กกต. ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงจนยุติแล้ว ดังนั้น ศาลรัฐธรรมนูญจึงต้องมีคำสั่งให้พลเอกประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย เพราะกฎหมายใช้คำว่า “ให้” อันเป็นบทบังคับ รัฐธรรมนูญไม่ได้ให้อำนาจศาลใช้ดุลพินิจ ถ้าไม่เชื่อก็ลองเปิดรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสองจะได้เลิกตะแบงเสียที



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :