ไม่พบผลการค้นหา
"สุริยะ" ซึ้ง ครอบครัวเป็นหนี้บุญคุณกระทรวงอุตสาหกรรม เติบโตมาได้เพราะได้รับโอกาสทำธุรกิจรถยนต์ ขอ 100 วันทำงาน ยืนยันไร้ผลประโยชน์ทับซ้อน ตอบคำถามฝ่ายค้านได้

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวภายหลังการสักการะพระพรหม ในโอกาสเข้าทำงานในวันแรกว่า ในการรับตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นครั้งที่ 4 นี้ เป็นการทำงานหนักที่สุดกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เพราะสภาพเศรษฐกิจทั่วโลกที่ตกต่ำ ผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ ซึ่งทำให้จีนมีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ GDP ตกต่ำที่สุดในรอบ 27 ปี ขณะที่สิงคโปร์ตกต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี

จากการศึกษาและปรึกษากับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงอุตสาหกรรมในช่วง 10 วันที่ผ่านมา ได้เห็นยุทธศาสตร์รองรับสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ มีการวางอุตสาหกรรมเป้าหมาย การช่วยเหลือเอสเอ็มอี รวมไปถึงเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยเตรียมหารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) และจะไปตรวจเยี่ยมธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ เอสเอ็มอีแบงก์ เพื่อแก้ปัญหาการปล่อยกู้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เกิดปัญหาการปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี มีการปล่อยกู้ยาก และเลือกปฏิบัติปล่อยกู้เฉพาะบางราย

ส่วนการทำให้ประเทศไทยพัฒนาไปสู่การเป็นอุตสาหกรรม 4.0 นั้น จะใช้นวัตกรรมที่ใหม่และทันสมัยมาเชื่อมโยง ซึ่งพบว่าอุตสาหกรรมไทยยังมีศักยภาพ โดยเฉพาะนักประดิษฐ์รุ่นใหม่ที่สนใจเรื่อง innovation หากได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงอุตสาหกรรมจะสามารถทำให้เศรษฐกิจไทยยั่งยืนได้

ทั้งนี้ ส่วนตัวขอเวลา 100 วันแรกในการทำงานที่จะมีแผนปฏิบัติงานออกมาชัดเจน โดยเตรียมเข้าหารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตามยอมรับว่า บุคคลที่จะเข้ามาเป็นทีมงานที่ปรึกษา โดยเฉพาะจากภาคเอกชนไม่กล้าเข้ามาร่วมทำงานด้วย เพราะกลัวการเมือง ขณะที่เมื่อมีรัฐบาลจากการเลือกตั้ง และมีความชัดเจนเรื่องนโยบายหลังจากแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว จะสามารถดึงความเชื่อมั่นจากนักลงทุนกลับคืนมาได้

นายสุริยะ ยังเชื่อมั่นว่า จะสามารถตอบคำถามของฝ่ายค้านได้ทุกประเด็น โดยเฉพาะเรื่องของผลประโยชน์ทับซ้อนที่จะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน แม้จะมีธุรกิจขนาดใหญ่เกี่ยวข้องกับกระทรวงอุตสาหกรรม โดยพี่ชายคนโตซึ่งเป็นบิดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ที่เสียชีวิตไปแล้ว เชื่อว่านายธนาธรไม่ต้องการให้กระทรวงอุตสาหกรรมออกนโยบายที่เอื้อประโยชน์กับธุรกิจของครอบครัวนายธนาธร 

นอกจากนี้ นายสุริยะ ยังกล่าวตอนหนึ่งในระหว่างการให้โอวาทกับผู้บริหารและข้าราชการระดับสูงของกระทรวงอุตสาหกรรมว่า ครอบครัวจึงรุ่งเรืองกิจที่เจริญเติบโตมาได้เป็นปึกแผ่นเกิดจากนโยบายของกระทรวงอุตสาหกรรม ที่เน้นการสร้างอุตสาหกรรมให้แข็งแกร่ง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมรถยนต์ จนครอบครัวจึงรุ่งเรืองกิจมีโอกาสเข้ามาทำธุรกิจเกี่ยวกับรถยนต์ และดำเนินธุรกิจจนเติบโต เมื่อได้เข้ามารับตำแหน่งและทำงานในกระทรวงนี้อีกครั้ง จึงรู้สึกเป็นหนี้บุญคุณกระทรวงนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :