ไม่พบผลการค้นหา
ปลัดสำนักนายกฯ เตือน 20-25 ม.ค.นี้ PM 2.5 สูงเกินค่ามาตรฐาน ในกรุงเทพและต่างจังหวัด เร่งประสาน ตำรวจ ขนส่ง กรมควบคุมมลพิษ รับมือด่วน ขอความร่วมมือหน่วยงานราชการ WFH ลดการใช้การพาหนะ เข้มสถานที่ก่อสร้างห้ามเกิดฝุ่น เผยประชาชนแจ้งเบาะแสบ่อน-แรงงานผิดกฎหมายนับพันเรื่องต่อวัน เร่งตรวจสอบ และขยายผลเพื่อนำไปสู่การกวาดล้าง จับกุม

ธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการสื่อสาร การแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศในคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ได้กล่าวถึงปัญหา PM 2.5 เปิดเผยว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 20-25 ม.ค. จะเกิดปรากฏการณ์ฝาชีครอบพื้นที่กรุงเทพมหานคร จะส่งผลให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 สูงเกินค่ามาตราฐานในหลายพื้นที่ ซึ่งคณะกรรมการได้มีการประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร จัดระบบเพื่อควบคุมมลพิษ และกรมควบคุมมลพิษ กรมการขนส่งทางบก จะไปจัดการตรวจควันดำรถยนต์ โดยขณะนี้ยังไม่ห้ามหรือปิดเส้นทาง เพียงแต่ขอความร่วมมือให้ประชาชน ตรวจสอบรถยนต์ตัวส่วนของตัวเอง และหากพบรถสาธารณะที่มีควันดำ สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1111 และ 1584 สายด่วนกรมการขนส่งทางบก และยังได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้อำนวยความสะดวกด้านการจราจรในสี่แยกที่มีการจราจรคับคั่ง เพื่อไม่ให้รถยนต์จอดนานแล้วเกิดมลพิษทางอากาศ 

ขณะเดียวกันประสานกรุงเทพมหานคร ควบคุมการก่อสร้าง ที่จะก่อให้เกิดฝุ่นขนาดเล็ก โดยไปหารือกับผู้ประกอบการ โดยภายใน 4-5 วันจะต้องลดปัญหาฝุ่นในการก่อสร้าง    

นอกจากนี้ ยังได้ขอความร่วมมือเกษตรกร ที่อยู่รอบพื้นที่กทม. และปริมณฑล ให้งดการเผา เพราะเป็นเหตุให้ลมพัดเข้ามาในพื้นที่ กทม.ตลอดจนประสานไปยังกระทรวงต่างๆ ทำงานที่บ้าน เพื่อลดการเดินทางด้วยการใช้รถด้วย รวมถึงขอความร่วมมือประชาชน ในการสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันทั้ง PM 2.5 และโควิด 19 

อย่างไรก็ตาม จะมีการติตตามและประเมินผลเป็นระยะๆ เนื่องจากนโยบายการแก้ปัญหา PM 2.5 ถือเป็นวาระแห่งชาติ นอกจากนี้จะมีการประสานประเทศเพื่อนบ้านที่มีการเผาในที่โล่ง และเกิดลมพัดพาเข้ามาในประเทศไทย โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ และตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ที่พบแนวโน้มมีอัตราของฝุ่น PM 2.5 สูงเกินค่ามาตรฐาน 


แจ้งเบาะแสบ่อน-แรงงานผิดกม.นับพันเรื่องต่อวัน

ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการเปิดรับเรื่องร้องเรียนบ่อนการพนัน และการเข้าเมืองผิดกฎหมายของแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน หลังจากนายกรัฐมนตรีเปิดรับข้อมูลจากประชาชน โดยให้ส่งตรงเพื่อขยายผล และกวาดล้างการกระทำผิดกฏหมายว่าขณะนี้ได้รับการร้องเรียนจากช่องทางต่างๆ ที่สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดรับเรื่องเป็นจำนวนมาก โดยขั้นตอนจากนี้ จะมีการแยกข้อมูลและตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยไม่มีการเปิดเผยข้อมูลของผู้แจ้ง จากนั้นจะเสนอให้คณะกรรมการทั้ง 2 ชุด ที่นายกรัฐมนตรีตั้งขึ้นมาเพื่อขยายผล 

ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยด้วยว่า ภาพรวมในแต่ละวันมีผู้แจ้งข้อมูล ที่เกี่ยวข้องทั้งบ่อนแรงงาน และบ่อนการพนัน และการรวมตัวกันทำผิด พรก.ฉุกเฉิน เฉลี่ย 20-30 เรื่อง และยังมีข้อเสนอแนะจากประชาชน ที่ไม่ต่ำว่า 1,000-1,500 เรื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :