ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขชายแดนใต้​ เผย​ผลหารือร่วม​ ‘ผู้แทนBRN’ เห็นชอบหลักการแผนปฏิบัติการร่วมเพื่อสันติสุขแบบองค์รวม​ JPCC​ เน้นย้ำเปิดโอกาสผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีส่วนร่วม

7 ก.พ. 2567 ฉัตรชัย​ บางชวด​ หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุข​จังหวัดชายแดนภาคใต้​ พร้อมด้วย​ อุสตาสอานัส อับดุลเราะห์มานหัวหน้าผู้แทน BRN​ แถลงผลภายหลังการพูดคุยเต็มคณะครั้งที่​ 7​ โดยมี พล.อ.ตันซรี ดาโต๊ะ สรี ซุลกิฟลี ไซนัล อะบีดิน ผู้อำนวยความสะดวก​ ผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย และมีผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วมสังเกตการณ์

โดยบรรยากาศการพูดคุยในภาพรวมเป็นไปอย่างราบรื่น โดยทั้งสองฝ่ายได้แสดงให้เห็นถึงเจตจำนงที่มุ่งมั่นในการดำเนินการเพื่อให้เอกสารแผนปฏิบัติการร่วมเพื่อสันติสุขแบบองค์รวมJoint Comprehensive Plan Towards Peace หรือ​ JCPP เสร็จสมบูรณ์โดยเร็ว ซึ่งจะเป็นหนทางนำไปสู่การบรรลุข้อตกลงสันติสุขเพื่อประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย

ซึ่งทั้งสองฝ่าย ได้เห็นชอบในหลักการต่อแผนปฏิบัติการร่วมเพื่อสันติสุขแบบองค์รวม JCPP ซึ่งจะมีการรับรองอย่างเป็นทางการในโอกาสแรกต่อไป โดยฝ่ายคณะพูดคุยฯ​ยังได้แจ้งว่ามีความพร้อมในการดำเนินมาตรการสร้างสภาวะแวดล้อมที่เกื้อหนุนต่อการสร้างสันติสุข โดยจะมีการหารือมาตรการดังกล่าวร่วมกันในรายละเอียด โดยคณะทำงานเทคนิคของทั้งสองฝ่ายในห้วงเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม 2567

ทั้งนี้ ที่ประชุมเน้นย้ำว่ากระบวนการพูดคุยควรเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการฯ เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างสันติสุขที่ยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยต่อไป