ไม่พบผลการค้นหา
'สุทิน' เผย กองทัพไม่ขัดข้อง หากมีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยี ขอเริ่มทำงานก่อน ยังไม่ถึงเวลาเข้าหารือ 'ประยุทธ์-ประวิตร'

วันที่ 8 ก.ย. ที่ทำการพรรคเพื่อไทย สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางเข้ารับกระเช้าดอกไม้ให้กำลังใจและป้ายให้กำลังใจ เพื่อแสดงความยินดี เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จากกลุ่มประชาชนชาวใต้ และสมาคมคลองไทย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร สว. และเป็นเพื่อนร่วมรุ่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มสมาคมคลองไทยที่ได้เข้าพบในวันนี้ ได้เดินทางมาด้วย

โดย สุทิน กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าได้เดินทางไปพบ สุรชาติ บำรุงสุข อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคง โดย สุทิน เผยว่า สุรชาติ ได้ให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ ตามหนังสือที่ท่านเคยเขียนไว้

เมื่อถามว่าได้ทาบทามให้ สุรชาติ มาเป็นที่ปรึกษาหรือไม่ สุทิน กล่าวว่า สุรชาติ ขอพักผ่อน แต่ก็ยินดีให้คำแนะนำตลอด และขยายความตามข้อเสนอแนะ โดยไม่ขอรับตำแหน่ง ซึ่งก็คงจะขอความเห็น หารือในการบริหารกระทรวง ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา

ส่วนการปฏิรูปกองทัพที่ สุรชาติ เคยให้ความเห็น จะนำมาปรับใช้ในการทำงานด้วยหรือไม่ สุทิน กล่าวว่า ก็ต้องนำมา เพราะมีหลายอย่างที่เป็นประโยชน์ เอามาประกอบกับความเห็นของฝ่ายทหารที่ได้เดินสายพบปะมา

สำหรับความพร้อมในการแถลงนโยบายที่กระทรวงกลาโหมโดนพรรคก้าวไกลโดนเพ่งเล็งเป็นพิเศษนั้น สุทิน กล่าวว่า พร้อมและไม่มีปัญหา วันพรุ่งนี้ (9 ก.ย.) ก็จะไปฟังการบรรยายของนักศึกษาปริญญาเอก ที่ศึกษาด้านความมั่นคง ของมหาวิทยาลัยรังสิต มองว่าน่าจะได้ประโยชน์อีกมุมหนึ่งจากนักศึกษาระดับปริญญาเอก 

ส่วยวันนี้ พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร สว. และเป็นเพื่อนร่วมรุ่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมาเข้าพบด้วย จะพูดคุยอะไรกันเป็นพิเศษหรือไม่ สุทิน กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ท่านคงจะมาในฐานะที่เป็นทหารเก่า น่าจะมาให้คำแนะนำ ให้ข้อคิด

ส่วนจะมีแผนไปพูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หรือไม่ สุทิน กล่าวว่า ก็คงทำงานไปสักระยะ ซึ่งช่วงนี้พบคนเยอะแล้ว หลังจากนี้ต้องเป็นการทำงานแล้ว แต่หากทำงานไปสักพักพบปัญหาอะไร ก็คิดว่าจะขอคำปรึกษาหลายๆ ฝ่าย เช่นเดียวกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ สุทิน ระบุว่า ก็จะพบทุกคนที่คิดว่าเคยมีประสบการณ์ดูแลกองทัพมา รวมถึงอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมทุกคน

เมื่อถามถึงกรณีเครื่องยนต์เรือดำน้ำ ว่าจะมีการเปิดเผยทางออกในวันแถลงนโยบายรัฐบาลเลยหรือไม่ สุทิน กล่าวว่า ในวันแถลงนโยบาย หากมีคนซักถาม ก็อาจจะพูด

ส่วนที่เดินทางไปพบปลัดกระทรวงกลาโหม แนวทางดำเนินการกองทัพสมัยใหม่มีความชัดเจนขึ้นหรือไม่ สุทิน กล่าวว่า ก็ชัดเจน และที่ชัดเจนที่สุดคือการยอมรับความเปลี่ยนแปลง ถ้าหากจะมีก็พร้อม 

"การเปลี่ยนแปลงที่เขามองว่าพัฒนากองทัพไปสู่กองทัพที่ดี มีประสิทธิภาพ เขาไม่ขัดข้อง ซึ่งทางด้านเทคโนโลยีเขาก็โอเค เพราะเทคโนโลยีทุกฝ่ายเรียกร้องต้องการ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายโครงสร้างองค์กร เรื่องยุทธศาสตร์ ส่วนเรื่องยุทธการ ตัวเองไม่ค่อยยุ่งอยู่แล้ว"

ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 13 ก.ย. จะมีการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองของกระทรวงกลาโหม ได้ทาบทามและเล็งที่จะเสนอบุคคลใดไว้หรือไม่ สุทิน กล่าวว่า ก็มีหลายคน สัปดาห์หน้าถ้าลงตัวก็เสนอได้เลย แต่ถ้าไม่ลงตัวก็คงเป็นอีกสัปดาห์หนึ่ง ก็จะต้องรีบทำงาน ทั้ง พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม และอีกหลายท่าน