ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงสาธารณสุขไทยร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับ จีน-สิงคโปร์ สู้วิกฤติโควิด-19 ย้ำการป้องกันที่ดีที่สุดยังคงเป็นการสวมหน้ากากอนามัย และหมั่นล้างมือ รอยาและวัคซีนนานร่วมปี

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดการประชุมวิชาการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 13 "ไทยรู้ สู้วิกฤติ"พร้อมเสวนาทางการไกลกับ ดร.อู่ จิ้ง กรรมาธิการสาธารณสุข มณฑลซานซี (Dr.Wi Jin ) Director -general Shanxi Provincial Health Commission สาธารณรัฐประชาชนจีน และ ดร.ฌอน วาซู ผู้อำนวยการศูนย์คลินิกโรคติดต่อแห่งชาติ สิงคโปร์ (Dr.Shawn Vasoo) Clinical Director National Center for Infectious Disease 

นายอนุทิน กล่าวว่า สถานการณ์ของไทยที่อัตราการป่วยลดลงต่อเนื่องได้ เพราะความเข้มแข็งของระบบสาธารณสุข และมาตรการภาครัฐที่ออก ทั้งการคัดกรองค้นหาผู้ป่วยที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศตั้งแต่สนามบิน การนำตัวผู้ป่วยผู้ต้องสงสัยมากักตัวตามสถานที่รัฐจัดหาแทนสถานพยาบาล และการใช้กฎหมาย พ.ร.บ.โรคติดต่อแห่งชาติ รวมถึงการใช้กลไก อสม.ค้นหาผู้ป่วยในพื้นที่ ชุมชน โดยหากพบผู้ป่วยยังให้บริการรักษาฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ จากการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทั้งจีนและสิงคโปร์ เห็นตรงกันว่าการพัฒนาวัคซีนและยา ต้องใช้เวลานาน ไม่ต่ำกว่า 1 ปี มาตรการสำคัญในการป้องกันโรคโควิด-19 ที่ดี คือการสวมหน้ากากอนามัย และหมั่นล้างมือ