ไม่พบผลการค้นหา
‘รมช.มหาดไทย’ เชื่อมือคณะกรรมนโยบาย เคาะกู้เงิน 5 แสนล้านใช้ดิจิทัล​วอลเล็ต เชื่อไม่ซ้ำรอยจำนำข้าว บอก สว.ยื่นซักฟอกเป็นเรื่องดี ใครเห็นต่างก็มาคุยกัน

วันที่ 11 ม.ค. เกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะ สส.บัญชี​รายชื่อ​พรรคเพื่อไทย กล่าวยืนยัน ในส่วนของตน จะไม่ลาออกจาก สส. เนื่องจากต้องทำงานในสภาด้วย และรัฐมนตรีคนไหนที่ยังมีความสนิทสนมกับ สส. ก็ไม่จำเป็นต้องลาออก 

ส่วนเรื่องการยื่นขอเปิดอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 153 ของวุฒิสภา เกรียง กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องดี จะได้มาแชร์ความคิดกัน และหากมีการอภิปรายเรื่อง ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 500,000​ แสนล้านบาท ใครที่ไม่เห็นด้วย ก็ไปทักท้วงกัน​ตรงนั้น 

เมื่อถามว่า การอภิปรายของวุฒิสภา จะเป็นหัวเชื้อให้ฝ่ายค้านหยิบไปอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ เกรียง กล่าวว่า เขาเรียกฝ่ายค้าน เขาก็เล่นทุกเรื่อง มีอะไรที่เอามาเล่นได้ก็เล่นหมด 

เมื่อถามว่า หลายคนมองการกู้เงินมีความเสี่ยง เกรียง กล่าวว่า สำหรับตน มองไม่มีความเสี่ยงอะไร มันจะมีอะไรเสี่ยงละ 

ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำว่า ตอนโครงการรับจำนำข้าวก็มีองค์กรเตือนแบบนี้ เกรียง กล่าวว่า ทุกคนสามารถแสดงความเห็นได้ และคณะกรรมการชุดใหญ่ก็มีอยู่ ใครไม่เห็นด้วย ใครทักท้วงก็แสดงความเห็น มันถึงต้องมีบทสรุป 

เมื่อถามว่า กังวลจะซ้ำรอยจำนำข้าวหรือไม่ เกรียง กล่าวว่า ไม่ เพราะเราได้ตั้งคณะกรรมการชุดใหญ่ ที่ทุกฝ่ายเข้ามาอยู่ด้วยกัน ใครมีความเห็นที่แต่ต่าง ก็เอามาพูดคุยกัน 

เมื่อถามว่า เราเป็นหนึ่งใน ครม.ตอนลงมติให้กู้เงินได้ มีความกังวลหรือไม่ เพราะโครงการรับจำนำข้าว ก็ทำให้รัฐมนตรีติดคุกหลายคน เกรียง กล่าวว่า คณะการชุดใหญ่มีครบทุกฝ่าย ซึ่งต้องได้ข้อสรุปจากคณะกรรมการชุดนี้ก่อน จึงเข้าที่ประชุม ครม. ดังนั้น ครม.ก็จะวางใจที่จะลงมติ 

เมื่อถามว่า หากด่านแรกผ่าน ด่านต่อไปก็ไม่เป็นห่วงใช่หรือไม่ เกรียง กล่าวว่า ถ้าข้อสรุปดี ก็ผ่านทุกเรื่อง บ้านเมืองไม่ใช่ของคนๆเดียว เมื่อเอาหัวของทุกฝ่ายมาชนกันแล้ว ทุกอย่างก็จบ

เมื่อถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะขยายเวลาเพื่อความรอบและให้ทุกฝ่ายเห็นชอบ เกรียง กล่าวว่า การทำงานเป็นไปได้ทุกอย่าง ถ้าจำเป็นต้องใช้เวลาก็ต้องใช้เวลา ถ้าทำได้ก็อยากให้เร็ว เพราะรัฐบาลมีงานอีกเยอะ


ชี้ปม 'ร่าง พ.ร.บ. อากาศสะอาด' สุดท้ายไปจบที่สภา 

เกรียง ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคก้าวไกล ออกมาตำหนิรัฐบาล หลัง ร่าง พ.ร.บ. อากาศสะอาด ของพรรค ถูกตัดตอน โดยระบุว่า เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ไม่ยอมเซ็นรับรอง ว่า ก็รู้อยู่แล้วว่าฝ่ายค้าน ไม่ต้องถามเลยเรื่องนี้ เห็นหรือเปล่าว่า ไม่ว่ายุคไหนสมัยไหนการเมืองฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาลที่ไปด้วยกันมันไม่มี ถือเป็นเรื่องปกติธรรมดา 

เมื่อถามว่า ข้อผิดพลาดอยู่ตรงไหนทำไมถึงตำหนิว่านายกรัฐมนตรีไม่ยอมเซ็น เกรียง กล่าวว่า ในเมื่อร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวในส่วนของรัฐบาลเองก็มี และไม่ปฏิเสธว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ 

“คุณก็มีฉันก็มี ชาวบ้านเลือกฉันมากกว่าฉันก็เอาของฉันสิ ของเราละเอียดรอบคอบ ทั้งหมดประชาชนได้ประโยชน์อยู่แล้ว และถ้าลองไปเปิดดูบางเรื่องในเนื้อหาก็เหมือนกัน และแน่นอนบางเรื่องของเราดีกว่า ของดีอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องเพิ่ม”

เมื่อถามย้ำว่า แต่พรรคก้าวไกลระบุว่ารัฐบาลเล่นการเมือง เกรียง กล่าวว่า คุณนั่นแหละที่เล่นการเมืองไม่ยอมเซ็น ของฉันดีอยู่แล้ว คุณจะเอามาประกบทำไม ถ้าลองเรานำร่างของเขาเข้ามาคุณก็พูดอีกอย่าง เช่นเดียวกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ย้ำของเราก็เป็นของเราไม่เอามาประกบกับเขาหรอก ยึดของใครของมันแล้วไปเจอกันเอง ไม่มีใครไปประกบใคร สุดท้ายก็ไปเจอกันเองที่สภา