ไม่พบผลการค้นหา
วิปรัฐบาลปัดแพ้โหวตร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ วอนประธานให้เวลาลงมตินานขึ้น ด้าน 'สุชาติ' แนะ ส.ส.ลงมติให้เขียนใส่กระดาษตรวจสอบมติกันพลาด หวั่นผ่านกฎหมายขัด รธน.

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม ได้เข้าสู่วาระการพิจารณา ร่างข้อบังคับสภาผู้แทนราษฎร โดยนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และประธานวิปรัฐบาล หารือถึงการรายงานนอกสภาที่ใช้คำว่า รัฐบาลแพ้โหวตฝ่ายค้านว่า อยากทำความเข้าใจผลการลงมติร่างข้อบังคับฯ ว่าเป็นเรื่องของ กมธ. ในการโหวตบางท่านอาจเห็นด้วยตาม กมธ.เสียงส่วนใหญ่ หรือกมธ.เสียงข้างน้อย ซึ่งการตกลงโดยหลักใหญ่จะยึดตามเสียงข้างมาก 

นายวิรัช กล่าวว่า เสียงที่ออกไปข้างนอกบอกฝ่ายรัฐบาลแพ้ จึงไม่ได้เกี่ยวกับรัฐบาล ที่ต้องเป็นเรื่องของกฎหมายหรือญัตติที่มีคณะรัฐมนตรีมาชี้แจง ทั้งนี้อยากเรียกร้องให้ประธานทิ้งเวลาในการลงมติให้นานขึ้น อีกอย่างคือ เรื่องเสียงในบางจุดนั้นไม่ได้ยิน ส.ส.บางรายพบปัญหาผลโหวตไม่ได้ถูกบันทึกหรือไม่ตรง 

ด้านนายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เห็นด้วยว่าไม่ใช่เรื่องฝ่ายค้านชนะรัฐบาล แต่ก็ยืนยันว่า การให้เสียงข้างน้อยยกมือตามกมธ.เสียงข้างมากทุกครั้งนั้นไม่ได้ เพราะการลงมติเป็นเอกสิทธิ์ของส.ส.ก็ย่อมมีอิสระในการลงคะแนน เช่นกัน   

นายสุชาติ แนะนำว่า เมื่อส.ส.ลงมติเสร็จแล้ว ให้เขียนผลการลงมติใส่กระดาษ แล้วนำไปให้ตรวจสอบกับวิปว่าตรงกันหรือไม่ เพราะเกรงว่าหากผิดพลาดในการลงมติกฎหมายแต่ละฉบับแล้วจะมีปัญหาขัดรัฐธรรมนูญ ถือเป็นเรื่องใหญ่ อยากให้ช่วยตรวจสอบมติด้วย และขอให้เพิ่มลำโพงมาตั้งแทนวิทยุธานินทร์ มันอายเขา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :