ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.ก้าวไกล ติง กมธ.แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ออกเสียงส่วนใหญ่ค้านภาคประชาชนถ่ายทอดการประชุมผ่านโซเชียล ชี้เป็นการเห็นแก่ตัวกีดกันการมีส่วนร่วม

รังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ระบุถึงกรณีกรรมาธิการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ (กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ) ลงมติไม่เห็นด้วยกับการอนุญาตให้ภาคประชาชนถ่ายทอดสดการประชุมผ่านเฟซบุ๊ก ว่า ในระหว่างการประชุมเมื่อวันที่ 21 ม.ค. ได้มีกรรมาธิการฯที่เป็นสว.บางท่าน ยกมืออภิปรายในเชิงไม่เห็นด้วยกับการที่ภาคประชาชนมาไลฟ์สด โดยให้เหตุผลว่าจะกระทบต่อการแสดงความคิดเห็นของพวกตน

ซึ่งถือว่าเป็นเหตุผลที่เห็นแก่ตัวและน่าอดสู ทั้งอาจขัดต่อข้อบังคับการประชุมสภาฯที่ต้องกระทำอย่างเปิดเผย และก่อนหน้านี้ กรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ ได้มีมติให้มีการถ่ายทอดสดภาพและเสียงออกไปยังโทรทัศน์หน้าห้องประชุมเพื่อให้สื่อมวลชน ได้สามารถติดตามความคืบหน้าของการประชุมได้ตลอดเวลา แน่นอนว่าการถ่ายทอดสดทางออนไลน์ผ่านการถ่ายจากเครื่องโทรทัศน์หน้าห้องประชุม ย่อมเป็นสิ่งที่พึงจะกระทำได้


20 ต่อ 8 จากฝั่งรัฐบาล

ทว่าเมื่อตนมาเข้าประชุมกรรมาธิการฯ พบว่าทีวีหน้าห้องประชุมถูกปิดอยู่ และในห้องประชุมก็มีการอภิปรายในประเด็นว่าจะอนุญาตให้มีการถ่ายทอดสดหรือไม่ ซึ่งสุดท้ายนำไปสู่การโหวตและมีกรรมาธิการเสียงข้างมากมติ 20 ต่อ 8 ห้ามไม่ให้ภาคประชาชนไลฟ์สดการประชุมกรรมาธิการฯ แน่นอนว่ากรรมาธิการเสียงข้างมากประกอบด้วย ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและ สว. ซึ่งหลังจากนั้นได้มีเจ้าหน้าที่ของรัฐสภาเชิญช่างภาพของภาคประชาชน ที่มาไลฟ์สดออกนอกบริเวณอาคารรัฐสภา

"เป็นเรื่องที่น่าผิดหวังเป็นอย่างมาก เนื่องจากประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่ในความสนใจของประชาชนทั้งประเทศ แต่กรรมาธิการที่เป็น ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และส.ว.กลับพยายามกีดกันการมีส่วนร่วมของประชาชนออกไป โดยการไม่ให้มีการถ่ายทอดสดทางออนไลน์การประชุมคณะกรรมาธิการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ" 


กีดกันทุกวิถีทาง

รังสิมันต์ เห็นว่านี่ไม่ต่างอะไรเลยจากการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญปี 60 ที่ผู้จัดทำร่างฯพยายามกีดกันการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกวิถีทาง รัฐธรรมนูญจะมีหน้าตาอย่างไร ใครพูดให้ความเห็นอะไรไว้ในการประชุม เรื่องเหล่านี้ประชาชนไม่มีส่วนได้รับรู้เลย และในอีกมุมหนึ่งก็ไม่ได้สำนึกเลยว่า แม้ ส.ว. จะไม่ได้มีที่มาจากประชาชน แต่เงินเดือนที่ได้ เบี้ยประชุมที่รับและที่สำคัญที่สุดคืออำนาจที่มีมันยังคงเป็นของประชาชน ไม่ใช่ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา


เป็นเรื่องอัปยศอดสู

เช่นเดียวกันในครั้งนี้ ภาคประชาชนเขาอุตส่าห์เดินทางมาไลฟ์สดการประชุมกรรมาธิการฯเพื่อช่วยประชาสัมพันธ์เนื้อหาของการประชุมให้พี่น้องประชาชนที่เขาติดตามการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้รับทราบความคืบหน้า ซึ่งถือว่าเป็นการช่วยกรรมาธิการฯด้วยซ้ำไป แต่วันนี้กลับไปห้ามเขาถ่ายไลฟ์สด เชิญเขาออกจากรัฐสภา ทั้งๆที่เขาปราถนาดี การที่ กมธ.เสียงข้างมากมีมติห้ามภาคประชาชนไลฟ์สดในวันนี้ ถือเป็นเรื่องอัปยศอดสู โดยเฉพาะกับกรรมาธิการเสียงข้างมากเอง เพราะเท่ากับว่าพวกเขาไม่กล้า แม้แต่จะให้ประชาชนได้ยินในสิ่งที่เขาพูด นั่นเท่ากับว่าพวกเขาไม่กล้าที่จะสบตากับประชาชน ไม่กล้าที่จะสบตากับความจริงด้วยซ้ำไป

อ่านเพิ่มเติม