ไม่พบผลการค้นหา
'ชลน่าน' ย้ำแคร์ความรู้สึกคนในพรรค อยากชู 'เพื่อไทย' นั่งประธานสภาฯ ชี้พรรคอื่นเสนอชื่อ 'สุชาติ' ไม่เกิดขึ้น ต้องฟังเสียงข้างมาก หาข้อยุติก่อนเปิดประชุมสภา

วันที่ 22 มิ.ย. ที่อาคารรัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีความชัดเจนเรื่องตำแหน่งประธานสภา โดยระบุว่า จะเป็นการคุยของแกนนำพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ซึ่งคณะเจรจาก็ได้นัดหมายเรียบร้อย ตอนนี้ก็เป็นกระบวนการขั้นตอนภายในของแต่ละพรรค ทางพรรคเพื่อไทย ตามที่มีข่าวออกไป ก็เป็นการพิจารณาภายในของพรรค โดยจะนำข้อพิจารณานี้ไปเจรจากับพรรคก้าวไกล

ส่วนที่หลายฝ่ายกลัวว่าจะบานปลาย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ในนามของพรรคเพื่อไทย ให้ความสำคัญและระมัดระวังเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง พร้อมบอกว่า มีการเปิดโอกาสให้พูดคุยในพรรค และเมื่อมีความเห็นของฝ่ายบริหารที่เราให้เป็นคณะเจรจาไปกำหนดแนวทางการเจรจาไว้ เมื่อได้เจรจาแล้วก็เป็นเรื่องที่จะต้องนำหลักการนี้มาขอความเห็นจากสมาชิกในพรรค 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่พูดไปเป็นเพียงข้อคิดเห็น การประชุมเมื่อวานนี้ (21 มิ.ย.) เป็นการสัมมนา ส.ส. และรับฟังความเห็นในเรื่องประธานสภา ซึ่งมีคนแสดงความเห็นและบอกว่าเสียงส่วนใหญ่ มองว่าพรรคเพื่อไทยน่าจะนำเสนอตัวเองเป็นประธานสภาฯ

นพ.ชลน่าน ยืนยันว่า เราใส่ใจความรู้สึกของสมาชิกเป็นหลัก แต่ความรู้สึกที่เราต้องใส่ใจคือความรู้สึกของพี่น้องประชาชนที่เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย และความคิดความรู้สึกของสมาชิกพรรค รวมถึงพรรคร่วมต้องมองทุกมิติให้รอบด้าน

ส่วนเรื่องฟรีโหวต มองว่า ส.ส. มีเอกสิทธิ์ในการลงมติแต่ระบบของพรรคการเมืองต้องมีการพูดคุยกัน โดยระบบประชาธิปไตย ที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขต้องยึดเสียงข้างมากเป็นหลัก แต่ทั้งนี้ เชื่อว่า ส.ส. พรรคเพื่อไทยเองมีวินัย

ส่วนกรณีหากมีการเสนอชื่อ สุชาติ ตันเจริญ เป็นประธานสภาฯ จะมีการพูดคุยในพรรคหรือไม่ นพ.ชลน่าน ยืนยันว่า คำว่า "ถ้า" จะไม่เกิดขึ้นและจะไม่ละเมิดสิทธิ ส.ส. หรือสมาชิกของพรรค รวมถึงไม่มีสิทธิ์ที่จะไปห้ามสมาชิกในพรรคใต้ต้องเคารพเสียงข้างมาก ซึ่งยังไม่รู้ว่าเสียงจะออกมาแบบไหน มองว่าอาจจะมีข้อยุติที่ดีก็ได้

ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาฯ อันดับ 2 เป็นเรื่องของพรรคแกนนำต้องไปพูดคุยกัน ขึ้นอยู่กับพรรคก้าวไกลว่าจะคุยกับ วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติอย่างไร แต่เบื้องต้นเนื่องจากพรรคประชาชาติ ซึ่งเป็นพรรคที่ได้คะแนนอันดับ 3 แต่ได้คะแนนห่างจากพรรคเพื่อไทยที่เป็นพรรคอันดับ 2 เป็นร้อยคะแนน จึงเสนอให้พรรคเพื่อไทย ได้ตำแหน่งรองประธานสภาทั้ง 2 เก้าอี้ 

ส่วนที่ วันมูหะมัดนอร์ และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ระบุว่าหากฝ่ายประชาธิปไตยตกลงตำแหน่งประธานสภาฯ ไม่ได้คงต้องจบเห่ นพ.ชลน่าน มองว่าอาจจะไม่ถึงขั้นนั้น ทั้งสองพรรคต้องพูดคุยให้จบก่อนวันที่ 3 ก.ค.66 ก่อนเปิดประชุมสภาฯ